S&S Automotive phỏng vấn trực tiếp nhà thiết kế đứng sau Rolls Royce Boat Tail - nghệ thuật đương đại trong ngành chế tác xe

Thứ Hai, 28 Tháng Ba 2022

Về nghệ thuật Coach-Build và Rolls Royce Boat Tail

Chế tác xe theo triết lý Coach-Build là nấc thăng hoa tuyệt vời nhất của Bespoke, bởi hiệu ứng cuối cùng đạt độ độc đáo và hiếm có hơn cả, đặc biệt trong bối cảnh chế tạo xe coach-build bậc thầy không còn quá nhiều. Quá trình uỷ quyền không chỉ đắt đỏ về mặt chi phí mà còn cả chất xám, thời gian và năng lượng. Nhưng vẫn luôn cần những yếu nhân có tầm nhìn và suy nghĩ khác biệt như vậy tồn tại trong lịch sử. Việc họ uỷ quyền một tác phẩm coach-build không chỉ có ý nghĩa ở mặt thành công cá nhân, mà còn là nối tiếp tiền nhân sáng tạo ra những kì quan độc đáo mà nhiều năm sau thế giới vẫn được ngắm nhìn và truyền cảm hứng.

Những tác phẩm Coach-Build đều là hành trình nỗ lực hiện thực hoá trí tưởng tượng của chủ nhân đặc biệt, thường gửi gắm những giá trị vượt thời gian, cộng hưởng sức sáng tạo với các nghệ nhân xuất chúng của thời đại đó. Bỏ qua những rào cản như ranh giới tiền bạc, tính thương mại, kế hoạch sản xuất, ngày cần ra mắt … để dồn toàn tâm trí cho một sáng tạo đỉnh cao nhất.

Bộ khung xe mới nhất của Rolls Royce mang tên Architecture of Luxury là tuyên ngôn cho thấy sự trung thành của thương hiệu với nghệ thuật coach-build và đề cao sự sáng tạo. Nhôm được xử lý qua các máy ép và khuôn đúc thành từng bộ phận, sau đó toàn bộ khung với tầng tầng lớp lớp chống đỡ nhau sẽ được 4 kĩ thuật viên bậc thầy cùng thực hiện hàn một lúc. Bốn người như thể một người, từng thao tác phải khớp với nhau. Nếu có bất kì ai nhanh hoặc chậm hơn người còn lại, khung nhôm sẽ bị lệch hoặc biến dạng. Công đoạn chế tác này cực kì khó khăn và đòi hỏi tay nghề cao, sự phối hợp nhạy bén. Sở dĩ Rolls Royce thiết kế “Architecture of Luxury” cầu kì như vậy là để mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng đó là khung xe sẽ dễ dàng linh hoạt hơn nhiều khi thực hiện tuỳ biến, cá nhân hoá hoặc coach-build lại từ đầu. Kiến trúc này đã được áp dụng lên Phantom VIII, Cullinan, New Ghost 2020 và mới nhất là trên kiệt tác Coach-build Boat Tail tháng 5, 2021 vừa qua. Kết quả là một Rolls-Royce Boat Tail với dáng thân tinh tế, không bị gián đoạn cùng với độ uốn cong đầy ấn tượng, tính liền khối về quy mô, tất cả được tạo thành từ một bề mặt dường như vô tận.

Rolls Royce Boat Tail được sáng tạo để tôn vinh cuộc đời gắn liền với những chuyến phiêu lưu biển cả của vị chủ nhân kín tiếng, lấy cảm hứng từ du thuyền J-Class và Rolls-Royce Boat Tail 1932 mà ông đã kì công sưu tầm và phục chế. Các nghệ nhân đã nỗ lực để tái hiện sắc xanh của vùng biển ông yêu thích, cùng với hiệu ứng nhũ pha lê, quyến rũ trong nắng vùng duyên hải và có chiều sâu khi chạy dưới bóng râm của các tàng cây. Những đường vuốt mượt mà, góc cạnh được làm mượt là kết quả của nhiều nghệ nhân cùng phối hợp tạo nên thân xe mượt mà trước khi các lớp sơn được đưa lên. Phần Caleigolegno hở hiện đại, làm nổi bật lớp sơn mài xanh lam mềm mại, gợi nhớ đến hình thức đúc thân tàu bằng gỗ, nơi mà các vật liệu được hoà hợp một cách khéo léo và đối xứng hoàn hảo.

Qua một nút nhấn, phần mui từ từ hé mở với “hiệu ứng cánh bướm”, để lộ buồng tiếp khách – Hosting suite mời gọi với một cây dù lạ mắt, thiết kế chưa từng thấy trong thế giới ô tô. Chuyển động này được lấy cảm hứng từ ý tưởng dầm Consola (giá đỡ khung xe) mà kiến trúc sư nổi tiếng Santiago Calatrava đi tiên phong khám phá. Khi chủ xe mở “Hosting Suite”, hai bên bàn cocktail được thiết kế mở ra theo chuyển động xoay vòng một cách trang nhã, bên dưới là hai chiếc ghế đẩu tối giản và hiện đại, chế tác bởi nhà sản xuất đồ nội thất Ý Promemoria. Chiếc dù che nắng độc đáo có thể dùng trong những ngày thời tiết đẹp, chủ nhân cùng bạn đồng hành dừng chân tận hưởng một ly champaign bên vùng biển thanh bình. Chi tiết tán dù đẹp đẽ và hóm hỉnh này được mở ngược theo chuyển động ống lồng, đảm bảo trải nghiệm dễ dàng và tiện lợi. Phần tủ lạnh đôi chứa champagne Armand de Brignac ưa thích của vị chủ nhân. Các chai rượu có thể được làm lạnh nhanh chóng đến chính xác 6 độ, nhiệt độ phục vụ tối ưu của loại rượu cổ điển yêu thích này.

Alex Innes đã đồng hành cùng thương hiệu Rolls-Royce Motor Cars từ năm 2008, hiện nay, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc bộ phận Bespoke tại trụ sở chính của hãng tại Goodwood, Anh. Với lịch trình kín và dày đặc, ông Alex Innes đã dành chút thời gian cùng với đại diện S&S Automotive nhằm chia sẻ về cảm xúc và suy nghĩ của ông về dự án đặc biệt này cũng như tác phẩm Boat Tail.

Với việc khởi động lại quy trình Coachbuild danh tiếng của Rolls-Royce, ông đánh giá như thế nào về nhu cầu thị trường đối với những thiết kế đặc biệt này?

Theo quan sát thực tế, tôi cho rằng nhu cầu của thị trường đối với Coachbuild rất lớn, đặc biệt là khi chúng tôi không bị định hướng bởi nhu cầu của thị trường, mà chỉ chịu sự chi phối chủ yếu từ nguyện vọng cá nhân của những nhà sưu tầm.

Điều này dẫn chúng tôi trở lại với điểm khởi đầu và thật sự chúng đã ở đó sẵn, sau một quá trình phát triển của chính dự án này.

Ông có thể chia sẻ với các độc giả về toàn bộ quá trình chế tác chiếc Rolls-Royce Boat Tail, và những thách thức lớn mà ekip của dự án phải đối mặt?

Toàn bộ quá trình thực hiện nên tác phẩm này đòi hỏi một sự sáng tạo vô cùng cao. Vị khách của chúng tôi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình định hình ý tưởng thiết kế, và cả hai bên phải làm việc chặt chẽ với nhau ở mức độ cao nhất.

Khi tiến hành một dự án Coachbuild của Rolls-Royce, những vị khách sẽ được tham dự vào ekip thực hiện ngay từ những bước đầu tiên. Đây là một trải nghiệm hiếm có, nhất là trong ngành công nghiệp xe hơi hiện đại.
Bình thường, chúng ta sẽ quen với việc bước vào showroom và chọn mua một mẫu xe đã có sẵn, và chắc chắn sẽ không tham gia vào quá trình kiến tạo nên một sản phẩm chưa được ra mắt trên thị trường.

Đây chính là một giai đoạn của quy trình Coachbuild. Nhà sưu tầm không chỉ được đóng góp ý kiến từ những nét phác thảo đầu tiên, mà tiếng nói của họ sẽ được coi trọng ngay từ buổi trao đổi đầu tiên, và cả ý tưởng đầu tiên về chiếc Rolls-Royce tương lai. Họ sẽ được quyền theo sát từng bước phát triển của chiếc xe. Đây là một trải nghiệm vô cùng khác biệt, tương tự như việc bạn và người kiến trúc sư cùng nhau xây nên một ngôi nhà trong mơ vậy.

Như ông đã chia sẻ, với những vị khách thông thường, họ sẽ chỉ mua những chiếc xe đã có sẵn trong danh mục có sẵn. Vậy với việc thiết kế và chế tạo toàn bộ một chiếc xe, có những thách thức nào về mặt giao tiếp khi người khách mô tả mong muốn của họ? Làm thế nào ông có thể đưa ý tưởng này vào từng nét phác thảo cũng như nguyên mẫu chiếc xe? Đột nhiên vị khách hàng này muốn thêm một số ý tưởng mới vào dự án, vậy có những sai sót về mặt thông tin nào giữa đội ngũ và khách hay không, vì đây là một dự án “dài hơi” có thể kéo dài lên đến 4 hay 5 năm?

Điều tôi muốn nhấn mạnh đầu tiên, đó chính là quá trình Coachbuild chỉ dành riêng cho những vị khách được chúng tôi lựa chọn kỹ lưỡng. Họ là những chủ nhân xe có sức ảnh hưởng lớn, vốn gồm một nhóm nhỏ chiếm vài phần trăm trong tổng số khách hàng toàn cầu. Đây là những cá nhân hiểu rất rõ về giá trị thương hiệu, và sự hiểu biết sâu rộng của họ đóng một vai trò quan trọng đối với thành công của một dự án Coachbuild.

Như mọi người đã biết, đây là một quá trình vô cùng phức tạp, bao gồm từ việc thiết kế đến phát triển một chiếc xe, nhất là trong thời đại công nghệ. Quá trình trên đòi hỏi người tham gia phải có sự kiên nhẫn đáng nể và một sự tin tưởng tuyệt đối vào quy trình làm việc của Rolls-Royce. Do đó, chúng tôi phải có những buổi trao đổi đặc biệt dành riêng đối với những vị khách về tác phẩm của họ.

Một điều tôi muốn làm rõ ở đây là quá trình tạo ra chiếc xe không dễ thay đổi ngay lập tức theo từng yêu cầu của khách. Ngược lại, quá trình này được định hình chủ yếu dựa vào niềm tin và sự cổ vũ của chủ nhân xe vào đội ngũ của chúng tôi. Một khi họ đã tin tưởng vào Rolls-Royce, họ sẽ bị thu hút bởi những giá trị mà thương hiệu chúng tôi đang đại diện. Điều này sẽ cổ vũ cho họ trở thành một phần của dự án, sẵn sàng bước xa hơn và vượt qua những thành quả trước đây. Chính động lực này cũng thúc đẩy chúng tôi tạo ra những kiệt tác vô tiền khoáng hậu dành riêng cho những vị khách đặc biệt này.

Ông hãy cho biết sự khác biệt giữa quy trình Bespoke và quy trình Coachbuild của Rolls-Royce?

Đây là một câu hỏi khá thú vị. Tôi sẽ mượn các khái niệm về nghệ thuật để diễn giải cho bạn dễ hình dung hơn. Quy trình Bespoke cũng giống như bạn đang vẽ một bức tranh trên nền vải canvas đã có sẵn. Lớp canvas này có thể là một chiếc Phantom, Cullinan, Wraith hay Ghost… Những vị khách thật sự thích tấm nền này và không muốn phải thay đổi, và trên đó họ có thể thể hiện những cảm xúc nghệ thuật của bản thân.

Với quá trình Coachbuild, những người chủ nhân tương lai chính là người định hình cho cả lớp canvas. Họ sẽ cùng ekip của chúng tôi sáng tạo hình dạng, cấu trúc của chiếc xe ngay từ những bước đầu tiên. Dĩ nhiên, họ vẫn có cơ hội thể hiện bản thân và cá tính riêng của mình.

Cá nhân ông cảm thấy thích thú với chi tiết nào nhất trên chiếc Rolls-Royce Boat Tail?

Theo tôi, điểm quan trọng nhất là sự tồn tại của dự án đặc biệt này. Đây là một điều mà bạn không nên bỏ qua, nhất là khi chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đã có sẵn hoặc dễ dàng được đáp ứng ngay lập tức.

Chế tác thành công tác phẩm này và được tham gia vào ekip thực hiện dự án là khoảnh khắc lịch sử cho thương hiệu của chúng tôi, và cho cả vị khách hàng đặc biệt. Đây cũng là một niềm vinh dự riêng dành cho tôi.

Bên cạnh nhiều yếu tố mà tôi yêu thích, điều quan trọng nhất là chiếc xe đại diện cho mọi góc nhìn của nghệ thuật đương đại. Một số thiết kế đặc trưng của Rolls-Royce, đơn cử như lưới tản nhiệt Pantheon, đã được biến tấu theo phong cách hiện đại hơn. Bên cạnh sự đơn giản hóa thiết kế chủ đạo, những thay đổi khác cũng được vị khách hàng khuyến khích, điều mà cá nhân tôi cảm thấy vô cùng cuốn hút.

Hơn thế nữa, tôi cũng rất trân trọng nhiều chi tiết nổi bật cũng như các “kho báu” được ẩn giấu xuyên suốt tác phẩm này, vốn sẽ gây bất ngờ cho chủ nhân chiếc xe.

Ông nghĩ sao về sự kết hợp giữa chiếc xe và nghệ thuật chế tác đồng hồ tinh xảo?

Tôi nghĩ đây là một kết nối vô cùng bền chặt, đặc biệt khi đó chính là hai niềm đam mê lớn mà vị khách đặc biệt đã kéo lại gần hơn. Trong thâm tâm của họ, niềm đam mê thương hiệu Rolls-Royce đến từ khát vọng thể hiện sự thành công, song hành cùng sự quan tâm sâu sắc đến nghệ thuật chế tác đồng hồ.

Chính bàn tay của những nghệ nhân đến từ Bovet đã biến điều này thành hiện thực. Quá trình kết nối của Rolls-Royce và Bovet diễn ra rất tự nhiên, vì cả hai cùng chia sẻ những giá trị tương đồng về sự sang trọng. Nhưng trên hết, chính vị khách mới là nhân tố tạo nên sự kết hợp đặc biệt đó.

Ông có thể miêu tả những nét đặc trưng của cá nhân lựa chọn dòng sản phẩm Coachbuild?

Những cá nhân lựa chọn dòng sản phẩm Coachbuild của chúng tôi khá đa dạng, nhưng tựu trung, họ là những người rất thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Họ đều nắm lấy cơ hội mà tại đó, những sản phẩm Coachbuild sẽ thể hiện và đánh dấu những thành tựu mà họ đạt được. Đó mới là tầng ý nghĩa sâu sắc hơn, vốn khiến tôi rất hứng khởi khi tham gia những dự án trên.

Bạn biết đấy, những khách hàng này đều dám dấn thân trước mọi nghịch cảnh và trở thành một biểu tượng về tham vọng và thành công. Tại đó, Rolls-Royce là sự thể hiện tuyệt đối những thành quả cá nhân mà họ đạt được. Đây là một đặc ân lớn đối với tôi khi góp một phần công sức vào các dự án này.

Sau mỗi dự án Coachbuild, ông nhận được gì cho bản thân, cả về mặt chuyên môn và trải nghiệm? Khi giới thiệu những dự án này với thế giới, ông cảm thấy như thế nào?

Rõ ràng, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự, không chỉ vì đã hoàn thành xong một điều lớn lao về mặt cá nhân, mà đây còn là một điểm nhấn vĩ đại trong lịch sử phát triển của thương hiệu Rolls-Royce. Dấu ấn này sẽ tồn tại mãi với thời gian, ngay cả khi tôi không còn gắn bó với thương hiệu này đi chăng nữa.

Khi tôi nhìn lại những mẫu Rolls-Royce có từ những năm 20, 30 của thế kỷ trước, tôi có thể thấy trong những tác phẩm Coachbuild vẫn mang đầy đủ những tính cách của chủ nhân chiếc xe, những câu chuyện tuyệt vời mà khách hàng đã gửi gắm vào. Và lúc đó tôi nghĩ về những dự án mà mình tạo ra sẽ như thế nào trong khoảng 50 hay 100 năm nữa. Đó là hai điều mà tôi cảm thấy mỗi khi hoàn thành các dự án Coachbuild của Rolls-Royce.

Trong lần trao đổi gần đây nhất, chúng ta đã nói về tiềm năng to lớn của khu vực châu Á, bao gồm những giá trị về văn hóa cũng như di sản của thị trường này. Từ góc nhìn của ông, liệu có nhiều khách hàng mang những khao khát mà Rolls-Royce có thể đáp ứng được?

Châu Á luôn là một thị trường quan trọng của chúng tôi. Bản thân tôi mong muốn tham quan và trải nghiệm cuộc sống tại châu lục này. Như bạn đã biết, mỗi quốc gia sẽ có một nền văn hóa và di sản khác nhau. Đi cùng những bước phát triển đầy thành công, mỗi con người, mỗi gia đình đều đại diện cho những di sản, những thành quả đạt được theo từng thế hệ. Giống như những chiếc Rolls-Royce mà họ sở hữu, đây chính là thước đo rõ rệt nhất của sự tự tôn cá nhân. Các vị khách của chúng tôi luôn xem Rolls-Royce như một sự biểu hiện cao nhất về thành công, và làm cho những khoảnh khắc này trở nên vĩnh cữu với thời gian.

Như tôi đã chia sẻ về thị trường châu Âu của thế kỷ trước, khi nhắc đến những mẫu Rolls-Royce thuộc những năm 20, chiếc xe vẫn mang trong mình sự gắn kết chặt chẽ với những khách hàng tại châu Âu và Bắc Mỹ. Sự thành công giờ đây đã được kết tinh qua những chiếc xe mà chúng tôi tạo ra. Một ưu điểm khác của những khách hàng châu Á là sự kiên trì, một niềm tin bền vững dành cho thương hiệu. Họ hiểu rằng quá trình tạo nên một kiệt tác của Rolls-Royce phải thật cẩn trọng, không được vội vàng, hấp tấp. Tôi thật sự rất may mắn khi được làm việc với các khách hàng này.

-Xin cảm ơn ông Alex Innes về cuộc trò chuyện này-

 

Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?
Spectre trước tiên là một chiếc Rolls-Royce, sau đó mới là xe điện. Kiệt tác này đã được hình thành một cách táo bạo, chế tạo tỉ mỉ, thử nghiệm kỹ lưỡng và hiện thực hóa một cách ngoạn mục như thế. Là một lời tuyên bố rõ ràng về định hướng tương lai của hãng, chiếc xe thông báo với thế giới những giá trị mà Rolls-Royce đại diện tại thời điểm hiện tại và trong những thập kỷ tới.
Vào ngày 12/1/2024 tại The Global City, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Rolls-Royce Motor Cars Hồ Chí Minh chính thức ra mắt mẫu xe Coupé siêu sang thuần điện đầu tiên trên thế giới – Spectre.