Về ngài Pascal Raffy
Pascal Raffy sinh ra trong một gia đình có truyền thống có đam mê sâu sắc với thế giới đồng hồ. Từ thời thơ ấu, ngài đã dành nhiều thời gian với ông nội, vốn là một nhà sưu tầm những cỗ máy của thời gian. Pascal mê mẩn những bộ máy tinh xảo được chế tác bởi các bậc thầy nghệ nhân, hay thích thú khi nghe những câu chuyện thú vị đằng sau những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập của ông nội. Hành trình khám phá thế giới nghệ thuật Haute Horlogerie của Pascal Raffy đã bắt đầu như thế.
Pascal chia sẻ “Có lẽ những buổi chiều với ông đã khơi dậy đam mê và tình yêu của tôi dành cho nghệ thuật chế tác đồng hồ công phu và quan trọng hơn là dạy tôi về các kỹ nghệ thủ công tỉ mỉ, chính xác để làm nên một chiếc đồng hồ hoàn hảo.” Những kĩ nghệ này đại diện cho trụ cột mà House of BOVET đã xây dựng thành công.
Pascal đã sưu tập những chiếc đồng hồ truyền thống và đương đại. Tuy nhiên, sau rất nhiều năm với vô số lời mời đầu tư vào nhiều thương hiệu đồng hồ khác nhau, Pascal đều từ chối với lý do chỉ muốn đơn thuần làm một nhà sưu tầm. Không lâu sau, một người bạn của Pascal Raffy đã thuyết phục ngài thử cầm và cảm nhận một số chiếc đồng hồ, được đặt cùng với những thiết kế trong bộ sưu tập cá nhân, phủ bên trên là một tấm vải. Ngài Raffy phải nhắm mắt để cầm từng chiếc đồng hồ, chuyện sẽ không có gì nổi bật cho đến khi ngài cầm đến chiếc Bovet.
“Từng chiếc một, tôi cảm nhận những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập đó. Và khi tay tôi chạm vào một thiết kế lạ, tôi cảm thấy được sự đặc biệt. Tôi sờ thấy vương miện ở đầu dây đeo và nhận ra đây là một chiếc đồng hồ có bản sắc riêng. Sau đó, tôi mới mở mắt và vén tấm vải để nhìn ngắm nó, và trong một giây đầu tiên, chiếc đồng hồ đã mang đến kết nối với tôi. Tôi lấy kính lúp của mình và nhận thấy rằng đó là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Rất có khí chất. Tôi đã bắt đầu hứng thú.” – Pascal Raffy kể về cơ duyên đến với Bovet.
Khi được tiếp cận để được mời trở thành nhà đầu tư vào thương hiệu, tầm nhìn xa của Raffy thấy rằng Bovet sẽ phát triển mạnh mẽ như một ngôi nhà chỉ sản xuất chất lượng chứ không sản xuất số lượng. Năm 2001, Bovet 1822 được ngài Pascal Raffy mua lại hoàn toàn. Pascal Raffy trở thành chủ sở hữu và là cổ đông duy nhất của Bovet. Ngài đặt trụ sở hãng tại Fleurier, nơi cũng là nhà của Parmigiani và Voutilainen. Bovet sau đó được sáp nhập với Swiss Time Technology (STT) – nhà sản xuất mặt số và bộ chuyền động mà ngài Raffy đã tiếp quản vào năm 2006.
Đến năm 2003, Raffy đã nắm toàn quyền sở hữu Bovet để ngài có thể hiện thực hóa tầm nhìn của mình. Tuyên bố sản xuất không quá 4.000 chiếc đồng hồ mỗi năm, nhà sưu tập đồng hồ nhiệt thành đã phát triển một chiến lược phù hợp với di sản và truyền thống của Bovet. Công ty được mệnh danh là một viên ngọc quý chứa đựng nhiều tinh thần của giới Haute Horology. Trong ánh sáng đó, thương hiệu sẽ tập trung vào các tác phẩm thủ công có độ tinh xảo cao với tính nghệ thuật đặt trên hàng đầu cùng với các cơ chế phức tạp của bộ máy “in-house” (quy trình sản xuất khép kín trong nội bộ).
Để thực hiện ước mơ của mình, Pascal Raffy đã tập hợp đội ngũ chuyên gia chế tác đồng hồ vô song. Đến năm 2006, ngài cũng đã mua lại Bovet Manufacture de Cadrans, Dimier Manufacture de Haute Horlogerie cũng như lâu đài lịch sử Château de Môtiers, nơi đã từng thuộc về gia tộc Bovet.
Không thể phủ nhận rằng ngài Raffy đã gây tiếng vang lớn trong ngành chế tác đồng hồ. Ngài ‘thu thập’ lại tất cả những di sản của dòng họ Bovet một cách thông minh và tối ưu nhất, gợi nhớ lại thế giới về một thương hiệu nghệ thuật đã từng tồn tại và nay vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Pascal Raffy không chỉ hồi sinh Bovet trở lại vị trí vốn có, mà còn chứng minh sức sáng tạo vô hạn của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Trong hơn một thập kỷ, chính khả năng lãnh đạo và tính chính trực của ngài Raffy đã “thổi hồn” vào Bovet – một di sản đáng quý trong thế giới đồng hồ và đồng thời đổi mới định vị của thương hiệu.
Về Bovet 1822
Bovet được nuôi dưỡng bởi bốn người anh em nhưng Édouard Bovet luôn được biết đến là người gây dựng nên nền tảng vững chắc cho thương hiệu gia đình. Sinh năm 1797 tại một ngôi làng nhỏ tên là Fleurier thuộc thành phố Neuchâtel của Thụy Sĩ, ngài được học nghệ thuật chế tác đồng hồ từ cha mình, Jean Frédéric Bovet. Gia tộc Bovet thời kỳ này là một trong những người đặt nền móng cho ngành chế tác đồng hồ cổ điển, tất nhiên từ những thiết kế đồng hồ bỏ túi, thay vì đồng hồ đeo tay mãi về sau này.
Mặc dù đồng hồ Thụy Sĩ thường gắn liền với Geneva, nhưng với Bovet, Fleurier mới là quê hương của thương hiệu này. Nghệ thuật chế tác đồng hồ lần đầu tiên du nhập tới vùng Val-de-Travers (Fleurier) nhờ Daniel Jean Jacques Henri Vaucher, một học trò của Daniel Jaenrichard vào năm 1730. Tại thời điểm đó, vùng lãnh thổ này vẫn nổi tiếng với ngành luyện kim, kết quả của việc tìm ra các mỏ sắt ở đây vào thế kỷ 15. Ngành công nghiệp chế tác đồng hồ du nhập đến vùng này vào khoảng cuối thế kỷ 18, nhưng do việc bán chịu cho các thị trường quốc tế, giá thành cần giảm xuống, và do sự bất ổn kinh tế đến từ các cuộc chiến của Napoleon, ngành công nghiệp đồng hồ tại vùng này đã bị thiệt hại nặng nề. Đến giữa thế kỷ 19, thương hiệu đồng hồ Fleurier gần như độc quyền cho thị trường Châu Á, đặt nền móng làm nên tên tuổi của những chiếc đồng hồ Bovet. Có thể nói rằng, nhà Bovet không chỉ là một trong những gia đình cùng xây dựng nên ngành chế tác đồng hồ tại Châu Âu, mà còn mang nghệ thuật này đến với phương Đông. Tại đây, anh em nhà Bovet đã rất thành công, là thương hiệu tiên phong tạo dựng một thị trường, hình thành giới mộ điệu, mang đến những xu hướng hoàn toàn mới cho giới sưu tầm cũng như những gia đình hoàng gia tại phương Đông thời đó.
Sau nhiều thăng trầm do những biến cố kinh tế, chính trị và xã hội trên thế giới, thương hiệu Bovet có khoảng trầm lặng lẽ cho đến khi Pascal Raffy chạm vào một chiếc đồng hồ bỏ túi cổ với đôi mắt hoàn toàn nhắm, để chỉ thực sự cảm nhận bằng xúc giác trước tiên. Chiếc đồng hồ bỏ túi cổ của Bovet được để lẫn giữa trong bộ sưu tập đồng hồ của chính ngài Raffy, và chính điều đó đã mang đến một cơ duyên để Bovet một lần nữa lấy lại được chính linh hồn và vị thế trong ngành chế tác đồng hồ nghệ thuật – Haute Horology.
Khi được tiếp cận để được mời trở thành nhà đầu tư vào thương hiệu, tầm nhìn xa của Raffy thấy rằng Bovet sẽ phát triển mạnh mẽ như một ngôi nhà chỉ sản xuất chất lượng chứ không sản xuất số lượng. Năm 2001, Bovet 1822 được ngài Pascal Raffy mua lại hoàn toàn. Pascal Raffy trở thành chủ sở hữu và là cổ đông duy nhất của Bovet. Ngài đặt trụ sở hãng tại Fleurier, nơi cũng là nhà của Parmigiani và Voutilainen. Bovet sau đó được sáp nhập với Swiss Time Technology (STT) – nhà sản xuất mặt số và bộ chuyền động mà ngài Raffy đã tiếp quản vào năm 2006.
Đến năm 2003, Raffy đã nắm toàn quyền sở hữu Bovet để ngài có thể hiện thực hóa tầm nhìn của mình. Tuyên bố sản xuất không quá 4.000 chiếc đồng hồ mỗi năm, nhà sưu tập đồng hồ nhiệt thành đã phát triển một chiến lược phù hợp với di sản và truyền thống của Bovet. Công ty được mệnh danh là một viên ngọc quý chứa đựng nhiều tinh thần của giới Haute Horology. Trong ánh sáng đó, thương hiệu sẽ tập trung vào các tác phẩm thủ công có độ tinh xảo cao với tính nghệ thuật đặt trên hàng đầu cùng với các cơ chế phức tạp của bộ máy “in-house” (quy trình sản xuất khép kín trong nội bộ).
Để thực hiện ước mơ của mình, Pascal Raffy đã tập hợp đội ngũ chuyên gia chế tác đồng hồ vô song. Đến năm 2006, ngài cũng đã mua lại Bovet Manufacture de Cadrans, Dimier Manufacture de Haute Horlogerie cũng như lâu đài lịch sử Château de Môtiers, nơi đã từng thuộc về gia tộc Bovet.
Không thể phủ nhận rằng ngài Raffy đã gây tiếng vang lớn trong ngành chế tác đồng hồ. Ngài ‘thu thập’ lại tất cả những di sản của dòng họ Bovet một cách thông minh và tối ưu nhất, gợi nhớ lại thế giới về một thương hiệu nghệ thuật đã từng tồn tại và nay vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Pascal Raffy không chỉ hồi sinh Bovet trở lại vị trí vốn có, mà còn chứng minh sức sáng tạo vô hạn của nghệ thuật chế tác đồng hồ. Trong hơn một thập kỷ, chính khả năng lãnh đạo và tính chính trực của ngài Raffy đã “thổi hồn” vào Bovet – một di sản đáng quý trong thế giới đồng hồ và đồng thời đổi mới định vị của thương hiệu.
Rolls-Royce Boat Tail và sự hợp tác kinh điển với BOVET 1822
Rolls-Royce Motor Cars và những bậc thầy chế tác đồng hồ người Thụy Sĩ tại BOVET 1822 đã “bắt tay” để tạo ra một cặp đồng hồ độc đáo cho chiếc Boat Tail theo yêu cầu của chủ nhân chiếc xe vốn cũng là một nhà sưu tầm đồng hồ BOVET 1882. Sự hợp tác quy tụ những nghệ nhân bậc thầy, di sản của hai thương hiệu, nhằm cho ra đời tác phẩm – sự thăng hoa của nghệ thuật chế tác.
“Tôi rất tự hào về các nghệ nhân của BOVET 1822 vì đã phối hợp nhịp nhàng với các bậc thầy thủ công tại Rolls-Royce để tạo ra một tác phẩm thực sự ấn tượng. Chủ sở hữu của chiếc xe và chiếc đồng hồ đặt riêng này vốn là người bạn thân thiết và cũng là nhà sưu tập mà BOVET 1822 vô cùng quý trọng. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy cần phải làm những gì tốt nhất cho họ – kết quả chính là cặp đồng hồ hoàn toàn độc đáo, không giống với bất kỳ tác phẩm nào chúng tôi từng làm trước đây.” Ngài Pascal Raffy – Giám đốc điều hành BOVET 1822 chia sẻ.
“Rolls-Royce Boat Tail là sự bộc lộ thuần túy về sở thích, sức ảnh hưởng và niềm đam mê của vị khách. Điều này được thể hiện qua từng chi tiết được cân nhắc một cách tỉ mỉ. Chúng tôi vô cùng trân trọng cuộc hợp tác với BOVET 1822 để tạo nên một cặp đồng hồ tinh tế, đồng thời có vai trò là mặt đồng hồ trên bảng điều khiển của Boat Tail. Trong quá trình hợp tác, chúng tôi đã cùng nhau tạo ra tác phẩm có ý nghĩa lịch sử về mức độ chi tiết và chính xác, cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ. Những tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý này là chi tiết độc đáo chỉ có trên chiếc Boat Tail đầu tiên, và là minh chứng rõ ràng nhất về kỹ năng bậc thầy và giá trị di sản của hai thương hiệu.” Ngài Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars.
Dưới đây là toàn bộ đoạn phỏng vấn giữa ngài Pascal Raffy, CEO của BOVET 1822 và S&SKnightsbridge:
Đây có phải là lần đầu tiên nhà Bovet và nhà Rolls-Royce kết hợp với nhau trong một dự án Bespoke không? Không biết khi bắt đầu dự án ông đã có những mong đợi như thế nào?
Về mặt cá nhân, có thể nói tôi đã cùng Rolls-Royce hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực từ nhiều thập kỷ trước. Bản thân tôi là một tín đồ thực thụ của thương hiệu này. Tôi cũng là một chủ sở hữu Rolls-Royce, và sử dụng chiếc xe như phương tiện di chuyển hằng ngày. Tôi trân trọng mọi thứ thuộc về chiếc xe: tính độc đáo, độ hoàn thiện đến từng chi tiết cũng như những công nghệ tiên tiến nhất mà Rolls-Royce mang đến. Những khía cạnh được nhắc đến ở trên đều có sự liên quan chặt chẽ đến phong cách sống, và Rolls-Royce là một phần cuộc sống của tôi.
Điều làm nên sự kết hợp tuyệt vời trong dự án Boat Tail, đó chính là House of Bovet và Rolls-Royce đều chia sẻ chung một tầm nhìn về sự độc đáo, tính thẩm mỹ, sự đầu tư về cả chất xám và cảm xúc. Để có thể đưa cơ cấu vận hành phức tạp lên khu vực bảng taplo chiếc Boat Tail, cơ cấu Tourbillon đã được chúng tôi nghiên cứu, phát triển và chế tạo suốt hơn ba năm rưỡi.
Cũng không thể không nhắc đến chủ nhân đích thực của chiếc Boat Tail, vốn là những nhà sưu tập Rolls-Royce và Bovet, đã cùng chúng tôi làm nên lịch sử khi đã mang hai thương hiệu này đến với nhau. Chính kiến thức sâu rộng và niềm đam mê mãnh liệt về di sản của House of Bovet và Rolls-Royce là chìa khóa dẫn đến thành công của dự án phi thường này.
House of Bovet và Rolls-Royce cùng tìm đến nhau trong hoàn cảnh nào? Ông hãy chia sẻ về cảm xúc của ông và đội ngũ trong suốt dự án này?
Tôi luôn dành sự trân trọng và đam mê chân thành đối với những mẫu xe hơi, giày, đồng hồ… những vật phẩm gắn liền với hình ảnh của một quý ông lịch lãm. Nhưng trên tất cả, tôi hiểu được mục đích của những nhà sưu tập với hành trình tìm đến sự xuất sắc và tính thẩm mỹ vĩnh cữu. Đó chính là tôn chỉ phục vụ của chúng tôi – làm thỏa mãn được những khát vọng đó của các nhà sưu tập.
Tại House of Bovet, những sản phẩm đặt riêng, với đơn hàng đến từ mọi châu lục, chiếm đến hơn 40% tổng số lượng đồng hồ sản xuất trong một năm. Đối với chúng tôi, được là một phần của dự án này và có cơ hội cống hiến khả năng sáng tạo, tính thẩm mỹ và sự độc đáo của House of Bovet đã là một niềm vinh dự, không chỉ riêng tôi mà còn của đội ngũ thiết kế và sản xuất. Đây còn là một áp lực mang tính tích cực cho các nghệ nhân của House of Bovet, và chúng tôi đã hoàn thành dự án đầy mỹ mãn.
Ông và đội ngũ House of Bovet đã gặp những thách thức gì trong quá trình chế tác tuyệt phẩm này?
Khi tạo ra tác phẩm nghệ thuật này, chúng tôi phải lưu ý nhiều vấn đề có thể phát sinh, nhất là khi mang chiếc đồng hồ lên bảng taplo của Boat Tail. Các thách thức lớn về mặt công nghệ bao gồm khả năng bị nhiễm từ, độ rung động khi xe di chuyển, độ ẩm và đặc biệt là khối lượng của chiếc đồng hồ - vốn chỉ nặng khoảng 200 gram. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu khắc khe trên, chiếc đồng hồ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động tiêu cực. Do đó, quá trình phát triển và chế tác tác phẩm này đã mất đến hơn ba năm rưỡi.
Theo tôi, điều quan trọng hơn hết, đó chính là cơ cấu Tourbillon được chế tác đặc biệt để có thể lắp đặt trên bảng taplo của một chiếc xe hơi. Nhờ vào hệ thống Amadeo được khéo léo trang bị bên trong lớp vỏ trong suốt, giờ đây chủ nhân của chiếc xe có thể mang tác phẩm nghệ thuật này trên tay, trưng bày tại bàn làm việc hoặc chiêm ngưỡng tại vị trí bảng taplo của chiếc Boat Tail.
Toàn bộ quá trình trên đầy thách thức nhưng vẫn không kém phần thú vị. Sự thành công đến từ đội ngũ kỹ sư và nghệ nhân của House of Bovet, nhằm mang đến sự hài lòng cho chủ nhân chiếc xe.
Năm 2022 là thời điểm kỷ niệm 200 năm thành lập thương hiệu House of Bovet. Ông có thể chia sẻ về quá trình phát triển của thương hiệu từ những ngày đầu tiên đến thời điểm này? Giá trị cốt lõi nào vẫn còn được lưu giữ và những cải tiến mới nào đã được House of Bovet tiếp thu?
Một thương hiệu có giá trị cao, đầu tiên, phải có một sự định danh rõ ràng, cả về truyền thống cũng như các giá trị sử dụng và cảm xúc. Xu hướng chỉ là nhất thời, còn truyền thống sẽ trường tồn theo thời gian. House of Bovet luôn trung thành với định hướng ban đầu của thương hiệu, sự phát triển bền vững cũng như chất nghệ thuật của một nhà sản xuất đồng đồ, không chỉ nằm ở những công nghệ chế tác mà còn ở cách sử dụng.
Mặt khác, bên cạnh những bộ sưu tập đồng hồ giàu tính truyền thống, chúng tôi cũng mang đến những bộ sưu tập đương đại thể thao hơn. Chúng tôi tự hào về nguồn gốc của thương hiệu, bảo vệ những giá trị truyền thống đó nhưng tiếp thu những xu hướng hiện đại.
Điều gì giúp House of Bovet trở nên khác biệt trong thế giới đồng hồ cao cấp
Với tư cách là một nhà sản xuất đồng hồ độc lập, chúng tôi là đơn vị chịu trách nhiệm 100% quá trình chế tác vỏ đồng hồ, mặt số, kim, cọc số và bộ máy cơ học. Tại thời điểm này, rất ít nhà sản xuất đồng hồ có thể tạo ra được các tác phẩm độc đáo như House of Bovet. Mặt khác, chúng tôi vẫn luôn trung thành với định hướng ban đầu của thương hiệu. Đây là giá trị mà House of Bovet đại diện và theo đuổi. Với những nỗ lực trên, House of Bovet luôn nhận được sự trân trọng từ các nhà sưu tập trong suốt nhiều thập kỷ.
Vào đầu thể kỷ 18, House of Bovet đã khá thân thuộc với các khách hàng tại châu Á. Liệu ông có thể chia sẻ những nhận định của thương hiệu đối với thị trường này?
Như bạn đã biết, văn hóa châu Á đã trải qua một quá trình kéo dài hàng ngàn năm. Chính trong giai đoạn này, những nhận thức về thẩm mỹ, sự lành nghề của các nghệ nhân chế tác, sự độc đáo và tinh tế đến từng chi tiết… đã được hình thành.
Vì vậy, đó là niềm vinh dự đối với chúng tôi trong hành trình khám phá và củng cố sự đánh giá cao của các nhà sưu tập châu Á đối với nghệ thuật chế tác tinh xảo, không chỉ riêng về mặt cơ khí, mà còn ở những chi tiết chạm khắc trên các tác phẩm Bespoke của House of Bovet.
Hơn thế nữa, quá trình trao đổi thông tin, lựa chọn chủ đề, trau chuốt từng bản phác thảo đầu tiên với khách hàng trước khi tiến hành quá trình chế tác… cũng là một sự đam mê thuần túy nhất với đội ngũ của House of Bovet.
Hiện tại, làm thế nào để House of Bovet có thể chinh phục được những nhà sưu tập đồng hồ trẻ tuổi, vốn đang thuộc thế hệ Millennials hay thế hệ Z?
Theo ý kiến của tôi, quá trình này liên quan mật thiết đến việc định hướng về kiến thức đồng hồ và quá trình chế tác đồng hồ diễn ra như thế nào. Các buổi gặp mặt và tiếp xúc với nhiều nhà sưu tập đồng hồ thuộc thế hệ này là trải nghiệm rất thú vị và đầy sự say mê khi hiện nay, rất nhiều người trẻ tuổi có nền tảng kiến thức tốt về thú chơi này.
Khi giải thích sự phức tạp, không chỉ về mặt cơ khí và còn cả lịch sử thương hiệu, mối liên kết giữa nghệ thuật chế tác tinh xảo và những tác phẩm của House of Bovet, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy các bạn trẻ chú tâm tiếp thu. Trước đó, chúng ta cho rằng họ chỉ quan tâm đến vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy. Tuy nhiên, khi tôi giải thích mức độ phức tạp và công sức để tạo ra một cỗ máy thời gian cơ học, các bạn trẻ đã rất cảm kích, hiểu rõ giá trị của thương hiệu và bắt đầu sưu tập nhiều bộ sưu tập của chúng tôi.
Có một điều quan trọng hơn cả, khi kinh doanh những thương hiệu thuộc phân khúc của House of Bovet, chúng tôi không đơn giản bán một tác phẩm có giá trị. Bạn phải có nhiệm vụ truyền tải, giải thích, mang đến kiến thức đến mọi người, và khi đó các nhà sưu tập sẽ trân trọng được bản chất của thương hiệu và sẽ có kế hoạch sưu tập những tác phẩm của chúng tôi.
-----------
Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật
Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần