Rolls-Royce Tôn Vinh Nghệ Thuật Độc Bản Tại Lễ Hội Tốc Độ Goodwood

Thứ Ba, 17 Tháng Tám 2021

Tại sự kiện Lễ Hội Tốc Độ Goodwood 2021(Goodwood Festival of Speed 2021), Rolls-Royce một lần nữa đã khiến giới mộ điệu kinh ngạc & ngả mũ trước màn ra mắt của dòng thiết kế Rolls-Royce Wraith Black Badge Landspeed.

Vị thế và sức hút của Lễ hội Tốc độ Goodwood

Lễ hội tốc độ Goodwood - sự kiện thường niên tôn vinh văn hóa ô tô và xe đua thể thao lớn nhất thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993 với ý tưởng ban đầu là mang những mẫu xe đua đến trình diễn tại các con đường quanh co nằm trên khu vực đồi Goodwood vùng ngoại ô nước Anh. Cùng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu ô tô danh tiếng và các mẫu xe huyền thoại, đường đua Goodwood Motor Circuit đã dần trở thành địa điểm không thể bỏ qua của giới mộ điệu yêu xe. 

Lễ hội Tốc Độ đầu tiên được tổ chức tại năm 1993 tại Goodwood, Anh

Tới Lễ hội Tốc độ Goodwood là một cách để tận mắt chiêm ngưỡng sự hoàn hảo của các siêu xe, vẻ đẹp của bộ máy và mỹ thuật, tận hưởng không khí sôi động với những màn trình diễn mãn nhãn, hay trở thành một phần lịch sử trong di sản của hãng xe có tuổi đời thập kỷ. Sau một năm bị gián đoạn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, Lễ hội Tốc độ Goodwood đã trở lại vào năm 2021.

Rolls-Royce ra mắt bộ sưu tập Wraith Black Badge Landspeed 

Không chỉ chiêm ngưỡng những màn trình diễn kinh điển, các vị khách tham dự lễ hội Tốc độ thường niên tại Goodwood Festival of Speed, Anh, đã được chứng kiến sự kiện ra mắt trên toàn cầu của bộ sưu tập Rolls-Royce Wraith Black Badge Landspeed Collection. Đây là những tác phẩm được chế tác và cho ra đời, nhằm tôn vinh những thành tựu, tinh thần sáng tạo vượt mọi giới hạn của thương hiệu. Đồng thời, đặc biệt nhất là để gợi nhớ lại những kỷ lục đầy ấn tượng của vị kỹ sư người Anh, Đại uý George Eyston. 

Wraith Black Badge Landspeed - gợi nhớ những chặng đường lập kỷ lục ấn tượng của Đai úy George Eyston với vẻ ngoài sở hữu điểm nhấn vàng mới lạ

Vào cuối năm 1930, ông George Eyston từng ba lần phá kỷ lục về tốc độ trên mặt đất từng được ghi nhận với chiếc xe mang tên “Thunderbolt”. Chiếc Thunderbolt từng được trang bị hai động cơ hàng không Rolls-Royce R V12. George Eyston và Thunderbolt từng gây tiếng vang trên khắp thế giới lúc bấy giờ trước khi bị phá hủy vào năm 1946, do tòa nhà cất giữ xe không may gặp tai nạn bốc cháy. Tuy Eyston đã không ghi lại khung cảnh lập kỷ lục sau chiến tranh, nhưng Rolls-Royce rất muốn hồi sinh ký ức của ông - một người có tinh thần chinh phục mọi thử thách sau hơn 80 năm với bộ sưu tập LandSpeed.  Dòng xe này chỉ sản xuất với số lượng giới hạn là 35 chiếc. 

Bộ sưu tập Rolls-Royce Wraith Black Badge Landspeed Collection sẽ có tới bốn lần trình diễn leo dốc mỗi ngày trong buổi giới thiệu độc quyền mang tên ‘First Glance’ (Cái nhìn đầu tiên). Để thể hiện rõ hơn khả năng tốc độ của Black Badge, một chiếc Rolls-Royce Dawn Black Badge khác sẽ tham gia vào cuộc đua ‘Michelin Super Car Run’ (Cuộc đua của những siêu xe hạng Michelin). Các vị khách có thể chiêm ngưỡng thực tế được trưng bày tại khu vực Supercar Paddock khi hai chiếc xe không có lịch trình diễn tốc độ cao. 

Wraith Black Badge Landspeed được khoác lớp sơn two-tone đặc biệt, được tạo ra nhằm tái hiện lại khung cảnh Bonneville Salt Flats ở Utah, nơi đại úy Eyston đã nỗ lực theo đuổi phá vỡ kỷ lục của mình từ năm 1937 đến năm 1938. Rolls-Royce đã phủ lớp sơn ngoại thất giữa màu đen mang tên Diamond Metallic cùng với một màu xanh đặc biệt, được gọi là Bonneville Blue, điểm thêm bởi một vài chi tiết sắc vàng cho Wraith Black Badge Landspeed. Dưới ánh sáng mặt trời, lớp sơn màu Bonneville Blue có khả năng chuyển đổi từ màu xanh lam nhạt sang màu bạc, nhằm minh họa sự phản chiếu của cả bầu trời rộng lớn trên Bonneville và những tảng muối giòn trên thân nhôm của Thunderbolt. Trong khi đó bộ đôi tone màu vàng-đen còn lại tượng trưng cho mảng màu trong Thunderbolt để thiết bị đo thời gian quang điện có thể xác minh các kỷ lục tốc độ trên đất liền.

Dưới ánh sáng mặt trời, lớp sơn màu Bonneville Blue có khả năng chuyển đổi từ màu xanh lam nhạt sang màu bạc

Không khí tại Bonneville dường như là nguồn cảm hứng chính cho các nghệ nhân tại Goodwood. Bên trong khoang xe nội thất, kết cấu nứt nẻ của bề mặt vùng đất Salt Flats được tái hiện hoàn hảo qua bảng điều khiển được chạm khắc tinh tế. Trong khi đó, các lỗ đục tinh xảo trên vô lăng và ghế lái mô phỏng những đường tối màu được sơn trên bề mặt đường đua trắng toát, được dùng để dẫn đường cho đại úy Eyston trong quá trình chạy bứt phá kỷ lục của bản thân. Chi tiết trần sao “Starlight Headliner” đã khắc họa chính xác bầu trời đêm vào ngày 16 tháng 9 năm 1938, khi Eyston lập kỷ lục tốc độ trên mặt đất lần thứ ba 575.336 km/h, và cũng là kỷ lục cuối cùng của ông. Những con người Goodwood đã sử dụng 2.117 “ngôi sao” bằng sợi quang học được thiết kế riêng, đây là số lượng sao lớn nhất trên một chiếc Rolls-Royce Wraith từng có. Bên cạnh đó, hình dáng chiếc xe Thunderbolt của Eyston – đã đạt 3 tốc độ kỷ lục, được khắc laser lên ống khói phía trước. 

“Starlight Headliner” – như bầu trời đêm diệu kỳ trong ký ức của Đại úy George EystonTorsten Müller-Ötvös, giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, cho biết: "Bộ sưu tập đặc biệt này, bao gồm cả Wraith và Dawn Black Badge, tôn vinh tinh thần kiên định & bản lĩnh phá vỡ mọi giới hạn truyền thống. Tên ông ấy là Đại úy George Eyston, một sinh viên tốt nghiệp đại học Cambridge, một tay đua, một nhà phát minh tài năng và một thiên tài kỹ thuật. Với bộ sưu tập này, chúng tôi đã mang ký ức của Eyston đến với thực tại để kể lại câu chuyện tuyệt vời của ông. Xuyên suốt Wraith và Dawn Landspeed, công chúng sẽ tìm thấy nhiều yếu tố thiết kế tinh tế và các chi tiết tường thuật gợi nhớ những thành tựu đáng kinh ngạc, tầm nhìn và lòng dũng cảm của ông".

Ngoài ra, đây cũng là dịp hiếm có khi Rolls-Royce giới thiệu tới công chúng bộ sưu tập các kiệt tác tinh hoa độc bản của mình, bao gồm các dòng Phantom, Ghost, Dawn, Wraith và Cullinan được trưng bày ở khu vực Festival’s Laundry Green, liền kề với Goodwood House đã thu hút được đông đảo người quan tâm.

Những tuyệt tác độc bản của Rolls-Royce tại Lễ hội tốc độ Goodwood 2021

Buổi trưng bày các tác phẩm độc bản (Bespoke) – bao gồm Phantom, Ghost, Dawn, Wraith và Cullinan – được trưng bày ở khu vực Festival’s Laundry Green, liền kề với khu vực Goodwood House. Mỗi chiếc xe là một độc bản tinh tế của nhà sưu tầm cũng như thể hiện khát vọng chinh phục sự hoàn hảo, để lại di sản cho hàng ngàn năm sau của những nghệ nhân Goodwood.

Dàn thiết kế hoành tráng của Rolls-Royce được trưng bày tại Lễ hội Tốc độ 2021

Rolls-Royce Phantom

Chiếc xe Phantom được dành vị trí trung tâm trong không gian Bespoke của Rolls-Royce, nhằm tôn vinh vị thế di sản văn hóa của sự hoàn hảo. Khoác trên mình lớp áo màu bạc Silver Haze cùng các chi tiết chrome đen ở cột B, khung bao quanh cửa sổ và các thanh dọc của Lưới tản nhiệt Pantheon mang tính biểu tượng của một huyền thoại.

Phantom - huyền thoại độc bản của Rolls-Royce

Đối với phần nội thất, tông màu đen đầy ấn tượng được dùng cho trần sao headliner, cửa ra vào, bảng điều khiển và tấm thảm thần màu đỏ – tạo nên sự tương phản với các tấm Cashmere Grey trên ghế và cửa, cùng với các điểm nhấn màu xanh Charles Blue trên đường thêu viền ghế và lớp lót của túi cửa. Phantom mang đến không gian độc đáo để trưng bày một tác phẩm nghệ thuật với chi tiết Gallery (Phòng trưng bày), được xếp liền mạch trên bảng điều khiển, để những chủ nhân có thể thưởng thức nghệ thuật. Carbon Veil Gallery đã được ủy quyền thực hiện bởi Rolls-Royce Bespoke Collective với sự hợp tác của Alastair Gibson – một nghệ sĩ nổi tiếng với một tác phẩm bằng sợi carbon. Ông đã lấy cảm hứng từ bầu trời, tạo nên một tuyệt tác mang hình dáng góc cạnh, giống như máy bay chiến đấu tàng hình, và rèn nó thành một thiết kế biểu hiện của sự khẳng định mạnh mẽ. Alastair Gibson đã hiện thực hóa tham vọng của Rolls-Royce bằng cách mang các vật thể sắc nét, góc cạnh vào khoang nội thất của xe với sự tự tin, vẻ đẹp mới mẻ đầy táo bạo.

Rolls-Royce Ghost 

Là chiếc Rolls-Royce sở hữu công nghệ hiện đại, New Ghost có mặt tại Goodwood được cho là tác phẩm thành công nhất trong lịch sử 117 năm của thương hiệu.

Rolls-Royce New Ghost - tái hiện thành công lịch sử hoàng kim của Ghost

Hình dáng ngoại thất đơn giản và gọn gàng của chiếc xe tạo nên một lớp bạt hoàn hảo cho lớp sơn bề mặt Submariner Blue – một tông màu trầm, lần đầu tiên được áp dụng cho một chiếc Rolls-Royce Ghost. Phần bánh xe tối màu có kích cỡ 21 inch, với tên gọi ‘Shadow’, được đánh bóng một phần, làm tăng thêm sức hút và làm nổi bật vẻ đẹp trực quan cho phần khung mạ crôm bọc lấy cửa sổ kính. Bên trong khoang nội thất, lớp da phủ Grace White làm tôn thêm vẻ đẹp thẩm mỹ đầy tinh tế này, trong khi màu xanh Navy trùng với tông màu sắc ngoại thất được dùng cho các chi tiết phụ của ghế, vô lăng, thảm thần, dây an toàn và các chi tiết khâu. Trải dài trên bảng điều khiển và đặt ở phía trên bảng điều khiển trung tâm ở giữa hàng ghế trước là lớp gỗ óc chó Circassian với kết cấu lỗ thoáng sang trọng, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên cho cabin đương đại của Ghost.

Rolls-Royce Dawn

Rolls-Royce đã giới thiệu chiếc xe Dawn là biểu tượng cho tính phiêu lưu, được phủ lớp sơn ngoại thất màu xanh lá cây trầm Bespoke có tên là Verde Ermes. Hai bên sườn xe được nhấn nhá bánh xe có kích thước 21 inch màu Anthracite Grey – chi tiết này cũng được lặp lại trên nắp ca pô màu đen bóng bẩy của chiếc xe.

Rolls-Royce Dawn - biểu tượng phiêu lưu

Thiết kế Aero Cowling đã biến tác phẩm Dawn thành một chiếc roadster hai chỗ ngồi, làm tăng thêm sự chú ý vào nội thất Casden Tan của chiếc xe. Phần vô lăng được thiết kế hai tông màu, Đen với Casden Tan, mang lại sự hài hoà cho vẻ đẹp thẩm mỹ hoàn hảo.

Rolls-Royce Black Badge

Được thiết kế với động cơ mô-men xoắn lớn, khả năng kiểm soát và công suất mạnh mẽ hơn, Rolls-Royce Black Badge dành cho những người tiên phong và dám phá vỡ quy tắc truyền thống. Chiếc xe đã thu hút khách hàng thế hệ mới với đơn đặt hàng BeSpoke - những người dám vượt qua ranh giới bản ngã, chinh phục mọi thử thách và bứt phá mạnh mẽ. 

Kể từ khi được ra mắt vào năm 2018, Cullinan đã có nhiều sản phẩm Bespoke đáng chú ý. Đội ngũ Bespoke Collective bao gồm các nhà thiết kế, thợ thủ công, kỹ sư đã và đang tiếp tục biến những tầm nhìn và mong muốn của những nhà sưu tầm thành hiện thực. Một chiếc Black Badge Cullinan độc nhất đã được lựa chọn để tôn vinh những thành tựu này.

Rolls-Royce Black Badge Cullinan - tôn vinh nét độc bản -  di sản văn hóa của những con người Goodwood

Tác phẩm đã dung hòa các khái niệm chưa từng có, về tính tiện ích, sức mạnh và sự thể hiện nhẹ nhàng mà Black Badge Cullinan là hiện thân. Sở hữu lớp sơn ngoại thất màu Iced Magma Red đầy ấn tượng, thiết kế Black Badge đặc trưng xuất hiện vô cùng nổi bật. Các chi tiết khác bao gồm biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ crôm tối màu và sơn bóng cao, chi tiết trang trí ngoại thất màu đen và bánh xe Black Badge 22 inch độc quyền được đánh bóng một phần, tôn lên vẻ thẩm mỹ phần ngoại thất.

Mẫu Black Badge thứ hai được trưng bày là một chiếc Wraith. Phần thân xe màu Iced Premiere Silver của nó tạo ra một hiệu ứng gần như đơn sắc cùng với biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ crôm tối màu và bánh xe 21 inch Black Badge. Tương phản với thiết kế ngoại thất, màu sắc nội thất được kết hợp các điểm nhấn Mugello Red sống động của thương hiệu.

Ngoài ra, những chiếc xe Rolls-Royce khác cùng tham dự Festival of Speed bao gồm một chiếc Black Badge Cullinan có vai trò là Safety Car (xe đảm bảo an toàn) trên đường đua lễ hội và một chiếc Ghost là Courtesy Car (xe đưa đón).

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?