Rolls-Royce Spectre – bước ngoặt trong kỷ nguyên mới của Rolls-Royce

Thứ Hai, 29 Tháng Giêng 2024

Spectre trước tiên là một chiếc Rolls-Royce, sau đó mới là xe điện. Kiệt tác này đã được hình thành một cách táo bạo, chế tạo tỉ mỉ, thử nghiệm kỹ lưỡng và hiện thực hóa một cách ngoạn mục như thế. Là một lời tuyên bố rõ ràng về định hướng tương lai của hãng, chiếc xe thông báo với thế giới những giá trị mà Rolls-Royce đại diện tại thời điểm hiện tại và trongnhững thập kỷ tới.

---

Khởi nguồn của tầm nhìn về một tương lai thuần điện của Rolls-Royce

Hãy cùng du hành thời gian ngược về năm 1900, nhà đồng sáng lập Rolls-Royce – ngài Charles Stewart Rolls đã đưa ra lời tiên đoán táo bạo về tương lai điện khí hoá cho ô tô trong một bài phỏng vấn trên tạp chí: Chiếc xe điện này êm ái và sạch sẽ một cách hoàn hảo. Nó không hề có mùi xăng dầu hay một chút rung động khi lái. Những chiếc xe này sẽ trở nên rất hữu dụng khi có nhiều trạm sạc cố định được lắp đặt trong tương lai”.

Những lời nói đó được thốt ra bốn năm trước cuộc gặp gỡ lịch sử đầu tiên của ông với Henry Royce, nhưng phải hơn một thế kỷ sau, tầm nhìn của ông mới được hiện thực hóa với Spectre.

Ngài Charles Rolls (phải) trên mẫu xe điện The Columbia Electric Carriage vào đầu thế kỷ 20.

Vào tháng 09 năm 2021, Rolls-Royce Motor Cars xác nhận đã bắt đầu thử nghiệm chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên trong lịch sử. Chương trình thử nghiệm đó được thực hiện trên quãng đường dài tới hơn 2,5 triệu km, trải qua mọi loại địa hình và nhiệt độ khắc nghiệt, mô phỏng thời gian sử dụng trung bình dài hơn 400 năm của một chiếc Rolls-Royce.

Vào tháng 10 năm 2022, Spectre - hiện thân cho một lời hứa táo bạo đã được thực hiện và một dự án kỹ thuật hoành tráng - đã được ra mắt với toàn thế giới. Là chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên từng được sản xuất, Spectre là minh chứng cho thấy công nghệ pin điện đã phát triển toàn diện và có thể được triển khai thành công cho dòng sản phẩm đỉnh chóp về sự xuất sắc, sang trọng và hiệu suất trong lĩnh vực ô tô. Chiếc xe cũng đại diện cho một bước chuyển đổi trí tuệ và công nghệ mang tính thời đại đối với thương hiệu: đến cuối năm 2030, toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng sẽ hoàn toàn chạy bằng điện; Rolls-Royce sẽ không bao giờ sản xuất một mẫu xe mới với động cơ đốt trong nữa.

Spectre đã bắt đầu một phân khúc ô tô hoàn toàn mới: mẫu xe super coupé điện siêu sang (ultra- luxury electric super coupé). Hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện không chỉ mang đến trải nghiệm Rolls-Royce đặc trưng – chuyển động mô-men xoắn tức thì, khả năng vận hành không tiếng ồn và cảm giác mượt mà khi sang số – mà còn nâng tầm trải nghiệm này cho phù hợp với một thế hệ khách hàng mới. Hệ thống 'Trí tuệ phi tập trung' cho phép trao đổi thông tin trực tiếp và dễ dàng giữa hàng nghìn tính năng riêng lẻ của phương tiện, nâng cao hơn nữa trải nghiệm chuyến đi êm ái trứ danh của thương hiệu. Và với nét thẩm mỹ đương đại mà trường tồn với thời gian, Spectre đã đưa ngôn ngữ thiết kế và khả năng Bespoke của thương hiệu bước vào một kỷ nguyên điện khí hoá đầy mới mẻ.

Triết lý thiết kế và tầm quan trọng của Spectre

Spectre là chiếc Rolls-Royce đã thay đổi mọi thứ – chiếc super coupe điện siêu sang đầu tiên trên thế giới đã mở ra một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện mới mẻ, đầy táo bạo của thương hiệu. Và quan trọng hơn cả, Spectre trước hết là một chiếc Rolls-Royce đích thực, sau đó mới là xe điện: hãng không chấp nhận bất cứ nhượng bộ hay thỏa hiệp nào về không gian nội thất, sự thoải mái, hiệu suất hay chất lượng xe. Quả thực vậy, tất cả chi tiết đều được tinh chỉnh dựa trên kiến trúc và kỹ thuật nền tảng của chiếc xe .

Mang kiểu dáng fastback hai cửa với tỷ lệ rộng rãi và vẻ ngoài nổi bật, Spectre là sản phẩm kế thừa tinh thần của Phantom Coupé huyền thoại. Nội thất chiếc xe là một tấm phông nền hoàn hảo cho chương trình cá nhân hóa Bespoke, được tô điểm bởi bảng táp-lô phát sáng độc đáo và tính năng cửa lấp lánh ánh sao (Starlight Doors) đầu tiên từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce.

Không có chủ nhân Spectre nào là hoàn toàn giống nhau, nhưng họ nhìn chung đều đánh giá cao các vật liệu tốt và tay nghề thủ công, đồng thời ưu ái một thiết kế tối giản, gọn gàng, không phô trương và thừa thãi. Khách hàng của Spectre thường là những người trẻ tuổi, tự lập và tự tin, vì vậy họ mong muốn chiếc xe của mình truyền đạt những ý tưởng đương đại nhưng vẫn đảm bảo độ bền, chất lượng, sự tỉ mỉ và tuổi thọ vận hành. Là một trong những mặt hàng xa xỉ được khao khát nhất thế giới, Spectre hiện thân cho cái tôi của những chủ nhân, phản ánh tính cách và giá trị cá nhân của họ, cũng như tượng trưng cho những thành tựu mà họ đạt được.

Chiếc xe đại diện và mở đầu cho kỷ nguyên Rolls-Royce 3.0

Chiếc Rolls-Royce được chế tạo đầu tiên tại Goodwood là Phantom, ra mắt năm 2003, được trang bị cấu trúc nền tảng Bespoke được thiết kế độc quyển – mẫu xe này chính là Rolls-Royce 1.0. Đối với những mẫu xe kế nhiệm, thương hiệu đã tạo ra ‘Architecture of Luxury’ - một cấu trúc khung không gian mới hoàn toàn bằng nhôm. Đây cũng là nền tảng cho dòng Cullinan và Ghost - đại diện cho Rolls-Royce 2.0. Và hiện tại, với hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện và Trí tuệ phi tập trung, Spectre đánh dấu sự khởi đầu của Rolls-Royce 3.0 và một kỷ nguyên mới cho xe siêu sang.

Architecture of Luxury - Khung không gian hoàn toàn bằng nhôm

Spectre là dòng xe Rolls-Royce thứ tư được xây dựng trên nền tảng Architecture of Luxury  độc quyền của Rolls-Royce Motor Cars. Có lẽ là sự ứng nghiệm lời tiên tri nổi tiếng của Charles Rolls cũng như tầm nhìn xa trông  rộng của ngài, ngay từ đầu khung gầm đã được thiết kế sao cho phù hợp với hệ thống truyền động điện khi công nghệ này có thể ứng dụng được. Kết cấu khung không gian hoàn toàn bằng nhôm này có khả năng mở rộng và thay đổi vô hạn xung quanh mỗi bốn điểm cố định đặt ở mỗi góc của khung ô tô. Sự linh hoạt đó cho phép Rolls-Royce dễ dàng điều chỉnh vách ngăn, sàn, thanh ngang và ngưỡng cửa xe cho phù hợp nhất với từng sản phẩm.

Với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã mở ra những khả năng chưa từng được khám phá trước đây. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe động cơ giúp nó cứng cáp hơn 30% so với bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng.

Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Bộ phận pin ở ngay bên dưới tạo nên một kết cấu hoàn toàn trơn tru cho sàn xe. Nhờ vậy, vị trí ngồi được hạ thấp xuống, mang đến một khoang cabin hướng đến sự đắm chìm trong cảm xúc của những chủ nhân. Trải nghiệm này được nhấn mạnh hơn nữa nhờ thiết kế kính chắn gió gồ ghề của Spectre, chi tiết cũng góp phần vào khả năng tính khí động học đầy ấn tượng của chiếc xe.

Vị trí của khối pin, được tích hợp hoàn toàn vào cấu trúc xe, cũng mang đến cho nó một chức năng phụ vô cùng hữu ích: bộ phận tiêu âm nặng 700kg.

 

Hệ thống truyền động thuần điện

Với Spectre, Rolls-Royce cam kết hướng tới một tương lai thuần điện khí hoá bằng cách chỉ định một hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện thay vì một giải pháp hybrid. Chiếc xe được trang bị hai Động cơ đồng bộ riêng biệt (Separately Excited Synchronous Motors). Động cơ điện phía trước sản sinh công suất 190kW/365 Nm, động cơ phía sau cho công suất  360kW/710 Nm. Về mặt hiệu suất, điều này tương đương với một động cơ đốt trong có công suất 430kW (584 mã lực) với mô-men xoắn 900Nm. Về khả năng tăng tốc, Spectre có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 4,5 giây.

Nhằm thiết lập một phạm vi hoạt động phù hợp cho Spectre, thương hiệu trước tiên đã tham khảo ý kiến từ những chủ nhân Rolls-Royce để hiểu mong muốn của họ. Kết quả kiểm định, vượt xa tiêu chuẩn WLTP, chiếc xe có phạm vi hoạt động đạt 530 km. Đây là lời khẳng định rằng Spectre hoàn toàn phù hợp với phong cách sống của những chủ nhân Rolls-Royce, những người sở hữu trung bình hơn bảy chiếc xe để lựa chọn cho những dịp khác nhau; và chiếc Rolls-Royce của họ thường được sử dụng khoảng 5.100 km mỗi năm.

Thời gian sạc từ 10-80% là 34 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh 195 kW (DC): bộ sạc này cũng chỉ mất khoảng chín phút để cung cấp đủ năng lượng cho quãng đường 100 km. Spectre được trang bị đồng thời Hệ thống chủ động định tâm làn đường (Active Lane Centring) và Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control).

Thiết kế pin

Spectre sở hữu bộ pin sạc lithium-ion 102kWh, được sản xuất bằng chất liệu coban và lithium từ các nguồn được kiểm soát chặt chẽ ở Úc, Morocco và Argentina: các tế bào pin được sản xuất hoàn toàn bằng điện xanh. Bộ pin đã được thử nghiệm rộng rãi ở nhiệt độ từ -40°C đến +50°C: Hệ thống quản lý nhiệt tích hợp của Spectre luôn duy trì nhiệt độ vận hành tối ưu.

Hệ thống phanh tái sinh (Braking recuperation)

Spectre được trang bị hệ thống phanh tái sinh, cho phép người lái điều chỉnh cấu hình bằng cách nhấn nút 'B' trên cần số dạng lẫy gạt sau vô lăng (Column Shifter). Khi kích hoạt chế độ phanh 'Brake Mode’, hệ thống phanh được gia tăng, cho phép lái xe bằng một bàn đạp (single-pedal driving) và thậm chí dừng hẳn xe nếu muốn. Khi xe khởi động, chế độ tái sinh được cài đặt mặc định ở mức thấp, tương tự như phong cách lái xe tự động của một chiếc Rolls-Royce động cơ đốt trong.

Thiết kế kỹ thuật số

Spectre là chiếc Rolls-Royce sở hữu mạng lưới kết nối ấn tượng nhất trong lịch sử, với số kênh thu phát tín hiệu nhiều gấp ba lần so với bất kỳ mẫu xe nào trước đó. Thật vậy, các kỹ sư gọi Spectre là ‘một chiếc Rolls-Royce có độ tinh nhạy rất cao’ (‘Rolls-Royce in ultra-high definition') vì khả năng tốc độ và sự chính xác trong từng thao tác khi lăn bánh trong mọi điều kiện đường xá và thời tiết. Từng chi tiết trong số hàng nghìn bộ phận thuộc hệ thống truyền động và khung gầm của ô tô đều được kiểm tra và tinh chỉnh kỹ lưỡng trong chương trình thử nghiệm dài 2,5 triệu km của thương hiệu.

Thông qua hệ thống phần mềm có tên gọi là Trí tuệ phi tập trung (Decentralised Intelligence), dữ liệu được xử lý trực tiếp, gần với nguồn phát ra thay vì được chuyển về một đơn vị xử lý trung tâm duy nhất. Để làm được điều này, từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận đều có bộ điều khiển chuyên dụng riêng, được hoàn thiện hoàn toàn thủ công; và trong hầu hết trường hợp, đều được thiết kế bổ sung thêm một số biến số phụ bổ sung giải thích cho các biến thể về khí hậu, tốc độ trên mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Điều này cho phép chiếc xe phản ứng nhanh hơn với thao tác của người lái và thay đổi về điều kiện đường xá.

Hệ thống treo khí nén: Planar Suspension System

Hệ thống treo của Spectre cho thấy sự phát triển vượt bậc so với Planar System ban đầu được ra mắt trên Ghost. Các kỹ sư mô tả hệ thống này như 'một dàn nhạc giao hưởng' (‘an orchestra of systems’), với sự kết hợp của phần cứng được phát triển độc quyền và khả năng xử lý tốc độ cao của Spectre, đảm bảo mang đến trải nghiệm ‘magic carpet ride’ (lướt đi trên thảm ma thuật) trứ danh của Rolls-Royce.

Lực chịu xoắn (torsional rigidity) của Spectre giờ đây tăng thêm 30%, do đó bộ giảm chấn xương đòn phía trên, vốn được sử dụng cho dòng Ghost, trở nên không cần thiết. Khi đi trên đường thẳng, hệ thống có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này giúp giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô, đồng thời cải thiện đáng kể trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.

Khi hệ thống xác định một góc cua ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại, đồng thời hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác vào cua diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, các cảm biến riêng lẻ sẽ giám sát gần 20 thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo để tự động điều chỉnh cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định hoàn hảo của Spectre,

SPIRIT – Kiến trúc Kỹ thuật số sang trọng

Nền tảng SPIRIT trên Spectre đã được thiết kế lại hoàn toàn, giúp sự kết nối giữa chủ sở hữu với chiếc xe của họ trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ quản lý các chức năng trên ô tô, SPIRIT còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép chủ sở hữu tương tác với chiếc xe của họ từ xa.

Lần đầu tiên, khách hàng có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ sang lĩnh vực kỹ thuật số. Các vị khách hàng giờ đây có thêm lựa chọn cá nhân hoá như là chọn màu sắc của mặt số trên đồng hồ để kết hợp với bảng màu nội thất hoặc lớp hoàn thiện bên ngoài của ô tô.

Tính năng đóng mở cửa xe dễ dàng (Effortless Doors)

Với chiều dài gần 1,5 mét, Spectre sử dụng cửa xe hành khách có thiết kế không trụ và được hàn bằng laser. Đây là loại cửa xe lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc Rolls-Royce. Được làm hoàn toàn bằng nhôm để giảm trọng lượng mà không ảnh hưởng đến độ cứng và  độ bền, hệ thống cửa xe là phiên bản được phát triển đặc biệt dựa trên hệ thống trợ lực Effortless Doors được chỉ định trên mọi chiếc Rolls-Royce từ thời Phantom trở đi. Tương tự như dòng Ghost hiện tại, tính năng Effortless Doors trên Spectre mang đến khả năng đóng mở của dễ dàng.

Chỉ với một thao tác kéo tay cầm bên trong, cánh cửa sẽ tự động mở đến 'một góc độ thoải mái', cho phép người ngồi trong xe kiểm tra các mối nguy hiểm hoặc chướng ngại vật bên ngoài. Sau đó, hành khách tiếp tục kéo và giữ tay cầm cửa để kích hoạt toàn bộ sức mạnh của hệ thống trợ lực. Khi cửa được mở đến góc độ vừa đủ, họ chỉ cần nhả tay cầm để gài phanh hãm cửa xe. Cánh cửa này có thể được đóng tự động bằng cách nhấn nút trên tay cầm bên ngoài của xe hoặc đóng bằng tay dưới sự trợ lực của hệ thống. Các cảm biến trục dọc và trục ngang trên khoang xe, cũng như hệ thống cảm ứng lực G được lắp trên mỗi cửa xe, cho phép tốc độ đóng mở cửa như nhau ở mọi góc độ đường lái xe.

Một tính năng độc đáo khác chỉ có trên Spectre là cửa tài xế sẽ tự động đóng lại khi người lái nhấn bàn đạp phanh.

Cảm hứng thẩm mỹ ngoại thất vượt ra ngoài thế giới ô tô

Thiết kế của Spectre được lấy cảm hứng từ những lĩnh vực vượt xa phạm vi thế giới ô tô, bao gồm ngành thời trang cao cấp, nghệ thuật điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải, may đo và nghệ thuật đương đại. Đặc biệt, bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã thiết kế những chi tiết gợi nhớ đến vẻ đẹp sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu vô cùng tinh tế trong kiểu dáng du thuyền đua hiện đại.

Lưới tản nhiệt Pantheon của Spectre là phiên bản có chiều rộng ấn tượng nhất từng được trang bị cho một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt bằng thép không gỉ được đánh bóng trơn tru và thiết kế vừa vặn, tất cả được chiếu sáng nhẹ nhàng bởi 22 đèn LED - lắp ở bề mặt được phun mài mòn (sandblasted) phía sau của các cánh tản nhiệt. qua đó tạo nên hiệu ứng 3D đầy tinh tế vào ban đêm.

Biểu tượng Spirit of Ecstasy trên Spectre cũng được đặc biệt tinh chỉnh cho phù hợp. Phiên bản mới xuất hiện với tư thế nghiêng mình thấp và kiểu dáng mang tính khí động học tốt hơn. Là kết quả sau 830 giờ kết hợp giữa công nghệ thiết kế kỹ thuật số và thử nghiệm ống gió (wind tunnel), bức tượng góp phần làm giảm hệ số cản của động cơ xuống còn 0,25cd, Spectre là chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay.

Hệ thống đèn pha tách rời - chi tiết mang tính biểu tượng của Rolls-Royce trong nhiều thập kỷ - là một liên tưởng trực tiếp đến người tiền nhiệm lừng lẫy của Spectre, Phantom Coupé.

Kiểu dáng đuôi xe fastback của Spectre sở hữu đường hình cung thẳng đứng, sắc nét, qua đó thu hút sự chú ý về phần phía sau của chiếc xe. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ những chiếc ô tô và du thuyền đua cổ điển. Đường viền bao mái (roofline) liền mạch cũng góp phần đáng kể vào tính khí động học xuất sắc của Spectre.

Đường ‘waft line’ bên dưới là sự khắc hoạ đầy tinh tế cho tính năng ‘magic carpet ride’ trứ danh Rolls-Royce. Phần thân xe Spectre nhẹ nhàng thu gọn vào ngưỡng cửa, tạo hiệu ứng toả sáng cho bề mặt và mang đến cảm giác như đang chuyển động nhờ sự phản chiếu của hình ảnh con đường đi qua bên dưới, giống như cách thân tàu của một chiếc du thuyền đua phản chiếu đại dương khi cắt ngang qua mặt nước.

Tiếp nối mặt sau của đường roofline, đèn hậu được đặt vào phần thân đơn lớn nhất từng được sản xuất cho một chiếc Rolls-Royce, kéo dài từ cột A đến khoang hành lý. Dự đoán rằng, chi tiết này sẽ được khách hàng lựa chọn khoác lên vô số màu sắc trong quá trình cá nhân hoá, do đó chúng được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính

Để phù hợp với tỷ lệ rộng rãi của Spectre, đây là chiếc coupe thương mại hai cửa đầu tiên của Rolls-Royce được trang bị bộ mâm xe kích cỡ 23 inch trong gần 100 năm qua.

Nội thất ngập tràn công nghệ tiên tiến được cá nhân hóa

Nội thất Spectre sở hữu vô số các tính năng Bespoke công nghệ tiên tiến. Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, sản phẩm được trang bị sẵn tính năng Starlight Doors, kết hợp 4.796 ‘ngôi sao’ toả ra ánh sáng nhẹ nhàng. Nếu muốn, khách hàng có thể lựa chọn từ nhiều loại gỗ tinh tế để tuỳ biến tấm ốp gỗ Canadel, được chế tác thủ công.

Chủ đề bầu trời đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang - Illuminated Fascia trên Spectre. Được phát triển trong suốt quãng thời gian dài hai năm và hơn 10.000 giờ, chi tiết này bao gồm bảng tên Spectre được bao quanh bởi một cụm hơn 5.500 ngôi sao. Nằm ở vị trí trước mặt ghế phụ lái của bảng điều khiển, những ánh đèn này hoàn toàn biến mất khi động cơ xe ở trạng thái tắt máy.

Lấy cảm hứng từ nghề may đo của Anh, thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được tô điểm các chi tiết giống như ve áo (lapel). Chủ sở hữu có thế tuỳ biến phần này để tạo hiệu ứng màu tương phản hoặc ton sur ton với tông màu chủ đạo.

Như mọi chiếc xe ô tô Rolls-Royce khác, khoang nội thất của Spectre mang đến cho khách hàng khả năng Bespoke gần như vô tận.

Spectre là chiếc Rolls-Royce mở ra một bước ngoặt hoàn toàn mới

Spectre hoàn toàn phù hợp với thẩm mỹ đương đại, đồng thời là định hướng mới mẻ cho tương lai của thương hiệu. Như chính Ngài Charles Rolls đã dự đoán, đây là chiếc xe mà Rolls-Royce vẫn luôn hướng tới ngay từ những ngày đầu thành lập – một biểu hiện đỉnh cao cho trải nghiệm lái êm ái, sức mạnh và độ bền bỉ đã đi vào lịch sử. Spectre trước tiên là một chiếc Rolls-Royce, sau đó mới là xe điện. Kiệt tác này đã được hình thành một cách táo bạo, chế tạo tỉ mỉ, thử nghiệm kỹ lưỡng và hiện thực hóa một cách ngoạn mục như thế. Là một lời tuyên bố rõ ràng về định hướng tương lai của hãng, chiếc xe thông báo với thế giới những giá trị mà Rolls-Royce đại diện tại thời điểm hiện tại và trong những thập kỷ tới.

---

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần 

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?