Rolls-Royce: Phần Lớn Những Nhà Sưu Tầm là Thế Hệ Trẻ!

Thứ Ba, 08 Tháng Hai 2022

Nếu bạn liên tưởng những vị chủ xe tiềm năng của Rolls-Royce với hình ảnh mái tóc trắng với tuổi tác cao, hoặc những tỷ phú về hưu giàu có thì bạn đã nhầm. Trong bài báo mới nhất gần đây, Rolls-Royce đã công bố xu hướng khách hàng của mình đang dần “trẻ hoá”.

Nếu bạn hỏi những người tìm đến Rolls-Royce với mục đích là tìm mua một chiếc xe thuần túy, hay là một ‘biểu tượng’ chứng minh sự thành công của họ sau một đời vất vả, thì đó không phải là câu trả lời duy nhất.

Đó là về phong cách sống – và niềm vui khi họ may mắn sở hữu một kiệt tác với tuổi đời còn trẻ. Mới đây, Rolls-Royce vừa công bố doanh số kỷ lục năm 2021 – khoảng 5.600 xe bán ra trên toàn thế giới. Và độ tuổi trung bình của khách hàng tại Hoa Kỳ và toàn cầu là 43 tuổi. Điều đó có nghĩa là xu hướng đã thay đổi: những người trẻ tuổi đang dần quan tâm và tiếp cận mạnh mẽ đến Rolls-Royce.

Giống như Maxie Kaan-Lilly, một người mẫu kiêm đại lý bất động sản tại Nam Florida, 30 tuổi. Cô nói rằng Rolls-Royce Dawn là chiếc xe duy nhất của mình và nó đồng hành cùng cô đi khắp nơi.

Maxie Kaan-Lilly, 30 tuổi, người mẫu và đại lý bất động sản ở Boca Raton, Florida, bên chiếc Rolls-Royce Dawn của mình.

“Đó là biểu tượng về những chuyến đi của tôi,” cô nói về chiếc xe mui trần màu trắng của mình.

Tại thời điểm mua, Rolls-Royce Dawn có giá hơn 350.000 USD. Kaan-Lilly coi chiếc xe của mình vừa là dấu ấn thành công vừa là cách để hỗ trợ công việc kinh doanh. Các khách hàng của doanh nghiệp được điều hành bởi Maxie Kaan-Lilly rất ấn tượng khi được đón bằng Rolls-Royce Dawn tại sân bay và trải nghiệm sự thoải mái, riêng tư, êm ái với chuyến đi thăm quan trụ sở chính của doanh nghiệp của cô.

“Rolls-Royce là hình ảnh thu nhỏ của thành công,” cô nói, “Vì vậy khi tôi đạt đến thời điểm đó trong sự nghiệp của mình, tôi đã quyết định đó là một khoản đầu tư mà tôi muốn thực hiện. Bởi chẳng có gì sai khi bạn muốn đầu tư vào bản thân và sống cuộc đời tốt đẹp hơn.”

Rất ít thương hiệu xe hơi khác có độ tuổi người mua trung bình thấp như Rolls-Royce. Rolls-Royce thuộc sở hữu của tập đoàn BMW, hãng cũng sở hữu thương hiệu Mini của Anh. Độ tuổi trung bình của một người mua Mini ở Mỹ là 52, theo BMW, và khoảng 55 đối với thương hiệu BMW. Bên cạnh đó, với dữ liệu do công ty tư vấn IHS Markit thu thập trong quý 3 năm 2021, chúng ta thấy được rằng Rolls-Royce có tỷ lệ người mua dưới 45 tuổi cao hơn nhiều thương hiệu cao cấp khác, bao gồm Mercedes-Benz, Audi, Lexus và thậm chí cả Lamborghini.

Nguyên nhân có thể đến từ khoảng cách tuổi tác giữa người giàu và người siêu giàu. Những người trong thị trường mục tiêu của Rolls-Royce có đủ tiền để chi từ 1/3 đến hơn nửa triệu đô la cho một chiếc ô tô – trung bình trẻ hơn những người chỉ đơn thuần giàu có. Các cuộc khảo sát gần đây của Spectrem Group, một công ty tư vấn nghiên cứu các nhà đầu tư giàu có, cho thấy những người có tài sản ròng từ 1 triệu đến 25 triệu USD trung bình khoảng 62 tuổi. Còn những người có giá trị tài sản ròng trên 25 triệu đô la, trung bình là 48 tuổi.

Randy Wostratzky, Giám đốc Tập đoàn Spectrem không nêu ra suy đoán về lý do đằng sau khoảng cách tuổi tác. Tuy nhiên, kết quả này phù hợp với cách mà Giám đốc điều hành Rolls-Royce châu Mỹ Martin Fritches mô tả về khách hàng của thương hiệu: “Phần lớn, chủ nhân của Rolls-Royce là các doanh nhân, vận động viên ưu tú và những người làm trong lĩnh vực giải trí. Họ khá trẻ, biết kiếm tiền & tận hưởng việc đó. Với họ thời gian là không chờ đợi.”

Lonny Soza, Chủ tịch của Post Oak Motor Cars, một đại lý Rolls-Royce ở Houston, Mỹ, cho biết: “Chúng tôi có rất nhiều vận động viên mới đến tìm hiểu về xe và thương hiệu. Trước đó, chỉ có những vận động viên kỳ cựu “có tuổi” (vì VĐV thể thao ‘về hưu’ sớm hơn những ngành nghề khác. Trung bình từ 32 – 38 tuổi là đã về hưu). Nhưng những năm gần đây, những chàng trai VĐV trẻ đã bắt đầu tham gia vào ‘CLB Rolls-Royce’.”

Một số yếu tố khác cũng giúp Rolls-Royce thu hút những đối tượng trẻ mới. Đầu tiên, các tác phẩm đã thay đổi rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Bên cạnh chiếc Phantom ‘sừng sững’ và mang tính biểu tượng về di sản và lịch sử của thương hiệu, Rolls-Royce đã giới thiệu những mẫu xe nhỏ hơn – nhiều công nghệ được phát triển và tích hợp – như New Ghost, gần đây đã được giới thiệu tới công chúng trong một phiên bản mới với kiểu dáng tinh tế hơn.

Milton Pedraza, Giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty tư vấn tiếp thị, cho biết: “Họ đã thay đổi thiết kế những chiếc xe này một cách táo bạo, ý tôi chúng không chỉ trông thể thao hơn, mà kiểu dáng cũng rất hợp với thời đại.”

Tuy nhiên, quan trọng nhất, theo Rolls-Royce và các đại lý của hãng, là hai sự bổ sung vào đội hình. Đầu tiên là mẫu SUV Cullinan, được giới thiệu vào năm 2019. Nó hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những người có gia đình, Fritches nói. Rolls Royce mô tả Cullinan là một chiếc xe phù hợp với mọi địa hình, mẫu xe là minh chứng cho ý tưởng về một chuyến đi xa xỉ, sang trọng nhưng cũng không kém phần chân thực, mạnh mẽ. Kiểu dáng Cullinan vẫn đầy uy nghi theo phong cách Rolls-Royce với những đường nét thiết kế sang trọng, lịch lãm, vuông vức và điêu nghệ, cặp đèn pha LED được thiết kế lớn nhưng vuông vức hơn, cụm lưới tản nhiệt được hạ thấp hơn so với dòng Ghost. Phần đuôi thẳng đứng kèm cặp đèn hậu LED đặt dọc ấn tượng.

Rolls Royce Cullinan được phát triển trên cùng một nền tảng khung gầm của Rolls-Royce thế hệ thứ 8 (Phantom VII) với tên gọi là Architecture of Luxury. Dưới nắp ca-pô, Rolls Royce Cullinan được trang bị động cơ V12 6,75 sản sinh công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850Nm tại vòng tua máy 1.600 vòng / phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Siêu xe có khả năng đạt vận tốc tối đa 250km/h.

Hệ dẫn động bốn bánh đi kèm mô-men xoắn cực đại 850Nm, Mẫu SUV Cullinan có thể dễ dàng lướt đi dưới mọi địa hình dù là khắc nghiệt. Rolls Royce tuyên bố Cullinan có khả năng lội sau hơn bất cứ một chiếc SUV nào, ở khoảng ở 540mm.

Fadi Zaya, 36 tuổi, một nhà tư vấn xe hơi sang trọng ở Los Angeles – anh ta giúp những khách hàng giàu có mua những chiếc xe siêu sang quý hiếm – đã mua một chiếc Rolls-Royce Cullinan cho riêng mình mặc dù anh thừa nhận rằng anh không thích nó lúc đầu. Bây giờ nó là chiến hữu đồng hành yêu thích của anh ấy.

Fadi Zaya, một nhà tư vấn ô tô hạng sang 36 tuổi đến từ Nam California, với chiếc SUV Rolls-Royce Cullinan của riêng mình.

Anh nói: “Đa phần thế hệ trẻ thích chiếc SUV vì nó mang lại cảm giác trẻ trung, tạo bạo và đầy uy quyền”

Trên chiếc SUV của mình, Zaya có một trong những tùy chọn phổ biến của Rolls-Royce, đó là bầu trời sao lấp lánh. Chi tiết này được làm thủ công với hàng ngàn sợi quang được cắt chỉnh tỉ mỉ, tạo hiệu ứng chiếu sáng chân thực và lấp lánh nhất. Từ đó tạo cảm giác như được bao phủ bởi một bầu trời đầy sao. Zaya đã được tùy chỉnh để các “ngôi sao” được sắp xếp giống với bầu trời vào đêm anh ấy sinh ra, anh ấy nói. Rolls-Royce thực hiện mọi yêu cầu của khách hàng để tạo nên một trần xe độc nhất cho riêng họ. Chính vì thế mà toàn bộ chiều dài của trần xe được sử dụng, màu sắc và cường độ ánh sáng thay đổi để những sợi quang phát sáng tốt nhất, thể hiện đúng yêu cầu của chủ nhân.

Bên cạnh đó, theo các đại lý và giám đốc điều hành công ty, một yếu tố khác thu hút người mua trẻ tuổi là gói tùy chọn Black Badge. Trên các phiên bản Rolls-Royce Black Badge, hầu hết các bộ phận mạ crôm, chẳng hạn như lưới tản nhiệt và tượng Spirit of Ecstasy phía trên, đều được làm bằng chrome đen xám khói. Hệ thống treo trên các mẫu xe này cũng được điều chỉnh để đem lại trải nghiệm thư nhàn mọi lúc mọi nơi với những chuyến đi êm ái.

“Tùy chọn Black Badge được thiết kế đặc biệt để thu hút những người mua trẻ tuổi, những người muốn sự thuần khiết & tối giản hơn.” Jennifer Stroup, giám đốc thương hiệu của Rolls-Royce Beverly Hills, cho biết “nó đang ngày càng trở nên phổ biến”.

Stroup cho biết: “Black Badge là một biểu tượng thành công của Rolls-Royce, hiện chiếm hơn 27% trong tổng số các đơn hàng của hãng trên toàn thế giới. Đặc biệt ở thị trường Châu Á Thái Bình Dương, tỉ lệ được đặt hàng đối với Black Badge Ghost cao nhất trên toàn cầu.”

Mẫu xe mới nhất có biểu tượng nhận diện là một ký hiệu toán học, tượng trưng cho sự vô hạn. Biểu tượng này còn có tên là đường “lemniscate”, cũng đã từng xuất hiện trên chiếc thủy phi cơ mang tên Blue Bird K3 của Ngài Malcolm Campbell từng đạt kỷ lục về tốc độ, được cung cấp năng lượng bởi động cơ Rolls-Royce. Các nhà thiết kế của thương hiệu đã đề nghị sử dụng ký hiệu này cho bộ sưu tập Black Badge để phản ánh tinh thần theo đuổi và chinh phục các đỉnh cao không ngừng.

Các nhà sưu tầm có thể tuỳ chọn bất kỳ màu nào trong kho 44.000 màu ‘có sẵn’ của thương hiệu này, hoặc thậm chí tạo ra một gam màu Bespoke hoàn toàn độc đáo riêng. Tuy nhiên, rất nhiều nhà sưu tầm cá tính mạnh, từ phái mạnh tới phái đẹp vẫn luôn yêu thích các màu sắc tối hơn trên Ghost và đặc biệt ấn tượng với sắc đen. Để tạo ra sắc đen cuốn hút nhất so với những gì có sẵn trong thị trường.

Rolls-Royce gần đây đã bắt đầu ứng dụng nội dung và mạng xã hội của riêng mình, được gọi là Whispers. Chỉ dành cho chủ sở hữu Rolls-Royce, Whispers liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nhanh nhất. Whispers cũng cung cấp cơ hội để tương tác với các chủ sở hữu khác và cung cấp những thứ như gói du lịch đặc biệt. Hơn 1/4 chủ sở hữu Rolls-Royce ở châu Mỹ là thành viên của Whispers và phần lớn họ là những người khá trẻ.

“Thật không thể tin được”, Kaan-Lilly nói, “Ý tôi là, chỉ là kết nối, gặp gỡ bạn bè, khách hàng.”

Nhà tư vấn thương hiệu xa xỉ Padraza cho biết, điều đó có vẻ giống như bè phái, nhưng những thứ đó có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với những người ở các cấp độ giàu có và quyền lực này.

“Bạn sẽ muốn biết rằng những người bạn đang gặp đều an toàn và là gia đình của bạn,” ông nói. “Đó chỉ là cách thế giới tập hợp lại.”

Nguồn: CNN

Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh


Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre HCMC


Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?