Rolls-Royce New Ghost – Biểu tượng khai sử trở mình qua hành trình trăm năm

Thứ Hai, 27 Tháng Mười Hai 2021

Lấy cảm hứng từ tòa tháp The Shard (Shard of Glass) – từng là tòa nhà cao nhất châu Âu, thiết kế New Ghost đi theo trường phái Post Opulence, đề cao tính tinh tế và sự thuần khiết. “Post-Opulence chính là xu hướng mới nhất của thị trường xa xỉ nói chung, đây sẽ là sự mở đầu của một phong cách thiết kế mới trong tương lai”- Alex Innes, Giám đốc bộ phận Coachbuild đã mở đầu như vậy. Phản chiếu ánh nắng tự nhiên và các nguồn sáng từ bên ngoài đem lại hiệu ứng thị giác đặc biệt khiến ta cảm thấy phần thân và đuôi xe thon dần và gọn gàng, không rườm rà mà vẫn rất quyến rũ. Có thể nói, New Ghost 2020 được chế tác cho những người tôn vinh một vẻ đẹp giản dị và thanh thoát. Bởi đối với họ, những thứ đi bên mình không cần quá hào nhoáng, rực rỡ và phô trương và sự cuốn hút toát ra từ nội tại.


Rolls-Royce New Ghost được thiết kế theo tiểu tỉ lệ vàng “Proportion 2:1” - đó chính là chiều cao thân xe sẽ cao bằng chiều cao của hai bánh xe cộng lại, chính sự cân đối này tạo ra sức hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Sự phân bổ trọng lượng chiều ngang theo tỉ lệ 50:50 cũng tạo sự cân bằng khi di chuyển qua mọi địa hình, đi kèm là các công nghệ hỗ trợ người lái tôn vinh trải nghiệm “thảm thần”.


Các đường kẻ sắc nét trên phần chắn bùn kết hợp cùng cụm đèn trước sắc sảo như một “ánh nhìn kiêu kì”, được thiết kế để làm nổi bật “khuôn mặt” của Ghost. New Ghost 2021 là phiên bản Rolls-Royce đầu tiên sở hữu tính năng "Illuminated Grille" – đa chế độ sáng cho phần lưới tản nhiệt phỏng theo kiến trúc đền Pantheon huyền thoại. Bên cạnh đó, những điểm mạ chrome tinh tế ở cản trước, chạy song song với đường đóng nắp ca-pô, tạo cảm giác hài hòa.

New Ghost 2021 còn đem tới tuyệt tác về kĩ thuật ngay dưới nắp ca- pô. Động cơ V12 6.75L tăng áp kép với công suất 563 mã lực mang lại một sức mạnh tuyệt vời cho mẫu seđan siêu sang lướt nhẹ như gió, di chuyển dễ dàng không chỉ ở trong thành phố mà còn cả những chuyến đi xa. Để đảm bảo sự yên tĩnh, 100kg vật liệu hút âm được lót vào khung gầm, thân và lốp xe. Nhờ vậy, chiếc xe mang đến những chuyến đi đầy thăng hoa của cảm xúc mà không làm ảnh hưởng đến không gian yên bình trong khoang xe.

Tuy nhiên, trọng tâm của sự thay đổi trên New Ghost còn phải kể đến nằm nghệ thuật chế tác “Architecture of Luxury” vốn được nghiên cứu từ năm 2014 và lần đầu đưa lên Phantom VIII năm 2017, sau đó là Cullinan, cuối cùng là New Ghost 2020. Đây là một trong các kĩ thuật rất khó, đòi hỏi tay nghề cao và sự phối hợp nhạy bén mà Goodwood đã miệt mài kiếm tìm & chinh phục. “Architecture of Luxury” đặc biệt ở chỗ sẽ được bốn kỹ thuật viên bậc thầy thực hiện hàn cùng một lúc. Cả bốn người như thể 1 người, từng thao tác phải khớp với nhau. Nếu có bất kỳ ai thao tác nhanh hoặc chậm hơn người còn lại, khung nhôm sẽ bị lệch hoặc biến dạng. Nghệ thuật “Architecture of Luxury” khó chế tác như vậy để mang lại tự do trong việc sáng tạo độc bản, chưa kể chất liệu Nhôm giúp giảm trọng lượng và kháng âm tốt hơn, đem trải nghiệm trong cabin êm ái và tĩnh lặng.

Diện mạo New Ghost là một bức tranh với lớp toan là màu sơn trắng/bạc, với điểm nhấn nhá là những chi tiết thép đánh bóng không tỳ vết, từ lưới tản nhiệt, dải ốp chạy dài trên nắp ca pô, viền kính, tay nằm cửa, thanh mở cốp sau cho đến biểu tượng Spirit of Ecstasy. Tất cả đều toát lên sự thu hút lạ kì và đầy “Ám ảnh” như một bóng ma bí ẩn tạo nên sự tò mò và mê hoặc cho những người đang ngắm nhìn nó, hoặc chỉ lướt qua thôi đã dễ dàng nhận thấy từ xa.


Nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chiếc xe, nghệ nhân của Goodwood sử dụng rất ít các đường kẻ, chi tiết kim loại nhỏ để nhấn nhá trên tác phẩm New Ghost. Một đường kẻ (coachline) kéo dài xuyên suốt từ nắp ca pô cho đến đuôi xe và ôm trọn cả cốp sau tạo sự thanh thoát, cảm giác như chiếc xe đang tiến về phía trước ngay cả khi ở trạng thái tĩnh. Dải coachline này được thực hiện hoàn toàn bằng tay bởi nghệ nhân Mark Court và ông cũng là người duy nhất trên thế giới có thể thổi hồn lên được nét vẽ chuẩn xác đến vậy. Đèn sau của New Ghost được thiết kế để âm vào phần đuôi xe, liền mạch với cốp sau và khoang hành lý, tạo cảm giác như được đúc thành nguyên khối rất liền mạch và xuyên suốt. Bằng sự tiết chế “less is better” trong nghệ thuật thiết kế, kết tinh đến từ kĩ năng chế tác điêu luyện của những người thợ tài ba và sự logic của khoa học đã cùng tạo nên một New Ghost thuần khiết nhất.


Lần đầu tiên, nàng thơ “Spirit of Ecstasy” xuất hiện một cách duyên dáng từ nắp ca-pô thay vì nằm trên đỉnh của lưới tản nhiệt. Nàng như hóa thành một khối nước kết tinh đang nổi lên từ sâu thẳm của đại dương, toát lên vẻ đẹp thuần khiết, quyến rũ và "soi đường dẫn lối" cho chủ nhân. Mỗi khi nắp ca-pô được mở ra, Spirit of Ecstacy sẽ ẩn vào lại bên trong để đảm bảo sự an toàn và tính thẩm mỹ của xe, giữ gìn triết lý tổng thể Rolls-Royce muốn gửi gắm vào New Ghost.

Trải qua hàng trăm năm tuổi, tác phẩm Spirit of Ecstasy giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo mà các thế hệ hậu duệ của Rolls-Royce đang theo đuổi. Cũng giống như nàng thơ, các nghệ nhân phải hướng về phía trước để theo đuổi, kiếm tìm và chinh phục những nấc thang mới của sự hoàn hảo.


Bộ vành 10 chấu được làm từ chất liệu thép không rỉ, hoàn thiện bóng mờ Shadow kích thước 21 inch lớn nhất, tạo diện mạo uy nghi. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hệ thống lái cả bốn bánh cũng lần đầu tiên mang lại những lợi ích nhất định giúp cho chiếc xe vận hành êm ái & linh hoạt hơn dù chỉ là những chuyến đi trong thành phố cũng như những chuyến đi xa.


New Ghost sở hữu thiết kế nội thất tối giản và tinh tế, dù sử dụng những vật liệu được tuyển chọn khắt khe nhất theo tiêu chuẩn của Rolls-Royce, và thực hiện thủ công bởi các nghệ nhân bậc thầy kinh nghiệm. Các vật liệu được sử dụng trong nội thất xe bao gồm từ gỗ veneer, da bò và các chi tiết kim loại đều được tính toán sao cho phối hợp với nhau một cách hài hoà và đều là loại nguyên liệu cao cấp được lựa chọn một cách kỹ lưỡng bởi các nghệ nhân có tay nghề cao về da. Quy trình bắt đầu từ khâu kiểm tra bằng mắt đến việc sờ trực tiếp lên da để loại bỏ các khiếm khuyết nhỏ nhất, sau đó xử lý khéo léo để đưa vào nội thất xe.


Theo tinh thần Post Opulence, diện mạo bên ngoài và nội thất của Ghost được thiết kế để đảm bảo sự tối giản, tuy nhiên tối giản không có nghĩa là đơn điệu, Rolls-Royce vẫn đảm bảo rằng những người chủ của Ghost vẫn có thể tận hưởng mọi tiện nghi của Ghost theo đúng như tôn chỉ "Less but Better", điều này được thực hiện thông qua một sự giao thoa cực kỳ phức tạp của chế tác thủ công, vật liệu thượng hạng và công nghệ ẩn.


Rolls-Royce sử dụng gỗ Veneer – những miếng gỗ tự nhiên lạng mỏng được ép lại với nhau thành tấm và đem xử lý bề mặt cho nội thất phía trước. Tuy nhiên không chỉ gỗ Veneer, Rolls-Royce cũng có nhiều sự lựa chọn đa dạng gỗ tần bì, gỗ sồi hay gỗ hồ đào hoặc khách hàng có thể yêu cầu dùng chính loại gỗ từ những cây có trong khu vườn riêng của họ. Mỗi miếng gỗ đều được hoàn thiện theo kĩ thuật Book Match. Tức chúng có vân đối xứng với nhau dù bất kể vị trí nào: phần táp lô phía trước, các các phần được ốp gỗ ở hai bên cửa, và phần gỗ nằm ở băng ghế phía sau. Tất cả đều được sắp xếp một cách đối xứng mang lại những đường vân hài hoà tăng thêm sự thẩm mĩ cho không gian nội thất Post Opulence của New Ghost.


Khu vực ngưỡng cửa được hãng ví như tâm hồn của chiếc xe. Đây là vị trí tùy chọn để chủ nhân có thể cá nhân hóa, hoặc một độc bản riêng (bespoke) cho khách hàng. Vị trí ghế lái được đặt cao, giúp người lái có tầm nhìn bao quát và thoải mái nhất.


New Ghost vẫn trung thành với độ hoàn thiện nội thất chỉnh chu đến từng chi tiết đặc trưng của Rolls-Royce, nhưng đã có một vài thay đổi nhỏ để hợp thời hơn. Một trong số trang bị mới đáng chú ý là màn hình 12,3inch đặt ở bảng điều khiển trung tâm. Hệ thống âm thanh đã được nâng cấp để mang đến trải nghiệm giải trí tốt hơn cho hành khách trong những chuyến đi.


Illuminated Fascia – tính năng độc quyền trên New Ghost được tạo nên bởi 152 bóng đèn LED lắp phía trên và bên dưới bảng điều khiển. Màu sắc được thiết kế phù hợp với màu sắc của mặt đồng hồ trong khoang hành khách và ánh sáng từ bảng đồng hồ tín hiệu. Để đảm bảo hệ thống đồ họa của Ghost phát sáng đồng bộ, một ống dẫn quang học bao có độ dày 2mm gồm hơn 90.000 điểm khắc laser trên toàn bề mặt đã được sử dụng. Rolls-Royce đã tính toán nhằm đem lại hiệu quả phân bố ánh sáng đồng đều, tạo ra hiệu ứng ngoạn mục khi chủ nhân lướt tầm mắt qua bảng điều khiển và mang đến các cung bậc cảm xúc tuyệt vời cho người ngồi bên trong.

Các "vì sao" trên FASCIA được thiết kế sao cho những tia sáng tỏa ra xung quanh dòng chữ "GHOST", tạo ra phông nền bầu trời đêm hoàn hảo. Fascia thắp sáng hơn 850 ngôi sao, mỗi "vì sao" đều có tỷ lệ và cường độ khác nhau.


Những khách hàng của Rolls-Royce đều có cuộc sống rất bận rộn, vì vậy họ tìm kiếm một không gian yên tĩnh để thư giản và tách biệt khỏi những bộn bề trong cuộc sống.Và Illuminated Fascia là một lời chào đón những con người đi tìm sự yên tĩnh, tịnh tâm sau những hành trình gian nan, đầy thử thách để theo đuổi sự hoàn mỹ.

Một trong những thiết kế đặc biệt mà Rolls-Royce đã gửi gắm vào New Ghost chính là Illuminated Fascia - giúp mang lại chiều sâu và ánh sáng yên bình cho phần nội thất của Ghost, cộng hưởng hoàn hảo với "bầu trời đêm" Shooting Star Headliner nơi trần xe, cùng nhau tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời cho thị giác như bản "Sonate Ánh Trăng" của Ludwig van Beethoven.


Lần đầu tiên, trên Rolls-Royce New Ghost cả bốn cửa đều có tính năng Efforless Doors được hỗ trợ bởi các mô-tơ (motor) trợ lực giúp việc đóng và mở rất nhẹ nhàng chỉ qua nút bấm trên cánh cửa hoặc tại bảng điều khiển trung tâm. Nếu hành khách thả tay nắm cửa tại bất kỳ thời điểm nào, cửa sẽ ngừng mở để đảm bảo an toàn cho người đi đường khi hành khách mở cửa từ phía bên trong xe. Cảm giác như mọi thứ đều ở đó để làm cho không gian nội thất của New Ghost trở nên nhẹ nhàng, thư giãn và giản đơn nhất có thể.


Nội thất khoang sau mang theo những công nghệ tiên tiến nhất, phục vụ cho các yêu cầu công nghệ thiết yếu với những vị khách thuộc thế kỷ 21 hiện đại. New Ghost sẽ có tuỳ chọn hàng ghế cho hai hành khách được gọi là Immersive seating có tựa tay di động. Loại ghế này mang lại một không gian hiện đại với ghế massage thư giãn cùng với bản điều khiển trung tâm giúp các hành khách có thể dễ dàng thao tác khi cần thiết. Bên cạnh đó, các vị khách quý có thể nâng ly cùng chai rượu Champagne đặt bên trong tủ làm lạnh được thiết kế đặt gọn phía sau.


Cảm hứng từ triết lý "Strive for perfection" của cha đẻ thương hiệu là ông Henry Royce đã luôn thôi thúc những con người của Goodwood không ngừng tiến lên và thử thách lần này là chính là việc cải thiện yếu tố được coi là điểm mạnh của thương hiệu "Khả năng cách âm". Trọng tâm của phương pháp mới này là kiến trúc khung xe bằng nhôm mới của New Ghost, Architecture of Luxury, vì nhôm có khả năng kháng âm cao hơn thép cộng thêm việc sử dụng một tấm vách ngăn làm từ hai lớp vật liệu cách âm giúp hấp thụ âm thanh ngăn chặn tiếng ồn từ động cơ tăng áp kép mạnh mẽ V12.

Bên cạnh đó, các kỹ sư đã thay đổi vật liệu cấu tạo của ống dẫn điều hoà, thay đổi phương đặt của túi khí nén, tỷ trọng ống lót pit-tông, lốp ContiSport có lớp bọt triệt âm để dung hoà tất cả âm thanh xâm nhập vào trong cabin. Điều này đã thay đổi tần suất dao động của các bộ phận bên trong xe, tức là, tiếng ồn khi hoạt động của một bộ phận trong xe sẽ được cộng hưởng với âm thanh khi hoạt động của một bộ phận khác dẫn đến việc làm giảm thiểu và kiểm soát tiếng ồn đó, biến nó thành những âm điệu du dương trong xe. Ý tưởng này đã góp phần hoàn thiện hoàn thiện New Ghost, không những giúp cho người lái không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn mà còn được tận hưởng bản hòa tấu tuyệt vời của "máy móc".


Ngoài những đặc điểm và tính năng ấn tượng mà Rolls-Royce New Ghost mang lại thì khách hàng còn được ngồi lại cùng hãng tuỳ biến trong quá trình lựa chọn tất cả các option như vật liệu da, chất liệu gỗ, màu sơn, chi tiết thêu tay, thảm chân và nhiều hơn thế nữa. Chương trình bespoke độc quyền là cầu nối giữa những sáng tạo mang tính cá nhân hoá không giới hạn của khách hàng và bàn tay của các nghệ nhân tại nhà máy Rolls-Royce GoodWood từ đó tạo nên những ấn phẩm riêng biệt khắc hoạ tính cách của vị chủ sở hữu.

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?