Rolls-Royce Motor Cars kết thúc năm 2022 ấn tượng với doanh số kỷ lục trong lịch sử

Thứ Tư, 11 Tháng Giêng 2023

Rolls-Royce Motor Cars vừa công bố doanh số năm 2022 đạt mức kỷ lục, với 6.021 chiếc bán ra, tăng 8% so với năm 2021. Năm 2022 vừa qua cũng đồng thời cũng ghi nhận mức cao kỷ lục của tổng giá trị các đơn hàng Bespoke trong lịch sử 118 năm hoạt động của thương hiệu, khẳng định vị thế của công ty là một House of Luxury (Nhà hiệu xa xỉ) đích thực.

 

“Năm 2022 quả thực là một năm đầy xúc cảm đối với Rolls-Royce Motor Cars. Trong năm vừa rồi, chúng tôi đã lần đầu tiên giới thiệu với thế giới mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu, Rolls Royce Spectre. Đây cũng là năm đầu tiên chúng tôi bàn giao hơn 6.000 chiếc xe chỉ trong thời gian 12 tháng, với nhu cầu tăng mạnh ở tất cả các dòng xe trong tệp sản phẩm của chúng tôi. Mặc dù vậy, với tư cách là một House of Luxury đích thực, doanh số bán hàng không phải là thước đo thành công duy nhất của hãng: chúng tôi không phải và sẽ không bao giờ là nhà sản xuất ô tô đại trà. Là hiện thân của Bespoke, Rolls-Royce đã đạt số lượng đơn hàng cá nhân hoá cao kỷ lục vào năm ngoái, cùng với đó là các yêu cầu ngày càng giàu trí tưởng tượng và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn của các vị khách hàng – một thách thức mà chúng tôi nhiệt tình đón nhận. Với khả năng sáng tạo và chất lượng Bespoke vô song của đội ngũ chúng tôi tại Goodwood, trung bình mỗi khách hàng của thương hiệu sẵn sàng chi trả khoảng nửa triệu Euro cho chiếc xe hơi độc bản của riêng họ.

Tất nhiên, thành công này không dễ dàng đạt được chỉ sau một đêm. Năm 2023 đánh dấu năm thứ 20 kể từ cuộc cách mạng chuyển đổi hoạt động kinh doanh tại trụ sở House of Rolls-Royce tại Goodwood. Đây là một chiến lược dài hạn, dựa trên mục đích phát triển liên tục và bền vững. quản lý và lập kế hoạch cẩn thận, tập trung không ngừng vào lợi nhuận và tái cấu trúc lại thương hiệu Rolls-Royce với tư duy cầu tiến nhưng vẫn gìn giữ giá trị di sản. Thương hiệu đã thành công vì chúng tôi biết lắng nghe và liên tục phát triển các dòng sản phẩm của mình cho phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của khách hàng, chủ định làm trẻ hóa hãng xe nhưng đồng thời vẫn giữ được tính độc bản vốn có. Danh mục sản phẩm của thương hiệu đã được mở rộng đáng kể và vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt chiếc siêu xe coupe điện sang trọng đầu tiên trên thế giới: Rolls-Royce Spectre. Nhờ những thành công trên, hãng đã tạo cơ hội việc làm cho 2.500 người tại trụ sở Goodwood, với hơn 150 vị trí mới được tạo ra chỉ riêng trong năm 2022. Nhưng quan trọng hơn cả, chúng tôi chưa bao giờ đặt phong cách lên trên chất lượng chế tác. Về mặt công nghệ, chất lượng và sự sang trọng, Rolls-Royce vẫn luôn chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong phân khúc, tạo nên chiếc xe hơi tốt nhất trên thế giới” Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars chia sẻ.

 

Tóm tắt doanh số và tình hình kinh doanh ấn tượng của Rolls-Royce trong năm 2022

Trong năm 2022 vừa qua, Rolls-Royce đã ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh thường niên cao nhất từ trước đến nay. Hãng xe đã bàn giao tổng cộng 6.021 chiếc xe ô tô cho các khách hàng ở khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới, tăng 8% so với năm 2021. Lần đầu tiên trong lịch sử 118 năm của công ty, doanh số bán hàng của hãng vượt quá 6.000 đơn vị chỉ trong khoảng thời gian 12 tháng. Giá trị của các đơn hàng Bespoke cũng đạt mức kỷ lục, trong khi nhu cầu đối với tất cả các dòng xe Rolls Royce vẫn tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ, với các đơn đặt hàng trước đã được xếp kín cho đến tận năm 2023.

Trong năm 2022, Rolls-Royce đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng ở hầu hết các khu vực. Đặc biệt, các thị trường Trung Đông, Châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và Châu Âu đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Quan trọng hơn cả, tổng giá trị các đơn hàng Bespoke của khách hàng đã đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử. Với khả năng cá nhân hóa Bespoke gần như vô tận, các khách hàng của hãng sẵn sàng trả trung bình khoảng nửa triệu Euro cho một chiếc Rolls-Royce độc bản. Nhờ giá trị cao của các sản phẩm Bespoke độc nhất vô nhịchiến lược tập trung nhất quán vào lợi nhuận, Rolls-Royce sẽ đóng góp đáng kể cho cổ đông chính của hãng.

Trung Đông là khu vực dẫn đầu của thương hiệu về các sản phẩm Bespoke, với nhiều sáng tạo độc đáo, mang tính độc bản và độ phức tạp cao. Vào năm 2022, Rolls-Royce đã mở cửa Văn phòng cá nhân hoá (Private Office) chỉ dành cho những khách hàng được mời tại Dubai. Đây cũng là văn phòng đầu tiên bên ngoài Goodwood nhằm đưa trải nghiệm Home of Rolls-Royce đến gần hơn với các khách hàng của thương hiệu tại khu vực này. Các Private Office khác sẽ được mở cửa trên khắp thế giới trong tương lai.

Hoa Kỳ đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2022 và vẫn là thị trường lớn nhất của Rolls Royce, với hầu hết các khu vực đều đạt doanh số cao hơn năm trước. Thị trường Trung Quốc có tầm quan trọng then chốt đối với Rolls-Royce, với doanh số lớn thứ hai của hãng. Một số điều kiện bất lợi hiện tại ở khu vực này đã dẫn đến doanh số bán hàng giảm đi một đơn vị so với kết quả kỷ lục của năm 2021. Tuy nhiên, tình hình doanh số bán hàng khả quan ở các thị trường khác đã phần nào bù đắp sự sụt giảm này.

Bất chấp những thách thức địa chính trị nghiêm trọng ảnh hưởng đến châu Âu, khu vực này nhìn chung có sự tăng trưởng vào năm 2022 với doanh số kỷ lục ở một số thị trường, bao gồm Vương quốc Anh và Đức. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đạt doanh số cao hơn bao giờ hết.

Thành công chưa từng có của Rolls-Royce được công bố vào tháng 1 năm 2023, cũng là dấu mốc kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Home of Rolls-Royce tại Goodwood. Quá trình chuyển đổi của công ty – từ việc cung cấp một mẫu xe duy nhất, Phantom, và chỉ chế tạo một chiếc xe động cơ mỗi ngày – đến những con số kỷ lục ngày nay là kết quả của một chiến lược dài hạn dựa trên sự tăng trưởng bền vững, quản lý và lập kế hoạch cẩn thận, cũng như sự tái cấu trúc thành công của thương hiệu. Đặc biệt, trong thập kỷ vừa qua, Rolls Royce đã tinh chỉnh và làm trẻ hóa thương hiệu, cũng như danh mục sản phẩm của mình, một cách có chủ đích để đáp ứng các yêu cầu, thị hiếu và đối tượng khách hàng trong thời hiện đại, trong khi vẫn giữ được tính độc bản vốn có của mình. Là một nhà hiệu sang trọng đích thực, đồng thời cũng dẫn đầu về mảng kỹ thuật và đổi mới, Rolls Royce tiếp tục giữ vững vị thế đỉnh chóp về tay nghề thủ công, công nghệ, sự sang trọng và sáng tạo.

 

Tương lai được xây dựng trên nền tảng vững chắc

Năm 2022, Rolls-Royce ra mắt Spectre, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu cũng là năm mà Rolls-Royce Motor Cars đạt được thành tích bán hàng toàn cầu chưa từng có trong lịch sử 118 năm hoạt động. Tổng cộng có 6.021 chiếc ô tô đã được bàn giao cho khách hàng trên toàn thế giới, tăng 8% so với kỷ lục trước đó là 5.586 chiếc được thiết lập vào năm 2021. Thành công chưa từng có này đến vào tháng 1 năm 2023, khi công ty kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Home of Rolls. Royce ở Goodwood.

Rolls-Royce Spectre

Mặc dù vậy, với tư cách là một House of Luxury đích thực, doanh số bán hàng không phải là thước đo thành công chính của thương hiệu: Rolls-Royce không phải và sẽ không bao giờ là nhà sản xuất ô tô đại trà. Bespoke chính là Rolls-Royce: tổng giá trị các đơn hàng Bespoke vô song của hãng đã đạt mức cao kỷ lục. Cùng với đó, yêu cầu của khách hàng về các tính năng cá nhân hoá đầy tinh tế ngày càng trở nên giàu trí tưởng tượng và đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao hơn - một thách thức mà Đội ngũ Bespoke Collective, gồm các nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công chuyên nghiệp tại Home of Rolls-Royce ở Goodwood, nhiệt tình đón nhận.

Cũng trong năm 2022, bên cạnh việc ra mắt một số kiệt tác Bespoke và Bộ sưu tập giới hạn đáng kinh ngạc, Rolls-Royce còn công bố chương tiếp theo của dự án Coachbuild (chế tác thân xe) Boat Tail – bao gồm 3 phiên bản độc quyền, một trong ba chiếc đã được giới thiệu trên toàn cầu. Coachbuild đại diện cho đỉnh cao của tay nghề thủ công tại Rolls-Royce và là yếu tố chính trong chiến lược dài hạn của công ty; hiện thương hiệu đã đang trong tiến trình thực hiện các dự án coachbuild tiếp theo.

Với khả năng gần như vô tận và không ngừng được mở rộng, chương trình Bespoke đã góp phần vào mức lợi nhuận cao kỷ lục của thương hiệu vào năm 2022. Giờ đây, các khách hàng sẵn sàng chi trả khoảng nửa triệu Euro cho chiếc Rolls-Royce độc bản của riêng mình. Là một House of Luxury đích thực, Rolls Royce tập trung vào giá trị sản phẩm để tạo ra lợi nhuận chứ không chạy theo số lượng, Do đó, sự khan hiếm và tính độc bản là yếu tố cần thiết để tiếp tục xây dựng và duy trì sức mạnh thương hiệu.

 

Tăng trưởng trên toàn cầu

Hoa Kỳ một lần nữa là thị trường ghi nhận doanh số ấn tượng nhất của thương hiệu, khi thế hệ khách hàng mới, bao gồm các doanh nhân và cá nhân thành đạt trẻ tuổi người Mỹ, lần đầu tiên tìm đến Rolls-Royce để sở hữu chiếc xe mang đậm dấu ấn cá nhân.

Trung Quốc, với tư cách là thị trường lớn thứ hai của Rolls-Royce trên toàn cầu, tiếp tục là khu vực có tầm quan trọng mang tính chiến lược đối với thương hiệu. Thành công đáng kể ở Thượng Hải và Bắc Kinh, cũng như ở các thành phố 'Cấp phó tỉnh' lớn như Hàng Châu và Thâm Quyến, đã góp phần vào doanh số bán hàng khá đồng đều trên toàn khu vực. Một số điều kiện bất lợi hiện tại ở khu vực này đã dẫn đến doanh số bán hàng giảm đi một đơn vị so với kết quả kỷ lục của năm 2021. Tuy nhiên, điều này được bù đắp bởi doanh số bán hàng tăng lên ở các thị trường khác.

Doanh số bán xe ô tô động cơ Rolls-Royce ở châu Âu đã đạt một tầm cao mới vào năm 2022, bất chấp những thách thức địa chính trị nghiêm trọng ảnh hưởng đến khu vực. Đặc biệt, nhiều thị trường như Vương quốc Anh và Đức ghi nhận doanh số bán hàng cao kỷ lục.

Trung Đông cũng đạt được mức tăng trưởng thường niên đáng kể, với nhu cầu đặc biệt tăng mạnh đối với chương trình 'High Bespoke' – mang đến những sáng tạo độc đáo, có độ phức tạp và tính cá nhân hóa cao. Vào năm 2022, Rolls-Royce đã mở cửa Văn phòng cá nhân hoá (Private Office) đầu tiên bên ngoài Goodwood, đặt tại Dubai. Văn phòng chỉ dành cho những khách hàng được mời này kết hợp thế giới thực và thế giới kỹ thuật số để mang Home of Rolls-Royce đến gần hơn với các vị khách hàng của thương hiệu ở Trung Đông. Đây cũng là văn phòng đầu tiên trong chuỗi các Private Office mà Rolls-Royce dự định đặt ở các quốc gia trong tương lai.

Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của Rolls-Royce trên toàn cầu, với doanh số tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022. Tại Nhật Bản, một lớp doanh nhân thành đạt mới đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào xe ô tô động cơ Rolls-Royce. Trong khi đó, thị trường rất năng động ở Hàn Quốc cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong hai năm qua, thể hiện tiềm năng trở thành thị trường hàng đầu của Rolls Royce trong tương lai gần tại khu vực này. Châu Úc và Đông Nam Á cũng có sự phát triển về doanh số, nhờ nhóm khách hàng ngày càng trẻ hoá.

 

Nhu cầu tăng mạnh đối với toàn bộ các dòng xe

Sau màn ra mắt thành công rực rỡ vào tháng 10, lượng đơn đặt hàng cho Rolls-Royce Spectre, chiếc coupe điện siêu sang đầu tiên trên thế giới, đã vượt xa kỳ vọng đầy tham vọng nhất của thương hiệu. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được bàn giao cho các vị khách hàng vào quý 4 năm 2023. Dòng xe này cũng đánh dấu bước đầu tiên trong kế hoạch chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối năm 2030 của thương hiệu. Hiện tại, nhu cầu đối với tất cả các mẫu xe Rolls Royce vẫn đặc biệt mạnh mẽ, với các đơn đặt hàng trước đã được xếp kín cho đến tận năm 2023

Trong năm 2022, Cullinan tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trong tệp sản phẩm Rolls-Royce, trong khi Ghost là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Black Badge, bản ngã nổi loạn của Rolls Royce, cũng chứng kiến sự tăng trưởng phi thường.

 

Tác động kinh tế

Rolls-Royce Motor Cars hiện thân cho câu chuyện thành công vĩ đại của thương hiệu Anh quốc, với những đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế địa phương và, rộng hơn là, Vương quốc Anh.

Hãng đã tạo ra hơn 150 việc làm mới trong năm 2022. Hiện nay, 2.500 nhân viên, đến từ hơn 50 quốc tịch khác nhau, đang làm việc tại Home of Rolls-Royce ở Goodwood. Trụ sở chính của thương hiệu là một trung tâm quan trọng, mang tầm quốc gia, giúp đào tạo những người thợ thủ công, kỹ sư và nhà sáng tạo có tay nghề cao. Rolls-Royce cũng hỗ trợ hơn 100 người học việc và sinh viên mới tốt nghiệp, chưa kể tới chương trình thực tập với số lượng người tương tự hàng năm.

Home of Rolls-Royce, vừa kỷ niệm 20 năm ngày thành lập vào năm 2023, vẫn là nơi duy nhất trên thế giới thiết kế và chế tạo ra những chiếc xe ô tô Rolls-Royce, mỗi chiếc lại được ‘may đo’ theo yêu cầu và đều bao gồm các tính năng Bespoke do khách hàng chỉ định. Rolls-Royce đã mua thêm phần đất ở phía đông địa điểm hiện tại để tiếp tục mở rộng, hiện đại hóa và nâng cấp cơ sở vật chất, chủ yếu để tăng thêm năng lực và khả năng Bespoke.

Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ rằng, “Trước kỷ niệm 20 năm ngày trụ sở Home of Rolls-Royce tại Goodwood đi vào hoạt động, những con số trên đã khẳng định Rolls Royce Motor Cars là một câu chuyện thành công vĩ đại của Anh quốc. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng cực kỳ vững chắc và hãng đã nhận kín các đơn đặt hàng cho đến tận năm 2023. Bất chấp những thách thức và điều kiện bất lợi về kinh tế trên toàn cầu, nhờ vào chiến lược bán hàng toàn cầu cân bằng của mình, chúng tôi vẫn khá lạc quan rằng năm 2023 sẽ là một năm tăng trưởng mạnh mẽ đối với Rolls Royce.

“Tất nhiên, những thành tựu này sẽ không thể đạt được nếu không có đội ngũ phi thường của chúng tôi tại Goodwood và đại gia đình Rolls-Royce trên toàn cầu – chính là các cá nhân tại các văn phòng khu vực trên khắp thế giới. Cùng với những kỹ năng, tài năng, kiến thức và kinh nghiệm phi thường, chính tính cách và tầm nhìn cá nhân của họ đã góp phần tạo nên sức mạnh và nét đặc trưng cho thương hiệu. Mỗi người trong số họ đều có chung tinh thần theo đuổi sự xuất sắc và chú ý đến từng chi tiết, cũng như khả năng vượt trội để vượt qua thử thách và biến ý tưởng thành hiện thực. Trên tất cả, họ là những cá nhân không ngừng phấn đấu cho sự hoàn hảo, bởi vì họ sẽ không hài lòng với bất cứ điều gì tầm thường hơn. Tôi tin rằng những người sáng lập của chúng tôi sẽ tự hào khi được làm việc cùng với họ – bởi vì đó cũng điều tôi mà cảm nhận mỗi ngày.”

 

Boutique Rolls – Royce Motor Cars HCM, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật


Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại Hà Nội đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần


Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center HCMC

Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?