Rolls-Royce Inspiring Greatness Tập 14: Hành trình phá kỷ lục tốc độ của nhân loại cùng trung tá không quân Andy Green

Thứ Ba, 08 Tháng Ba 2022

Series “Inspiring Greatness” (Nguồn cảm hứng vĩ đại) của Rolls-Royces Motor Car là chuỗi câu chuyện ca ngợi những cá nhân đã đạt trình độ bậc thầy trong lĩnh vực chuyên môn, mở đường khám phá những hướng đi đầy khát vọng. Mỗi câu chuyện đều mang một trải nghiệm riêng, những lời chia sẻ làm sáng tỏ hơn thước đo mới của sự vĩ đại, cũng là giá trị mà Rolls-Royce luôn kiếm tìm.

Rolls-Royce Motor Cars: Không chỉ vươn đến sự hoàn hảo, mà còn là nơi truyền cảm hứng

Khái niệm hoàn hảo luôn luôn là tiêu chuẩn mà Rolls-Royce muốn đạt đến, thể hiện qua mỗi tác phẩm rời xưởng Goodwood. Không chỉ dừng ở việc lựa chọn một màu sơn ngoại thất hay màu da nội thất, nguồn cảm hứng để uỷ quyền sáng tác ra một tác phẩm nghệ thuật có chủ đề, luôn là điều mà Rolls-Royce khuyến khích các chủ nhân suy nghĩ một cách sâu sắc. Đối với Rolls-Royce, “Strive for perfection” và “Inspiring Greatness” không đơn thuần là định dạng thương hiệu, mà thực sự sống với những giá trị đó. Bởi nếu chỉ để kiếm một phương tiện đi lại vị khách không nhất thiết phải tìm đến Rolls Royce. Giá trị một tác phẩm như Rolls-Royce mang đến không chỉ dừng ở khía cạnh thực tiễn, mà còn là các cung bậc cảm xúc, là sự khai trí trong quá trình sáng tạo, là nơi nghệ thuật được trân trọng và thăng hoa, là cuộc đối thoại giữa chủ nhân với chính mình, đẩy bản thân đến với sự khắt khe và hoàn hảo hơn nữa.

Trung Tá Andy Green và hành trình chinh phục tốc độ của loài người

Kể từ thời điểm ra mắt mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ đốt trong, con người luôn có thôi thúc chinh phục mọi rào cản, cả về mặt vật chất và tinh thần. Chiếc xe, không chỉ còn là một phương tiện để đưa chúng ta đi từ A tới B, mà còn là một người bạn đồng hành, một chứng nhân cho nỗ lực không mệt mỏi của nhân loại trước hàng trăm thách thức về sức chịu đựng thể chất và công nghệ cơ khí. Và một trong những thách thức đó chính là tốc độ.

Cuộc chạy đua về khả năng vận hành với vận tốc cao nhất mà con người có thể đạt được trên một phương tiện giao thông đường bộ đã trở nên sôi động từ những năm cuối thế kỷ 19. Hàng ngàn kỹ sư và tay đua đã tham gia một cuộc đua bất thành văn để ghi tên mình vào lịch sử. Và hiện nay, người đang giữ kỷ lục về tốc độ nhanh nhất trên bộ chính là Andy Green, Trung Tá Không Lực Hoàng Gia Anh.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trung Tá Andy Green đã thể hiện mối quan tâm đến con đường binh nghiệp. Ông xuất sắc giành được học bổng của Không Lực Hoàng Gia Anh tại Worcester College, Oxford, và tốt nghiệp vào năm 1983 với bằng ưu trong lĩnh vực Toán học. Ông cũng xuất sắc được thăng hàm sĩ quan trong Không Lực Hoàng Gia Anh với khả năng lái được dòng máy bay F-4 Phantom và Tornado F3. Andy Green được thăng hàm lên Trung Tá Không Quân vào năm 2003, và phục vụ cho lực lượng vũ trang tại các chiến địa thuộc Đông Đức, Iraq, Bosnia và Afghanistan.

Vào ngày 25 tháng 9 năm 1997, Trung Tá Andy Green đã phá vỡ kỷ lục tốc độ cùng với chiếc ThrustSSC tại khu vực hoang mạc Black Rock, Hoa Kỳ, với vận tốc lên đến 714.144 dặm/giờ (khoảng 1,149 km/h). Tiếp tục vào ngày 15 tháng 10 năm 1997, ông tiếp tục phá kỷ lục với tốc độ 763.035 dặm/giờ (khoảng 1,228 km/h). Đây là lần đầu tiên con người phá vỡ bức tường âm thanh bởi một phương tiện trên bộ (Mach 1.016).

Ngoài ra, ông cũng là người nắm giữ kỷ lục tốc độ trên đường bộ với một phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel. Vào ngày 23 tháng 8 năm 2006, Andy Green cùng với chiếc JCB Dieselmax đã đạt vận tốc 350.092 dặm/giờ (563 km/h) tại hoang mạc muối Bonneville, bang Utah. Hiện tại, ông đang nhắm đến việc phá vỡ kỷ lục tốc độ 1,000 dặm/giờ với chiếc Bloodhound LSR. Nhờ vào những thành tích xuất sắc trên, Trung Tá Andy Green đã được vinh dự trao danh hiệu “Officer of the Order of the British Empire” vào năm 1998. Ông cũng được nhận giải thưởng Segrave Trophy của Hiệp Hội Xe Hơi Hoàng Gia Anh và John Cobb Trophy vào năm 2006.

Trong đoạn phỏng vấn Trung Tá Andy Green, ông chia sẻ rằng: “Tôi cảm thấy rất may mắn khi được trải nghiệm những dòng xe của Rolls-Royce tại các sự kiện. Ông cũng đã được tham quan khu vực nhà máy tại Goodwood, và được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm Bespoke, những tinh hoa của công nghệ xe hơi thế giới, được hình thành như thế nào.”

“Tôi cảm thấy ấn tượng với triết lý kinh doanh của Rolls-Royce, về việc xuất phát tại những thời điểm mà nhiều người đã chấp nhận từ bỏ, và rồi vượt xa khỏi những giới hạn của định kiến và sự kỳ vọng. Đây mới đúng là định nghĩa của một người dám phá vỡ kỷ lục – Bạn phải dám bước đi khi mọi người đã chấp nhận dừng lại, và điều đó là điều bạn phải làm.”

Như ông đã chia sẻ, nguồn cảm hứng lớn lao giúp ông dám vươn mình vượt qua những kỷ lục này chính là một người đồng hương, Đại Úy George Eyston. Đại Úy George Eyston cũng là một tay đua cự phách, người từng phá vỡ kỷ lục về tốc độ trên đường bộ vào năm 1938. Thành tích của ông cũng là nguồn cảm hứng cho Rolls-Royce ra mắt dòng sản phẩm giới hạn Landspeed Collection.

Đại Úy George Eyston chào đời vào năm 1897. Ngay từ nhỏ, ông đã thể hiện được niềm đam mê cuồng nhiệt đối với các mẫu xe đua, bao gồm cả xe hơi và xe máy. Ông tiếp tục theo đuổi đam mê này bằng việc nhập học tại khoa Cơ Khí, thuộc Trinity College, Cambridge. Tuy nhiên, việc học của ông đã bị gián đoạn bởi Chiến Tranh Thế Giới lần thứ nhất.

Sau cuộc chiến, ông được trao tặng huân chương Military Cross với quân hàm Đại Úy. Trong suốt những năm 20 và 30, ông dành phần lớn thời gian để nghiên cứu và phát triển các mẫu xe đua. George Eyston cũng thể hiện mình là một nhà phát minh xuất chúng khi cho ra đời nhiều sáng kiến được đăng ký bản quyền, chủ yếu thuộc mảng công nghệ siêu nạp (supercharging).

Vào năm 1935, ông là một trong số ít tay đua người Anh tham dự giải đua tại sa mạc muối Bonneville tại bang Utah, Hoa Kỳ. Tại đây, ông lại thiết lập những kỷ lục về tốc độ trong phân hạng đua 24 giờ và 48 giờ. Nhờ vào những thành tích này, ông đã được trao tặng giải thưởng Segrave Trophy.

Vào năm 1937, ông trở lại vùng hoang mạc này và thiết lập 3 kỷ lục về tốc độ nhanh nhất trên đường bộ cùng chiếc xe Thunderbolt. Chiếc xe là một cỗ máy “vô cùng to lớn” với 3 cầu, 8 bánh xe cùng khối lượng lên đến 7 tấn. Toàn bộ thân xe đều được làm từ hợp kim nhôm cùng thiết kế như một quả tên lửa khổng lồ. Vào ngày 16 tháng 9 năm 1938, George Eyston đã phá kỷ lục 357.497 dặm/giờ (khoảng 575 km/h). Thành tích này đã đứng vững hơn 341 ngày.

Nhằm vinh danh kỷ lục của Đại Úy George Eyston, Rolls-Royce đã ra mắt dòng sản phẩm đặc biệt Landspeed Collection. Ông Torsten Müller-Ötvös, CEO của Rolls-Royce Motors Cars chia sẻ: “Bộ sưu tập này, vốn chỉ dành riêng cho 2 mẫu xe Wraith và Dawn Black Badge, được ra mắt nhằm cổ vũ cho tinh thần nhiệt huyết tiên phong, không sợ hãi hay nản lòng. Ông là Đại Úy George Eyston, một cựu sinh viên đại học Cambridge, một tay đua cừ khôi, một nhà phát minh tài năng và còn là một thiên tài về cơ khí. Trong những năm cuối thập kỷ 30 của thế kỷ trước, ông đã 3 lần phá thành công kỷ lục tốc độ trên đường bộ với chiếc Thunderbolt, vốn được trang bị cặp động cơ công nghệ hàng không Rolls-Royce R V12. Ông là một người hùng thật sự, và tên tuổi của ông và chiếc Thunderbolt sống mãi với lịch sử cho đến tận ngày nay.”

Bộ đôi Rolls-Royce Wraith và Dawn Black Badge Landspeed Collection sở hữu nhiều chi tiết và đường nét thiết kế được lấy cảm hứng từ chính chiếc Thunderbolt cùng quang cảnh vùng hoang mạc Bonneville, nơi mà Đại Úy George Eyston đã thiết lập nên kỷ lục này.

Nổi bật nhất có thể kể đến màu sơn ngoại thất Bespoke Xanh Bonneville Blue và Đen Black Diamond Metallic. Các nghệ nhân của Rolls-Royce đã lấy cảm hứng từ chính ánh sáng của bầu trời và vùng sa mạc muối phản chiếu lê phần thân làm bằng hợp kim nhôm của Thunderbolt. Với những kỹ thuật tinh tế và phức tạp của ngành công nghiệp xe hơi hiện đại, ngoại thất của chiếc Rolls-Royce có thể thay đổi từ màu ánh bạc sang màu xanh, tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng xung quanh.

Không dừng lại ở đó, nhiều chi tiết ngoại thất và nội thất của phiên bản này được tô điểm bằng họa tiết màu vàng – đen tương phản. Đây cũng là một điểm nhấn nhằm mô phỏng lại những họa tiết đặc biệt trên chiếc Thunderbolt dùng để đo đạt chính xác tốc độ kỷ lục của Đại Úy George Eyston.

Bước vào bên trong nội thất, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi mọi chi tiết đều được Rolls-Royce tinh tế lồng ghép từng câu chuyện về thời khắc lịch sử này. Nổi bật nhất vẫn là bầu trời sao Headliner của chiếc Wraith. Chi tiết này cũng lập kỷ lục khi sử dụng 2,117 “ngôi sao” làm từ sợi quang học – nhiều nhất từ trước tới nay. Hơn thế nữa, các nghệ nhân của Rolls-Royce đã mô phỏng chính xác bầu trời vào thời điểm diễn ra kỷ lục này: ngày 16 tháng 9 năm 1938.

Tương tự như những tuyệt phẩm khác của Rolls-Royce, khu vực bảng taplo “Gallery” trên chiếc Wraith và Dawn Black Badge Landspeed Collection thật sự là một tác phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng. Nổi bật trên nền ốp nội thất gỗ cao cấp là bề mặt khô cằn của vùng hoang mạc Bonneville được chạm khắc vô cùng sống động. Ngoài ra, vị trí ốp gỗ vị trí trung tâm tại hàng ghế sau cũng thể hiện rõ nét dãy núi Silver Island của bang Utah, Hoa Kỳ. Ngay cạnh đó, chiếc đồng hồ “Bonneville” được tô điểm với tông màu vàng – đen cùng vận tốc kỷ lục của chiếc Thunderbolt – 357.497 dặm/giờ.

Rolls-Royce Wraith Black Badge Landspeed Collection vẫn giữ nguyên sức mạnh từ trái tim V12 dung tích 6.6 L, sản sinh công suất tối đa 632 mã lực và mô-men xoắn 870 Nm. Tương tự, chiếc Dawn Black Badge Landspeed Collection có công suất cực đại 601 mã lực và mô-men xoắn 840 Nm. Rolls-Royce chỉ sản xuất 35 chiếc Wraith Black Badge Landspeed Collection và 25 chiếc Dawn Black Badge Landspeed Collection trên toàn cầu. Tất cả 60 chiếc trong bộ sưu tập này đã được giới mộ điệu Rolls-Royce đón nhận một cách nồng nhiệt.

 

Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center

171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi


Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center HCMC


Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?