Rolls-Royce Black Badge: Cùng nhau kể về một huyền thoại

Thứ Hai, 27 Tháng Mười Hai 2021

“Từ lâu, thương hiệu Rolls-Royce đã thu hút một nhóm khách hàng đặc biệt, đó là những người sở hữu cá tính độc đáo, có tầm nhìn xa và dám mạnh mẽ bứt phá khỏi những định kiến xã hội. Chúng tôi vô cùng tự hào được cung cấp cho những vị khách này một kiệt tác không chỉ về thiết kế mà còn về công nghệ, để họ được tự do thể hiện tuyên ngôn phá cách và tự tin về thành công của mình.


Sự xuất hiện của dòng xe Black Badge đã thể hiện quá trình biến chuyển của một thương hiệu vốn gắn liền với những dự án cộng tác với các khách hàng của mình. Hơn cả một cái tên, Black Badge của Rolls-Royce thể hiện tinh thần chủ nghĩa cá nhân, theo hướng kiên định tuyệt đối. Từ tinh thần này, thương hiệu đã mang đến cho thế giới không chỉ những cỗ xe, mà còn là những biểu tượng, thậm chí đầy tính “nổi loạn” xuyên suốt trong lịch sử “đế chế” Rolls-Royce.”

Ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars.

----------

Linh hồn của sự nổi loạn

Trước khi nói về hành trình ra đời và trở thành biểu tượng của Black Badge, thì chúng ta sẽ lùi vào quá khứ để tìm hiểu nguồn gốc và hướng phát triển của Rolls-Royce khi Goodwood ra mắt Phantom vào năm 2003. Đó là một chiếc xe động cơ saloon đỉnh cao, tái hiện thành công kỉ nguyên hoàng kim của thương hiệu Rolls-Royce. Sau khi thành công của Phantom, các chuyên gia Goodwood đã lắng nghe những phản hồi từ nhiều nhóm khách hàng. Cụ thể, nhiều người trong số họ đã bày tỏ mong muốn về một chiếc xe với thiết kế tối giản, thanh khiết nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp hoàn mỹ. Năm 2009, với tinh thần lấy sự hoàn hảo làm tiêu chuẩn duy nhất của mình, Rolls-Royce đã tái sinh huyền thoại Ghost, nhắc lại di sản huy hoàng và những thành tựu đáng tự hào mà họ cam kết tiếp tục theo đuổi. Tại thời điểm đó, Ghost được đón nhận bởi giới mộ điệu trên toàn thế giới.

Sự ra đời của dòng Black Badge

Trước khi nói về hành trình ra đời và trở thành biểu tượng của Black Badge, thì chúng ta sẽ lùi vào quá khứ để tìm hiểu nguồn gốc và hướng phát triển của Rolls-Royce khi Goodwood ra mắt Phantom vào năm 2003. Đó là một chiếc xe động cơ saloon đỉnh cao, tái hiện thành công kỉ nguyên hoàng kim của thương hiệu Rolls-Royce. Sau khi thành công của Phantom, các chuyên gia Goodwood đã lắng nghe những phản hồi từ nhiều nhóm khách hàng. Cụ thể, nhiều người trong số họ đã bày tỏ mong muốn về một chiếc xe với thiết kế tối giản, thanh khiết nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp hoàn mỹ. Năm 2009, với tinh thần lấy sự hoàn hảo làm tiêu chuẩn duy nhất của mình, Rolls-Royce đã tái sinh huyền thoại Ghost, nhắc lại di sản huy hoàng và những thành tựu đáng tự hào mà họ cam kết tiếp tục theo đuổi. Tại thời điểm đó, Ghost được đón nhận bởi giới mộ điệu trên toàn thế giới.

Tiếp nối thành công của Ghost, Rolls-Royce đã củng cố sự tái sinh của thương hiệu bằng cách hiện thực hoá những mong muốn khác biệt của một thế hệ khách hàng trẻ tuổi, họ mong muốn những mẫu xe năng động, phá cách và đầy bất ngờ. Trước yêu cầu đó, Wraith, một chiếc turismo cổ điển đã ra đời. Theo sau đó là sự xuất hiện của dòng Cullinan, dành cho những chuyến đi trên mọi địa hình, được thiết kế lại cho phù hợp với thị hiếu của một nhóm khách hàng mới.. Theo sau đó là sự xuất hiện của dòng Cullinan, dành cho những chuyến đi trên mọi địa hình – trở thành biểu tượng thuần túy của thương hiệu với tên gọi “viên kim cương mạnh mẽ”. Đúng như tên gọi, Cullinan hiện lên một cách chân thực, sống động với những vết cắt tương phản hoàn hảo. Từ sự sang trọng, quý giá, độc nhất, cho đến sự rắn rỏi, vững chãi, và hơn hết cả đó là tinh thần khai mở đậm chất phiêu lưu. Rolls-Royce Cullinan đã vượt ngoài vai trò của một mẫu xe đa dụng hiệu năng cao khi còn truyền tải một thông điệp sâu sắc không chỉ từ thương hiệu Rolls-Royce mà còn là một góc nhìn khác biệt về hình ảnh, và tính cách con người Vương Quốc Anh. Tiếp theo, với sự ra đời của mẫu xe coupe mui trần quyến rũ – Dawn, đã định nghĩa lại tệp nhóm khách hàng trẻ trung, sáng tạo và có xu hướng nghệ thuật đương đại.

Cá tính táo bạo và nghệ thuật độc bản Bespoke

Sau một thập kỉ tái sinh và phục vụ các thương nhân nổi tiếng, Rolls-Royce cũng như thế giới chứng kiến công nghệ mới đã thay đổi cuộc sống của nhân loại, mọi thứ trở nên bận rộn hơn và nhiều khái niệm. Thời trang, thẩm mĩ và nghệ thuật cũng phát triển thiên về hướng về thể thao và tính ứng dụng, tối giản và thoải mái hơn, mở rộng biên giới sáng tác tới bất kì ai. Và những vị khách hàng đến từ nhiều ngành công nghiệp và từ những vùng địa lý mới tìm đến thương hiệu. Họ là những con người thuộc thế hệ mới – dám nghĩ dám làm, không ngừng tiến lên, thách thức và chinh phục. Thành công của họ được định nghĩa dựa trên những yếu tố riêng biệt. Như một lẽ dĩ nhiên, họ đã có cách thể hiện sự ưu tú cá nhân với cùng một tinh thần nổi loạn mà họ đã theo trong quá trình tìm đến thành công của riêng mình. Việc hiện thực hoá tầm nhìn mới mẻ này đã được triển khai bởi bộ phận Bespoke Collective tại Rolls-Royce. Những chuyên gia Goodwood đã nhận được một số lượng lớn các yêu cầu tạo ra những chiếc xe phá vỡ tiêu chuẩn về lối sống xa hoa đương thời. Nghệ thuật chế tác sử dụng các vật liệu truyền thống như gỗ sơn mài đã nhường chỗ cho những kỹ năng thủ công mang tính kỹ thuật và đương đại hơn. Goodwood đã chinh phục thành công nghệ thuật chế tạo các sợi kỹ thuật, chất liệu nhôm đặc biệt tiêu chuẩn hàng không (aircraft-grade aluminium) và màu sắc các đường sắc nét hơn đã định nghĩa lại một phong cách thẩm mỹ mới về nội thất.

Cứ như vậy, Bespoke đã trở thành một phần của Rolls-Royce, giống như những chiếc ô tô đã được cá nhân hóa. Cảm hứng từ triết lý “Strive for perfection”, những con người của Goodwood không ngừng thách thức và phá vỡ mọi giới hạn, mong muốn lật đổ những cái tưởng chừng như hoàn hào nhất, để xây dựng một định nghĩa mới.. Quả thật, ý tưởng này đã được xác nhận sau cuộc gặp tình cờ giữa Tổng giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, ông Torsten Müller-Ötvös, và một khách hàng. Vị yếu nhân này có mong muốn phủ một lớp tối màu lên chiếc Wraith của mình nhằm che đi những chi tiết đặc trưng lớp chrome đen và bánh xe cùng màu.

Điều này hoàn toàn trùng hợp với những yêu cầu mà ông Müller-Ötvös đã nhận được trong nhiều cuộc gặp mặt với các vị khách đặc biệt khác. Họ đã đặt hàng chiếc Rolls-Royces có sắc màu “tối hơn” cho riêng mình và chờ đợi hãng sẽ đưa ra lời đáp trước xu hướng mới này. Những vị khách đã không tin rằng Rolls-Royce sẽ thực hiện mong muốn của họ. Và họ đã nhầm. Bởi thành công mà thương hiệu gặt hái, cũng như giá trị mà Rolls-Royce theo đuổi đều được xây dựng dựa trên thái độ sẵn sàng lắng nghe, triển khai dựa theo những xu hướng về văn hóa và chuẩn mực xã hội. Black Badge đã ra đời như vậy.

Màu đen và nền công nghiệp xa xỉ

Không quá khi nói rằng, việc các khách hàng của Rolls-Royce ngày càng trở nên trẻ tuổi, năng động và đa dạng hơn đã truyền cảm hứng rất lớn tới Rolls-Royce. Bên cạnh đó, sự bùng nổ giữa xu hướng thời trang nói chung và thời trang xa xỉ Haute Couture nói riêng mở ra phong trào tôn vinh tương phản giữa phong cách thiết kế phá cách và truyền thống. Nhiều thiết kế đã được lấy cảm hứng từ những hình mẫu cổ điển nhưng thổi vào đó một linh hồn mới mẻ tràn đầy sự cá tính và đương đại, thông qua việc sáng tạo bằng các chất liệu tối màu, thường được nhấn nhá bằng một chút chi tiết màu táo bạo.

Kết quả đã đem lại một thiết kế đậm chất phong cách đối mặt tương lai (future-facing); hãng cũng loại bỏ các hiệu ứng trang trí quá đà, đồng thời đề cao chủ nghĩa tối giản, chứa đựng sự nhẹ nhàng và quyến rũ. Đó cũng là tinh thần của Post Opacity (hậu xa xỉ) hướng tới sự thuần khiết. Tinh thần này đã đại diện cho một thế giới mới tách biệt khỏi sự ồn ào xô bồ, thế giới của sự tĩnh lặng, riêng tư sau những ngày dài làm việc mệt mỏi. Cho dù chúng ta có là ai đi chăng nữa, mỗi người đều có một “bản ngã” và chúng ta xứng đáng được nghỉ ngơi trong khoảng trống riêng mình.

Bước chuyển mình đích thực trong thời kì đương đại

Từ lâu, màu đen đã gắn liền với quyền lực, sức mạnh và uy quyền. Nó mang sắc thái đầy dữ dội và mạnh mẽ, đồng thời cũng toát lên một khí chất sang trọng và tự tin. Mặc dù các sản phẩm màu đen thường được coi là chuẩn mực truyền thống của phong cách sang trọng, đặc biệt là trong giới thời trang, nhưng Goodwood đã phá vỡ giới hạn quy tắc đó bằng việc điểm xuyết thêm gam màu táo bạo. Cũng giống như cách thay đổi của chiếc váy đen nhỏ huyền thoại của Chanel, Rolls-Royce ngày càng trở nên táo bạo, kết hợp những tia màu neon với sắc thái tối noir) của Black Badge.

Lần đầu tiên, các nghẹ nhân tại Rolls-Royce đã triển khai những tuỳ chọn cá nhân hóa (Bespoke) nhằm đáp ứng các thay đổi về nhu cầu của khách hàng. Những vị chủ nhân mới này đã thể hiện mong muốn về một chiếc xe có khả năng di chuyển nhanh và năng động hơn. Rolls-Royce đã đáp lại yêu cầu đó bằng cách nâng cấp sức mạnh động cơ, hệ thống phanh, hệ thống treo và bổ sung vào không gian nội thất một chút âm thanh đặc trưng của hệ thống truyền động V12.

Cách tiếp cận tổng thể, chân thực mà vô cùng sâu sắc đã phản ánh sự thay đổi của môi trường mà Rolls-Royce hoạt động, từ khu vực nông thôn chuyển đến sân chơi đô thị vào ban đêm. Thật vậy, chính nhờ Black Badge mà thương hiệu đã định nghĩa được đỉnh cao của lối sống xa hoa và khơi dậy tinh thần của những nhà sáng lập, đồng thời không ngừng thách thức, tự phá vỡ giới hạn để phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên mới.

Hiện tại, đơn đặt hàng cho những chiếc Rolls-Royce Ghost Black Badge thế hệ mới đầu tiên đang được chính thức nhận yêu cầu đặt thửa riêng tại đại lý chí thức tại Việt Nam.

Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?