Phong cách Post Opulence của Rolls-Royce là gì?

Thứ Tư, 22 Tháng Sáu 2022

Post Opulence là cách diễn đạt khác biệt về sự sang trọng trong thời đại mới của Rolls-Royce. Triết lý thiết kế này loại bỏ sự hào nhoáng bên ngoài để hướng đến sự điềm đạm và yên tĩnh trong nội tại của chính chủ sở hữu.

Rolls-Royce Ghost mở ra một kỷ nguyên mới cùng triết lý thiết kế Post Opulence.

Ra mắt lần đầu tiên năm 2020, Rolls-Royce Ghost thế hệ thứ 2 cũng mang đến một định nghĩa mới trong ngành thiết kế – Post Opulence. Nhằm tiếp nối thành công của thế hệ đầu tiên, cũng như mang đến sự đổi mới trong hành trình theo đuổi sự thẩm mỹ tối thượng, Rolls-Royce đã chủ động ghi nhận những đóng góp của nhiều chủ sở hữu, đặc biệt là các thế hệ Ghost từ trước đến nay. Những tài liệu này có bề dày hàng trăm trang với nhiều ý kiến ấn tượng và đột phá, cải thiện những điểm chưa hoàn hảo trên những phiên bản cũ, cũng như mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho bản thiết kế đang dần hoàn thiện. Và khi Ghost thế hệ mới ra đời, đó chính là kết quả của sự tìm tòi không mệt mỏi về định nghĩa mới của phong cách sống đương đại – Post Opulence.

Xu hướng của nét thẩm mỹ hiện đại – Sự tối giản

 “Post Opulence chính là xu hướng mới nhất của thiết kế cũng như phong cách sống nói chung, đây sẽ là sự mở đầu của một phong cách thiết kế mới trong tương lai.”

Alex Innes, Giám đốc bộ phận Coachbuild của Rolls-Royce

Với sự mở cửa và hội nhập của nền kinh tế toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi lớn trong phong cách sống của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) và cực cao (UHNWI). Bên cạnh đó, độ tuổi của những nhà sưu tập và chủ sở hữu, đặc biệt của thương hiệu Rolls-Royce, ngày một trẻ hóa. Theo IHS Markit, số liệu thu thập trong quý III/2021 cho thấy Rolls-Royce có tỷ lệ khách hàng dưới 45 tuổi khá cao.

Độ tuổi sở hữu của những chiếc Rolls-Royce, và đặc biệt là Ghost đang dần trẻ hóa.

Đi kèm là sự thay đổi về góc nhìn, quan điểm sống và gout thẩm mỹ. Trái ngược với những thế hệ trước, quan điểm về cái đẹp hiện tại chú trọng đến những trải nghiệm mang đậm chất cá nhân, không phô trương và hào nhoáng. Thói quen tiêu dùng của thế hệ trẻ cũng hướng đến những bộ sưu tập hay phương tiện phục vụ cho sở thích, đam mê của bản thân cũng như năng lực tài chính cá nhân. Sự tối giản hóa ngày càng phổ biến hơn sau những chuyển biến lịch sử của thế giới, nhất là đại dịch Covid-19 vừa mới đi qua. Xu hướng này không chỉ phát triển riêng ở ngành công nghiệp xe hơi, mà còn được bắt gặp ở nhiều mảng khác như đồng hồ, thời trang và nghệ thuật…

Nguồn cảm hứng ngay tại trái tim Luân Đôn

Một trong những nguồn cảm hứng lớn cho các nghệ nhân tại Goodwood trên còn đường chinh phục triết lý thiết kế Post Opulence, đó chính là The Shard (Shard of Glass) – tòa nhà chọc trời ở Southwark, Luân Đôn. Được thiết kế bởi kiến trúc sư đại tài Renzo Piano – người từng đạt giải thưởng cao quý Pritzker Architecture Prize vào năm 1998, tòa nhà được ca tụng bởi kết cấu nguyên khối, tối giản và thuần khiết, tuy nhiên quá trình thực hiện nên công trình này là một nỗ lực to lớn về mặt thiết kế và kỹ thuật.

Tòa nhà biểu tượng The Shard (cao nhất) ngay tại trái tim Luân Đôn là nguồn cảm hứng lớn cho triết kế Post Opulence.

Nếu lần đầu tiên được chiêm ngưỡng, chúng ta sẽ bị ấn tượng trước những đường nét tuyến tính của The Shard, tương phản hoàn toàn trước những kiến trúc cổ điển mang trường phái Baroque xung quanh. Việc bố trí các tấm kính một cách khéo léo đã giúp Shard of Glass tận dụng được những góc ánh sáng độc đáo cũng như hạn chế những đường nét cắt xẻ không thật sự cần thiết.

Với nguyên lý tương tự, những nhà thiết kế của dòng Ghost thế hệ mới đã tận dụng những nguồn sáng tự nhiên để tạo nên diện mạo mới cho chiếc xe. Từng luồng ánh sáng phản chiếu lên lớp thân vỏ sẽ trở thành những vân sáng song song, chạy dọc theo chiều dài của Ghost. Đây cũng chính là tiền đề tạo nên hiệu ứng thị giác đặc biệt của Ghost với phần thân xe thon gọn, không rườm rà.

Rolls-Royce Ghost – Nơi hội tụ tinh hoa giản dị thuần khiết

 Nhà thiết kế Rolls-Royce Ghost – Henry Cloke cho biết, đặc điểm chung của những chủ sở hữu và đặc biệt yêu thích dòng Ghost, là những cá nhân tôn vinh vẻ đẹp tinh tế và thanh thoát. Đối với họ, những thứ đi bên mình không cần quá hào nhoáng và phô trương, nhưng đồng thời phải có khả năng tỏa ra được một khí chất bản lĩnh. Ông tin rằng, thiết kế Post Opulence của Rolls-Royce Ghost thế hệ mới là câu trả lời hoàn hảo cho những mong đợi đặc biệt này.

Hơn 100 năm, những đường nét thiết kế của Ghost vẫn không hề lỗi thời.

“Chúng tôi nhận được hàng trăm trang thông tin về những gì được các chủ nhân của Rolls-Royce trên toàn thế giới quan tâm hoặc không thích. Trước khi chắp bút thiết kế chúng tôi chắt lọc và cuối cùng dẫn tới khái niệm Post Opulence. Có thể hiểu, Post Opulence là sự tinh tế, sự giảm thiểu và hướng về sự đơn giản. Đó là một cách gây ấn tượng khác biệt, thay vì hét vào mặt bạn, chiếc xe sẽ nói lời thì thầm.”, ông Henry Cloke chia sẻ.

Không chỉ riêng ngoại thất, các vật liệu và cách bố trí nội thất của Ghost cũng tuân thủ theo triết lý Post Opulence, ông Cloke giải thích thêm: “Nội thất Ghost là một không gian để thanh lọc trí óc khỏi sự xô bồ và căng thẳng. Chúng tôi nhận ra rằng các chủ nhân Rolls-Royce có một cuộc sống rất bận rộn, họ không cần thêm những vật dụng nhắc nhở họ đã và đang thành công như thế nào và phải nỗ lực hơn để giữ những thành công đó. Họ cần một không gian tĩnh lặng để suy tư.”

New Ghost là sự tiếp nối đầy giá trị cảm xúc với đàn anh Rolls-Royce 40/50 Silver Ghost.

Nhắc đến Rolls-Royce nói chung và Ghost nói riêng, tầm nhìn vượt thời gian trên thiết kế của chiếc xe luôn là một điểm nhấn vượt trội. Bạn có thể đồng hành cùng một chiếc Rolls-Royce 40/50 Silver Ghost đời 1906 mà không bao giờ lo bị lỗi thời. Tương tự như vậy, các chi tiết được chăm chút kỹ lưỡng trên New Ghost vẫn sẽ trường tồn mãi với thời gian. Thương hiệu không chạy theo cuộc đua công nghệ và lấy điều này làm động lực duy nhất để phát triển. Những phím bấm chức năng, bảng đồng hồ cơ, các bề mặt được sử dụng gỗ và da được tuyển chọn kỹ, vẫn còn lưu giữ nét truyền thống, một di sản đầy tự hào hơn 100 năm của Rolls-Royce.

Cách bố trí nội thất của Rolls-Royce Ghost thế hệ mới vẫn đầy tính di sản của thương hiệu hơn 100 năm.

Rolls-Royce rất cẩn trọng trong việc áp dụng những công nghệ hiện có. Quan trọng hơn cả, thương hiệu cho rằng việc này phải được sàng lược kỹ lưỡng để tìm ra những thiết kế phù hợp nhất, có vai trò và sự liên kết mật thiết với giá trị thương hiệu của Rolls-Royce. “Đâu là điều chủ nhân chiếc Rolls Royce Ghost thực sự mong muốn và ảnh hưởng của chi tiết đó sẽ mang lại tuổi thọ như thế nào cho tính hiện đại của thẩm mỹ đó? Kỹ thuật số hoá nếu không được sử dụng đúng cách đặc biệt là ở một số chức năng chính trong nội thất có thể khiến người lái mất tập trung.” – ông Henry Cloke nhấn mạnh.

Sự tinh tế và tính thẩm mỹ thuần khiết của Post Opulence vẫn sẽ luôn trường tồn cùng Rolls-Royce Ghost.

Hơn 100 năm đã trôi qua, Rolls-Royce Ghost luôn, và sẽ là một dòng xe biểu tượng của sự tinh tế, phong cách và lịch thiệp. Bên cạnh những cải tiến vượt bậc về mặt công nghệ, Ghost vẫn luôn chất chứa những giá trị cốt lõi mà những nhà sưu tập luôn theo đuổi – một vẻ đẹp hoàn mỹ, không phô trương và mãi trường tồn với thời gian.

-------------------------------------------------------------

Boutique Rolls – Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
2024 đánh dấu cột mốc kỉ niệm 120 năm ngày gặp gỡ của hai vị sáng lập thương hiệu Henry Royce và The Hon. Charles Stewart Rolls. Sau bài viết mở màn chia sẻ về hai chiếc xe đầu tiên của thương hiệu – chiếc xe Royce 10 mã lực và chiếc xe Rolls-Royce 10 mã lực – hãy cùng tiếp tục chuỗi series “Những thiết kế tạo nên thương hiệu” tìm hiểu về một chiếc xe huyền thoại khác – chiếc Rolls-Royce 20 mã lực với tên gọi tắt là “Twenty”. Ra mắt vào năm 1922, đây là chiếc xe đầu tiên được thiết kế để chính chủ nhân sở hữu xe là người cầm lái. 
2024 là năm đánh dấu kỉ niệm 120 năm kể từ cuộc gặp định mệnh đầu tiên giữa hai nhà sáng lập thương hiệu Rolls-Royce: ông Henry Royce và ông The Hon. Charles Stewart Rolls. Sau chuỗi series giới thiệu về “Những nhà kiến tạo thương hiệu Rolls-Royce”, bài viết này sẽ tiếp tục đưa quý đọc giả về lại những năm 1900, khi hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu được ra đời, từ đó trở thành hình mẫu cho tất cả những mẫu xe về sau của thương hiệu. Chiếc xe Royce 10 mã lực, là chiếc xe đầu tiên do tự chính tay ông Royce sáng chế và chiếc xe Rolls-Royce 10 mã lực, là chiếc xe đầu tiên cả hai cùng kết hợp đưa ra thị trường dưới tên công ty Rolls-Royce.
Rolls-Royce Motor Cars vinh dự giới thiệu phiên bản đặc biệt giới hạn mới Phantom Scintilla, lấy cảm hứng từ sự duyên dáng, năng động và vẻ đẹp vĩnh cửu của biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng như bức tượng Hy Lạp huyền thoại The Winged Victory of Samothrace.