Phantom Syntopia – Bản hoà ca giữa Rolls-Royce và Iris Van Herpen cùng tạo nên tuyệt phẩm Bespoke mang cảm hứng Haute-Couture

Thứ Hai, 20 Tháng Ba 2023

Rolls-Royce Motor Cars chính thức lộ diện Phantom Syntopia, một tuyệt phẩm phức tạp mang cảm hứng Haute-Couture được tạo nên từ sự hợp tác với Iris Van Herpen - nhà thiết kế thời trang Haute Couture danh tiếng đến từ Hà Lan.

---

“Phantom Syntopia là chiếc Phantom tham vọng nhất, độc đáo nhất và mang tính Bespoke cao nhất mà chúng tôi từng tạo ra, đồng thời chiếc xe cũng là một tuyên bố rõ ràng về vị thế của Rolls-Royce như một ngôi nhà sang trọng đích thực. Trong quá trình hơn hai thập kỷ xây dựng mối quan hệ hợp tác với các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhà chế tác đồng hồ và thợ kim hoàn nổi tiếng nhất thế giới, Phantom Syntopia tiếp tục là minh chứng cho vị thế của Phantom như bức phông màn đỉnh cao phục vụ cho nghệ thuật cá nhân hóa Bespoke. Khi hợp tác với nhà thiết kế nổi tiếng quốc tế kiêm trang phục Haute Couture - Iris van Herpen, chúng tôi một lần nữa vẽ lại ranh giới của sự đổi mới, kỹ nghệ thủ công và khả năng Bespoke; không chỉ cho ô tô mà còn cho cả lĩnh vực xa xỉ rộng lớn hơn”, Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars.

“Dành cho sự hợp tác đặc biệt này, tôi đã lấy cảm hứng từ khái niệm “Weaving Water” (tạm dịch: những làn nước đan xen) và truyền tải cảm giác của sự chuyển động thành một trải nghiệm chìm đắm của chất lỏng bên trong chiếc Phantom. Tôi muốn chiếc xe trở thành một trải nghiệm hình thái của nghệ thuật được phủ lấp bởi những thế lực thiên nhiên. Sự chuyển động mạnh mẽ của Phantom được đang xen vào sự chuyển đổi của những làn sóng ba chiều chuyển động bên trong chiếc xe để thể hiện sự khéo léo của thiên nhiên.

Khi tôi gặp gỡ Bespoke Collective, tôi khám phá ra rằng thế giới của Rolls-Royce rất tương đồng với thế giới thời trang Haute Couture. Mỗi một bộ trang phục do tôi làm nên đều là độc nhất, được may đo dựa dựa trên số đo của từng vị khách hàng, giống như Rolls-Royce. Những vị khách đến với xưởng may của tôi tại Amsterdam để lấy số đo và thử trang phục cũng như những vị khách của Rolls-Royce được mời đến Goodwood xuyên suốt công đoạn thiết kế và chế tác. Ở nhiều cấp độ, thì sự hợp tác lần này giống như một sự cộng sinh tự nhiên”, Iris van Herpen chia sẻ.

 

 
Ngày hôm nay, Rolls-Royce Motor Cars chính thức lộ diện Phantom Syntopia, một tuyệt phẩm phức tạp mang cảm hứng Haute-Couture được tạo nên từ sự hợp tác với Iris Van Herpen - nhà thiết kế thời trang Haute Couture danh tiếng đến từ Hà Lan. Dựa trên nền tảng khung của Phantom Extended, là bức phông nền tối thượng dành cho nghệ thuật cá nhân hoá, chiếc xe chính là tuyệt tác mang kỹ thuật phức tạp nhất từng được đội ngũ Rolls-Royce Bespoke Collective tạo nên. Và giờ đây, sau bốn năm phát triển liên tục, tuyệt phẩm phi thường và độc nhất này đã hoàn thiện; chiếc xe sẽ sớm có mặt trong bộ sưu tập cá nhân của những vị khách quý quen thuộc và sành điệu của thương hiệu.

Tên gọi Phantom Syntopia được lấy từ bộ sưu tập mang cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của bà vào năm 2018, được thiết kế dựa trên các nguyên lý mô phỏng sinh học mà trong đó – tính nghệ thuật được lấy cảm hứng từ những hoạt tiết và phom dáng từ thiên nhiên. Và cũng giống như bộ sưu tập ấy, bao gồm các sản phẩm trang phục mang tính điêu khắc cao rất sống động thông qua những chuyển động, Phantom Syntopia mang vẻ đẹp thanh tao, khó nắm bắt trong những chuyển động của chất lỏng thể hiện lên trên chất liệu kim loại cứng cáp thông qua chủ đề “Weaving Water”.

 

Gavin Hartley, Trưởng bộ phận Thiết kế Bespoke tại Rolls-Royce Motors Cars, chia sẻ: “Ngay từ đầu, đây thực sự là một cuộc gặp gỡ của những tâm trí: hai ngôi nhà của sự đẳng cấp cùng chia sẻ tầm nhìn đổi mới và tham vọng vượt qua ranh giới của thiết kế sang trọng. Cùng nhau, chúng tôi khám phá them những tiềm năng của Phantom như một bức phông nền chất liệu canvas cho việc cá nhân hoá. Phantom Syntopia thực sự đưa thiết kế nội thất của Rolls-Royce lên một tầm cao mới với tràn ngập các yếu tố điêu khắc, diễn giải lại sự mong mang khó nắm bắt của những dạng thức tự nhiên trong một hiện thực hoản hảo”.

Diện mạo ngoại thất: Sức hấp dẫn của các sắc độ lấp lánh

Để tạo ra phần diện mạo lộng lẫy, Rolls-Royce Collective đã phát triển nên một loại sơn Liquid Noir độc nhất có khả năng phát sáng óng ánh dưới ánh Mặt Trời, hiển lộ ra những gam màu tím, xanh lam, đỏ tươi (magenta) và vàng kim khi được nhìn ngắm ở những góc độ khác nhau. Để đạt được hiệu ứng này, lớp màu sơn đen đậm đặc nhất của thương hiệu được lót thêm một lớp sơn phủ hoàn thiện có khả năng phản chiếu như gương với các đặc tính chuyển màu. Để thêm hiệu ứng ánh sang lung linh trang nhã, nhóm đã phát triển một kỹ thuật hoàn toàn mới để phủ lớp sắc tố lên gương. Quy trình nghiên cứu và phát triển này kéo dài vài tháng, bao gồm hơn 3.000 giờ thử nghiệm và đánh giá.

Khi nhìn ngắm kỹ lưỡng hơn sẽ thấy được chi tiết nắp ca-pô đang phô bày hoạ tiết Weaving Water đầy tin tế, hoạ tiết cũng xuất hiện xuyên suốt các chi tiết nội thất – được tạo nên từ việc tái phân bổ cẩn thận và tỉ mỉ những sắc tố trong suốt quá trình hoàn thiện.

Nội thất thượng hạng: Một phòng trưng bày nghệ thuật ba chiều

Nội thất của Phantom Syntopia mang những tính năng tuyệt vời, chính là sự kết hợp giữa yếu tố thiết kế sáng tạo và kỹ thuật bậc thầy của Iris van Herpen và đội ngũ Rolls-Royce Bespoke Collective. Một vài yếu tố nội thất được chế tác thủ công bởi những nghệ nhân hàng đầu cùng với đội ngũ của Iris van Herpen ngay tại Ngôi nhà Rolls-Royce, trong khi đó thì các chi tiết khác được tạo ra tại xưởng may của Iris van Herpen tại Amsterdam – nơi bà tạo nên những trang phục Haute Couture ấn tượng.

Ngay khi cánh cửa xe được mở ra, những ánh mắt chiêm ngưỡng sẽ bị thu hút và cảm thán trầm trồ bởi trần đèn sao Weaving Water Starlight Headliner lộng lẫy, đây là một phiên bản của chi tiết trần sao định danh mang những thách thức kỹ thuật nhất từng được Rolls-Royce làm ra. Trần xe được chế tác bằng việc sử dụng một tấm da nguyên miếng không tì vết được lựa chọn tỉ mỉ từ trong hơn 1.000 tấm da khác nhau. Các đường cắt đối xứng làm lộ ra phần kết cấu được gọi là “liquid metal” màu bạc – vốn được tạo nên từ chất liệu vải nylon dệt bên dưới, đây cũng là chất liệu được Iris van Herpen dùng trong BST “Embossed Sounds” của bà – mang đến cho trần sao một vẻ ngoài sở hữu hiệu ứng ba chiều độc đáo. Lớp vải nylon này – hoàn thiện với 162 cánh hoa mỏng mang từ chất liệu vải organza thuỷ tinh – được thực hiện bởi đội ngũ chế tác trang phục Haute Couture của Iris van Herpen, những người đã đến Goodwood để thực hiện trong một quá trình kéo dài gần 300 giờ. Bên cạnh đó, 187 trong số 995 ngôi sao lấy lánh bằng sợi quang trên trần được sắp đặt riêng lẻ bằng tay, chúng có công năng chiếu sáng một cách tuần tự từ sau ra trước để tạo nên một cảm giác chuyển động của dòng chảy. Chỉ riêng phần trần sao Headliner đã tiêu tốn gần 700 giờ làm việc của tập thể bao gồm nhân lực tại Rolls-Royce và đội ngũ của Iris van Herpen.


Chủ đề “Weaving Water” tiếp tục xuất hiện bên trong không gian độc đáo của không gian Gallery ở ghế trước, chạy dọc xuyên suốt chiều rộng của phần bảng điều khiển fascia. Kết hợp với những kỹ thuật Haute Coutre truyền thống và những phương thức phát sáng tân tiến, tác phẩm mang tính biểu cảm cao này bao gồm hơn 85 cánh hoa được đội ngũ của Iris van Herpen đính bằng tay trong hơn 60 giờ tại Goodwood – đây chính là một trong những ví dụ tiêu biểu cho sự tỉ mỉ của nghệ thuật chế tạo trang phục Haute Couture.

Thiết kế trên chi tiết bàn picnic hay phần bảng thông tin ở ghế hành khách bên dưới Gallery cũng phản chiếu tác phẩm Weaving Water xuất hiện trên phần nắp ca-pô. Hoạ tiết này được tạo nên từ sự kết hợp của nhiều lớp sơn phủ và sơn mài có chứa lượng hạt thuỷ tinh khác nhau. Cụ thể, bề mặt sẽ được phủ một lớp sơn đen pha với 0,9% lượng hạt thuỷ tinh. Sau đó những nghệ nhân sẽ áp dụng bên bề mặt hoạ tiết Weaving Water với một lớp sơn phủ trong suốt trộn với 1,4% lượng chất liệu phát sáng – một quy trình phi thường và cực kỳ phức tạp mất đến 3 tuần để hoàn thành. Trước khi bắt đầu công việc, đội ngũ Trung tâm Bề mặt Ngoại thất đã dành 4 tháng ròng để hoàn thiện công thức, họ đã thử nghiệm 9 lần trước khi xác định thành công tỷ lệ lý tưởng của lượng hạt thuỷ tinh. Hàm lượng chính xác để ứng dụng hoàn hảo trên toàn bộ chiếc xe chỉ là một muỗng canh.

Một chương mới khám phá con đường của nghệ thuật vải vóc

Phantom Syntopia tiếp tục hành trình khám phá lĩnh vực vải vóc và may mặc của Bespoke Collective. Để vinh danh cho di sản của Rolls-Royce, chiếc xe độc bản này gợi nhớ lại một thời kỳ hoàng kim xưa cũ, khi phần ghế của tài xế được bọc da cứng và khoang sau xe được bọc những chất liệu vải sang trọng và đầy sức mời gọi. Phần ghế trước của Phantom Syntopia được hoàn thiện bởi chất liệu da Magic Grey nổi bật với lớp hoàn thiện bóng. Những chiếc ghế sau được bọc bằng chất liệu vải pha lụa được đặc biệt làm riêng và có hoa văn nổi bật gợi tưởng về những dài ánh sáng phản chiếu lấp láng trên bề mặt nước vào ban đêm. 

Ghế ngồi được chần bông với hoạ tiết Weaving Water được lấy cảm hứng từ kỹ thuật chần bông thường được áp dụng trong sản xuất đồ nội thất cao cấp, với phần chỉ được khâu vào trong mặt trái của miếng vải. Kỹ thuật này tạo nên hiệu ứng chiều sâu 3 chiều trong khi vẫn đảm bảo được bề mặt ghế được mịn màng và liền mạch.

Jonathan Simms, Tổng Giám đốc đơn vị Bespoke của đội ngũ Rolls-Royce Collective, chia sẻ: “Là kết quả của 4 năm phát triển không ngừng, Phantom Syntopia là minh chứng tuyệt vời cho kỹ năng, tài năng, đam mê cho những chất liệu và cam kết đặt được sự xuất sắc của đội ngũ Bespoke Collective của chúng tôi. Để hiện thực hoá tầm nhìn của những vị khách, các kỹ sư và thợ thủ công đã vượt qua giới hạn và thách thức những quan hiện hiện hữu xoay quanh việc theo đuổi sự hoàn hảo. Phantom Syntopia là dự án phức tạp nhất về mặt kỹ thuật mà chúng tôi từng tạo nên, và nó chính là trải nghiệm đặc biệt khi được hợp tác và làm việc cùng đội ngũ phi thường tại xưởng may của Iris van Herpen”.

Một trải nghiệm sâu sắc: Khơi gợi mọi giác quan

Để cho phù hợp với cách tiếp cận sáng tạo lần này, Phantom Syntopia lần đầu tiên kết hợp với một mùi hương Bespoke – đưa ta thật sự đắm chìm vào trong trải nghiệm đỉnh cao. Mùi hương được phát triển bởi một chuyên gia chế tác nước hoa và mang tên gọi “The Nose of the Bespoke Collective” (tạm dịch: Khứu giác của Bespoke Collective). Nhằm mang đến một kỷ niệm sống mãi, mùi hương nước hoa này chứa đựng sự tinh tế và đóng vai trò tôn bật hoàn hảo cho những mùi hương khác toả ra từ các vật liệu làm nên chiếc xe.

Chuyên gia mùi hương Bespoke đã thử nghiệm vô số những cách kết hợp mùi trước khi quyết định nên một sự pha trộn hoàn hảo. Mùi hương cốt lõi chính là gỗ tuyết tùng; và cũng như một phần trong nỗ lực không ngừng để đạt được tính cá nhân hoá tối ưu, gỗ tuyết tùng được thu hoạch thật cẩn thận từ chính quê hương của vị chủ nhân sở hữu chiếc Phantom Syntopia. Lớp hương nền kết hợp với những note phấn của hoa Chi Diễn Vĩ (Iris), điểm nhẹ một chút hương da thuộc và pha trộn với hoa hồng từ Patagonia và mùi chanh thoang thoảng.

Cơ chế toả hương được phát triển đặc biệt, được đặt ở vị trí tựa đầu ở phần ghế ngồi. Công nghệ này được cấp bằng sáng chế, kết hợp cùng những chất liệu tân tiến vốn được dùng trong lĩnh vực y khoa, đảm bảo mùi hương nước hoa bám toả với một liều lượng phù hợp nhằm mang đến một trải nghiệm hương tinh tế và lâu dài. Quá trình phát triển cần hơn 2 năm, bao gồm các giai đoạn thử nghiệm trong điều kiện nhiệt độ rất nóng và rất lạnh, để đảm bảo khả năng duy trì đặc tính của mùi hương trong mọi điều kiện.

Đỉnh cao của sự sang trọng gặp gỡ thời trang Haute Couture

Để có được trải nghiệm Haute Couture đích thực, Iris van Herpen sẽ thiết kế nên bộ trang phục duy nhất dành cho các vị chủ khách trong dự án hết sức đặc biệt này. Kiểu thiết kế điêu khắc của chiếc váy tái lặp chủ đề Weaving Water, xuất hiện trên trần sao Starlight Headliner của Phantom Syntopia, nổi bật với những chi tiết trang nhã từ chất liệu “liquid metal” và những cánh hoa chất liệu organza thuỷ tinh được ứng dụng kỹ thuật cắt lazer và khâu thủ công tạo nên những gợn sóng nhấp nhô đầy mê hoặc. Bộ trang phục tinh xảo này, phản ánh đầy đủ phẩm chất của kỹ nghệ Haute Couture do chính Iris van Herpen phát triển, được dự kiến mất khoảng 6 tháng để hoàn thành – bao gồm các công đoạn phát triển hoạ tiết, chế tác và đính dán các cánh hoa, thêu thùa, lắp ráp và cắt may.

Phantom Syntopia sẽ xuất hiện trong bộ sưu tập cá nhân của vị chủ nhân vào tháng 5/2023. Là một tác phẩm độc nhất vô nhị, Rolls-Royce đã cam kết hang sẽ không tạo nên một phiên bản thứ hai.

---

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center

171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center HCMC

Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?