OWNERS STORIES ROLLS-ROYCE TẬP 3: STEVE LEUNG - Người thổi hồn vào những không gian sống

Thứ Ba, 22 Tháng Mười Một 2022

Owners stories là series câu chuyện về những chủ nhân phi thường của Rolls-Royce. Họ có thể là bất kì ai, từ diễn viên, ca sĩ, doanh nhân đến những nhà hoạt động xã hội, đến từ mọi nơi trên thế giới. Nhưng điểm chung về họ - đó là những con người dám nghĩ dám làm, dám khám phá những hướng đi mới, thách thức giới hạn chính mình nhằm tôn vinh thước đo của sự vĩ đại - cũng là giá trị Rolls-Royce hướng đến.

Whisper được ví như cánh cửa thần kỳ - dẫn lối tới không gian của sự riêng tư và đầy cảm hứng. Whisper bắt nguồn từ điểm chung đầu tiên giữa những con người ưu tú đó là chia sẻ về thương hiệu yêu thích Rolls-Royce và tiếp đến là các giá trị khác của cuộc sống.

“Chúng tôi rất hãnh diện khi giới thiệu tới vị chủ nhân ứng dụng Whispers – nền tảng kỹ thuật số đầy sáng tạo và là đặc quyền dành riêng cho các vị khách của Rolls-Royce. Whispers được nghiên cứu và chuẩn bị từ năm 2018, và chính thức ra mắt năm 2020. Ứng dụng độc đáo này là cánh cửa kỹ thuật số mở ra một thế giới hấp dẫn và kỳ diệu, nơi những giá trị đặc biệt và đặc quyền kết hợp với nhau, được sắp xếp để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các chủ nhân xe Rolls-Royce. Whipsers sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt, những dự án quý hiếm và đáng sưu tầm, những tin tức ưu tiên chỉ dành cho giới thượng lưu. Các nội dung này sẽ được Rolls-Royce chọn lọc và chia sẻ tới tận tay của vị khách.”

Ngài Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars chia sẻ về Whisper

Kiến trúc nội thất: nghệ thuật thổi hồn không gian sống

Cuộc sống hiện đại hơn, con người càng tiếp xúc với máy móc công nghệ nhiều hơn là một xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, cuộc sống cần có những khoảng lặng, khoảng lùi, ngôi nhà cần có hơi thở. Bởi không gian sống lý tưởng là một nơi có sự gắn kết về thể chất, tình cảm và tinh thần. Ba mặt phẳng này có quan hệ mật thiết với nhau và không thể tách rời. Do đó nếu mất đi một trong các mặt phẳng này, chúng ta có thể dẫn đến sự mất cân bằng. Chính vì thế, nhiều nhà kiến trúc nội thất thường cho rằng, không phải những vật dụng máy móc hiện đại, mà tâm hồn, tính cách của chủ nhân & gia đình mới là điều tạo nên không gian sống.

Ngày nay, không gian sống chẳng đơn thuần là công trình với bốn bức tường bao quanh mà còn là nơi kết nối những trải nghiệm & khám phá, thể hiện sự mối liên kết hữu hình giữa nghệ thuật, cảm xúc và phong cách sống. Nói chính xác hơn, giá trị thẩm mỹ của không gian sống luôn chứa đựng nhiều yếu tố, trong đó, tinh hoa được đúc kết từ những quy chuẩn lâu đời cùng hòa quyện với sự sáng tạo, cách bày trí mang đậm dấu ấn gia chủ. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua tầm quan trọng của công năng - tiện ích. Và nhiệm vụ của các nhà kiến trúc sư/ kiến trúc nội thất chính là tạo lập một sự cân bằng giữa không gian sử dụng theo nhu cầu, đồng thời khắc hoạ rõ nét con người, tâm hồn, tính cách, sở thích, xu hướng thẩm mỹ của gia chủ. Điều đó đã biến mỗi không gian sống là một tác phẩm nghệ thuật độc bản sống động nhất dưới bàn tay của nhà kiến trúc nội thất.

Thế nhưng, đa phần nhiều không gian chỉ được định hình dựa vào chuẩn thị giác hay được thiết kế rập khuôn mẫu nhất định. Chúng sẽ trở thành một tác phẩm “đẹp vô cảm”. Tất cả sẽ chỉ còn là cái vỏ sáo rỗng, không có sức sống hay linh hồn. Vì vậy, với mỗi nhà kiến trúc nội thất, thử thách không chỉ dừng lại ở chữ “đẹp" mà còn là một lần chứng minh: sự sáng tạo trong nghệ thuật sắp đặt chưa bao giờ có giới hạn.

Steve Leung - “Thiết kế có sức mạnh phá vỡ mọi ranh giới”

Steve Leung là một kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất và sản phẩm nổi tiếng thế giới có hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông thành lập công ty tư vấn cùng tên vào năm 1987, hiện tại công ty có hơn 350 nhân viên và là một trong những công ty tư vấn thiết kế nội thất lớn nhất ở Châu Á. Steve đã cộng tác hơn 1000 dự án ở Trung Quốc và nước ngoài. Đồng thời ông được vinh danh Giải Thưởng Thiết Kế Nội Thất Quốc Tế Andrew Martin - vốn được biết đến là giải Oscar trong lĩnh vực thiết kế.

Steve Leung

Thiết kế có sức mạnh phá vỡ mọi ranh giới”, triết lý của Steve dẫn dắt các cộng sự của ông đạt được nhiều sự hợp tác liên ngành trên nhiều dự án cùng kết hợp chưa từng có trong tiền lệ của các công ty thiết kế, và tạo ra các thiết kế không gian khác nhau cho các thương hiệu quốc tế. Ông cũng là giám đốc sáng tạo châu Á đầu tiên của YOO. Đây là thương hiệu thiết kế khách sạn và nhà ở được đặt nền móng từ gần 25 năm trước với dấu mốc thành lập năm 1999 bởi nhà phát triển bất động sản John Hitchcox và nhà thiết kế huyền thoại Philippe Starck (Pháp). Thương hiệu đã mang đến những chuẩn sống mới khác biệt cho các dự án bất động sản hàng hiệu trải rộng trên nhiều châu lục.

Là thương hiệu toàn cầu nhưng mỗi thiết kế của YOO đều mang đậm dấu ấn bản địa, kết hợp văn hóa và phong tục địa phương. Bên cạnh đó, thương hiệu quan tâm nhiều đến việc tạo ra một phong cách sống thông qua các không gian tiện nghi và các khu vực chung, nơi con người kết nối với con người.

Với Steve, nhà là nơi cho phép ông gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt là biển. Là một người yêu thiên nhiên, Steve đã thiết kế ngôi nhà 3 tầng của mình mang phong cách tối giản và gọn gàng. Ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ óc chó sẫm màu, nội thất phần lớn mang tông màu đất - trung tính và trang nhã. Trần phòng khách thấp được sơn màu nâu sẫm tạo sự ấm cúng. Các cửa rộng từ sàn đến trần trong khu vực sinh sống có thể được mở hoàn toàn, cho phép khung cảnh xanh tươi, ánh sáng mặt trời và gió biển tràn vào.


Nhà Steve Leung tại Hongkong

“Sự trường tồn trong không gian sống được tạo nên bởi cảm xúc con người chứ không phải đồ đạc nội thất đắt tiền hay những chiếc máy móc hiện đại” - Steve Leung

Chủ nghĩa tối giản được bắt nguồn từ một phong cách nghệ thuật vào những năm 1960. Đây là khuynh hướng đa dạng của nghệ thuật về các giác quan mà ở đó những chi tiết rườm rà đã được lược bỏ. Có thể hiểu rằng, chủ nghĩa tối giản là đi đến tận cùng sự giản đơn nhưng vẫn mang nét đẹp thanh lịch, trang nhã và thu hút.

Nhà Steve Leung tại Hongkong

Không gian là linh hồn của kiến trúc chính vì vậy nó mang lại giá trị cơ bản của vẻ đẹp thẩm mỹ. Với đặc trưng thiết kế không gian mở với những gian phòng rộng rãi tràn ngập ánh sáng.

Bên cạnh đó, Steve còn mang thiên nhiên vào trong phong cách tối giản. Khi dân số ngày càng tăng, mật độ dân số ngày càng dày đặc khiến không gian sống xanh trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.

Nhà hàng Take - một trong số dự án kiến trúc nội thất nổi tiếng của Steve Leung

Take - dự án nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng đánh dấu sự kết hợp của Steve Leung và kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma. Xuất phát từ tiếng Nhật có nghĩa là “tre”, Ta-ke sử dụng tre làm nguyên vật liệu chính nhằm hiện thực hoá ước muốn của Steve: đưa thiên nhiên đến gần cuộc sống hàng ngày của con người. Ta-ke là sự tôn vinh sự kết nối giữa không gian, con người và thiên nhiên trong bối cảnh tại các thành phố sôi động như Hồng Kông. Với Steve, ông không muốn tạo ra những công trình rập khuôn trăm cái như một, ông muốn tạo nên những thiết kế phá vỡ mọi ranh giới nhằm kiến tạo giá trị di sản trường tồn.

Cam kết cống hiến cho ngành thiết kế và cộng đồng, Steve hiện đang là cựu chủ tịch nhiệm kỳ II của Liên đoàn KTS / Nhà thiết kế Nội thất Quốc tế IFI và là thành viên hội đồng quản trị của Trung tâm thiết kế Hồng Kông. Từ năm 2014, Steve và các nhà thiết kế nội thất từ các thành phố Đại Lục – Hồng Kông và Đài Loan – đã thành lập Quỹ C nhằm thúc đẩy giáo dục và sự phát triển của ngành thiết kế tại Trung Quốc.

Rolls-Royce Dawn & Steve Leung - khi cuộc sống là những thách thức

Mỗi công trình của Steve Leung luôn thách thức giới hạn và phá vỡ những điều tưởng chừng như không thể, để rồi đích đến cuối cùng luôn là những trải nghiệm mới mẻ và đầy thú vị cùng những di sản trường tồn với thời gian.

Thiết kế là về cuộc sống, và cuộc sống là về con người, cuộc sống và trải nghiệm. Một thương hiệu di sản sẽ luôn lấy con người làm trung tâm – mang đến sự kết hợp hài hòa giữa tính thẩm mỹ và chức năng nhằm phục vụ con người và trải nghiệm của họ theo cách tốt nhất có thể. Rolls-Royce chính là một thương hiệu như thế.

Giống như những không gian sống, linh hồn của một chiếc xe Rolls-Royce chưa bao giờ nằm ở tiền bạc, hình thức hay công năng, nó vốn dĩ là một di sản nghệ thuật trường tồn tôn vinh giá trị của trải nghiệm cá nhân, là minh chứng sống động về chủ nhân và câu chuyện cuộc đời của họ.

“Ngay từ khi thấy Rolls-Royce Dawn, tôi đã yêu nó từ cái nhìn đầu tiên" - Steve Leung chia sẻ khi nhắc đến Rolls-Royce.

Theo tiếng Anh, “Dawn” có nghĩa là hừng đông. Không thể phủ nhận, ngay từ ánh nhìn đầu tiên Rolls-Royce Dawn bừng sáng đầy sức sống như ánh nắng mai của hừng Đông rực rỡ. Từ đường nét tổng hoà đến từng chi tiết đều được các bậc thầy nghệ nhân tính toán thể hiện hoàn hảo. Lấy cảm hứng từ Rolls-Royce Silver Dawn Drophead năm 1952, Rolls-Royce Dawn của Steve Leung là chiếc xe mui trần có nội thất bọc da màu Artic White, bảng điều khiển ốp gỗ và khung mui Canadel hình móng ngựa ở phía sau cabin. Hàng ghế sau và xung quanh cabin theo phong cách thiết kế dòng chảy, tựa như một "thác nước".

Thông qua những thiết kế và vật liệu độc đáo nhằm mang đến một trải nghiệm thẩm mỹ và không gian vô hình, Rolls-Royce Dawn chính là lời tuyên ngôn của Rolls-Royce về tôn vinh lối sống đa diện, giá trị của sự thăng hoa về cảm xúc và phá vỡ bản ngã lối sống đương thời, đồng thời là minh chứng rõ nét về Steve Leung: bậc thầy kiến trúc xuất sắc với tầm nhìn muốn phát triển và tạo cơ hội cho những thế hệ trẻ đang muốn đi theo con đường sáng tạo. Chính sự chính xác tuyệt đối được thể hiện ở các đường nét gọn gàng đã khắc hoạ độ sắc nét quan điểm kiến trúc nội thất của ông: trung lập nhưng có chiều sâu, thuần khiết, tinh tế, thoải mái.

Điều gì làm nên sự phi thường của Rolls-Royce trong suốt hơn 116 năm? Những chiếc xe? Không. Những nguyên vật liệu tốt nhất? Không. Phi thường ở đây chính là tập thể Rolls-Royce Bespoke gồm các kỹ sư, nhà thiết kế và thợ thủ công tại Home of Rolls-Royce ở Goodwood, Anh Quốc. Họ chưa từng cho phép mình dừng lại, họ luôn trân trọng giá trị truyền thống, khám phá và thách thức bản thân mỗi ngày. Với họ, giới hạn duy nhất chính là sự tưởng tượng của các chủ nhân chiếc xe. Rolls-Royce không tạo nên chiếc xe, họ tạo ra bạn đồng hành và những tác phẩm nghệ thuật mang tính duy mỹ cao và chất lượng tốt nhất cho những cuộc hành trình. 

---

Boutique Rolls – Royce Motor Cars HCM, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

 

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại Hà Nội đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

 

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center HCMC

Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?