New Ghost và các tính năng đặc quyền

Thứ Hai, 27 Tháng Mười Hai 2021

Thiết kế New Ghost đi theo trường phái Post Opulence, tức đề cao tính tinh tế và sự thuần khiết, tối giản mà vẫn quyến rũ, dựa theo nguồn cảm hứng từ tòa tháp The Shard (Shard of Glass) - tòa nhà chọc trời ở Southwark, Luân Đôn, từng là tòa nhà cao nhất châu Âu. Các nhà thiết kế của Goodwood đã tính toán để lợi dụng phản chiếu từ ánh nắng tự nhiên và các nguồn sáng từ bên ngoài để tạo điểm nhấn cho diện mạo của New Ghost, vì thế phản chiếu ánh nắng, ánh đèn lên thân và đuôi xe sẽ tạo thành các vân sáng chạy dọc và quy tụ tại một điểm duy nhất, tạo nên hiệu ứng thị giác đặc biệt khiến ta cảm thấy phần thân và đuôi xe thon dần và gọn gàng, không rườm rà mà vẫn rất quyến rũ. Đèn sau của New Ghost được thiết kế để âm vào phần đuôi xe, liền mạch với cốp sau và khoang hành lý, tạo cảm giác như được đúc thành nguyên khối rất liền mạch và xuyên suốt.

Thay vì trạm trổ quá nhiều như thẩm mĩ trang trí của thời đại trước, sau khi lợi dụng các yếu tố bên ngoài để tôn vinh vẻ đẹp của chiếc xe, các nhà thiết kế của Goodwood chỉ sử dụng rất ít các đường kẻ, chi tiết kim loại nhỏ để nhấn nhá trên tác phẩm New Ghost. Nếu ngắm nhìn từ chính diện, các đường kẻ sắc nét trên phần chắn bùn kết hợp cùng cụm đèn trước sắc sảo như một "ánh nhìn kiêu kì", được thiết kế để làm nổi bật "khuôn mặt" của Ghost khiến người đối diện khó có thể rời mắt. Các điểm mạ chrome tinh tế ở cản trước, chạy song song với đường đóng nắp ca-pô, tạo cho Ghost một cảm giác thật hài hòa. Giữa Ghost và Ghost Extended, mặt trước của xe có sự khác biệt đôi chút. Trên Ghost Extended, lưới tản nhiệt kéo dài tới khu vực phía sau bốt biển số, được chế tác bằng thép không gỉ. Trên Ghost, chi tiết này cùng màu với thân xe.

Cụm đèn trước vuông và sắc nét, trong khi đèn hậu lại được trau chuốt điệu đà hơn, đều có độ khuếch đại 600m kết hợp cùng đường viền LED daylight ấn tượng. Cản trước và cản sau cũng được thiết kế lại tạo vẻ huyền bí đúng như tên gọi "Bóng ma" của mẫu xe, đồng thời cản trước cũng được trang bị các hốc hút gió được mở rộng cho cả hai chiều, giúp nâng cao hiệu quả làm mát, đi cùng đường viền chrome mạnh mẽ.


Từ góc nghiêng, New Ghost là một bức tranh với lớp toan là màu sơn trắng/bạc, với điểm nhấn nhá là những chi tiết thép đánh bóng không tỳ vết, từ lưới tản nhiệt, dải ốp chạy dài trên nắp ca pô, viền kính, tay nằm cửa, thanh mở cốp sau cho đến biểu tượng Spirit of Ecstasy. Một đường kẻ (coachline) kéo dài xuyên suốt từ nắp ca pô cho đến đuôi xe và ôm trọn cả cốp sau tạo sự thanh thoát, cảm giác như chiếc xe đang tiến về phía trước ngay cả khi ở trạng thái tĩnh. Dải coachline này được thực hiện hoàn toàn bằng tay bởi nghệ nhân Mark Court và ông cũng là người duy nhất trên thế giới có thể thổi hồn lên được nét vẽ chuẩn xác đến vậy.

Các đường nét thiết kế tinh tế trên C-Pillar của mỗi chiếc Ghost đều là kết tinh đến từ kĩ năng chế tác điêu luyện của những người thợ tài ba đến từ đại công xưởng Goodwood. Và kết quả của một quá trình hàn tay tỉ mỉ là một đường viền liền mạch duy nhất từ A-Pillar đến phần đèn sau, là điểm tựa để hướng mọi ánh nhìn tập trung về phía biểu tượng Spirit of Ecstasy trên phần nắp ca-pô. Bằng sự tiết chế “less is better” trong nghệ thuật thiết kế, bậc thầy vun đúc của người nghệ nhân và sự logic của khoa học đã cùng tạo nên một New Ghost thuần khiết nhất.

Khi Rolls-Royce ra mắt New Ghost, hãng đã thu hút được nhiều chú ý từ giới chuyên môn về Hệ thống treo khí cải tiến vốn đã được nghiên cứu thử nghiệm nhiều năm nay ở Goodwood và lần đầu tiên đưa lên ứng dụng ở mẫu xe này. Vì vậy dù là New Ghost “sinh sau đẻ muộn” hơn những người tiền nhiệm, hệ thống treo khí cải tiến này có thể giúp New Ghost có được trải nghiệm lái vượt bậc hơn nữa.

Hệ thống treo khí có nhiệm vụ giảm bớt tác động của hai loại va đập, mạnh và nhẹ. Trong các dòng tiền nhiệm thì hệ thống treo khí xử lý khá tốt các va đập lớn, đặc biệt với sự hỗ trợ của hệ thống quét chướng ngại vật phía trước và cảnh báo như Rolls Royce Flagbearer. Tuy nhiên, các va chạm nhỏ lại phức tạp hơn một chút, chúng không tác động nhiều đến các cú shock không khí nhưng lại truyền rung động tần số cao vào bánh xe, lốp và các bộ phận của hệ thống treo khí. Rolls Royce nhận thấy cách làm cũ đã khống chế được các va chạm lớn nhưng để đạt được độ hoàn hảo thì phải loại bỏ được cả các va chạm nhỏ này.

Hệ thống treo khí mới trên New Ghost về cơ bản là một bộ giảm chấn được gắn vào xương đòn của khung xe, có các nút chặn bằng cao su, giúp các lực rung động lớp đi qua bộ phận này được giảm loại và không tác động được vào xương đòn của khung xe. Chỉ riêng khối lượng của bộ điều tiết này đã đủ làm dịu các rung động nhỏ, vì vậy, thay vì đưa ra một số tính năng công nghệ cao quá phức tạp để tăng trải nghiệm lái êm ái cho New Ghost, các kĩ sư của Rolls Royce đã sử dụng vật lý để phát triển một công cụ loại bỏ cả các rung động nhỏ nhất có thể làm phiền tới hành khách. Nói cách khác, các nghệ nhân của Rolls-Royce thực sự hiểu kĩ 360 độ công việc của họ.


Dưới nắp capo của xe là một tuyệt tác về kĩ thuật. Mẫu sedan siêu sang này sử dụng động cơ V12 6.75L tăng áp kép với công suất 563 mã lực đem lại một sức mạnh tuyệt vời cho xe để di chuyển trong thành phố cũng như những chuyến đi xa.

Một sự khác biệt lớn giữa New Ghost 2020 và phiên bản tiền nhiệm là kiến trúc khung xe được gọi là Architecture of Luxury, vốn được nghiên cứu từ năm 2014 và lần đầu đưa lên Phantom VIII năm 2017, sau đó là Cullinan và giờ là New Ghost 2020.

Trọng tâm của sự thay đổi nằm ở vật liệu tạo thành khung xe, Architecture of Luxury là tên gọi của bộ khung xe chế tác hoàn toàn bằng Nhôm, thay vì thép như mặt bằng chung của ngành ô tô. Toàn bộ khung xe từ Nhôm sẽ giúp chiếc xe giản lược được khoảng 130kg cân nặng, đồng thời ngăn chặn nhiều âm thanh bên ngoài truyền vào cabin. Chế tác toàn bộ từ Nhôm sẽ khiến chi phí tốn kém hơn nhiều so với thép nhưng bù lại độ cách âm sẽ tuyệt vời hơn và đồng thời tăng độ cộng hưởng của âm thanh trong cabin.

Rolls-Royce không chọn phương án khung nhôm đúc sẵn từ một khối, thay vào đó Nhôm được xử lý qua máy ép tạo thành các mảng của khung xe, sau đó toàn bộ khung với tầng tầng lớp lớp chống đỡ nhau sẽ được 4 kỹ thuật viên bậc thầy thực hiện hàn cùng một lúc. 4 người như thể 1 người, từng thao tác phải khớp với nhau. Nếu có bất kì ai thao tác nhanh hoặc chậm hơn người còn lại, khung nhôm sẽ bị lệch hoặc biến dạng. Công đoạn chế tác cực kì khó khăn và áp lực, đòi hỏi tay nghề cao và sự phối hợp nhạy bén. Sở dĩ Rolls-Royce thiết kế “Architecture of Luxury” khó chế tác như vậy để mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng, các mẫu xe có thể linh hoạt hơn nhiều khi khách hàng muốn Bespoke riêng cho họ. Ngược lại với bộ khung đúc sẵn sẽ đặt ra nhiều giới hạn cho các tuỳ chọn Bespoke.

Với kinh nghiệm tích luỹ trong ngành công nghiệp chính thống như chế tạo ô tô, quyết định sử dụng khung xe bằng nhôm của Rolls Royce là lời chào tạm biệt ra khỏi những chuẩn mực thông thường của các dây chuyền sản xuất số lượng lớn. Đây cũng là cuộc cách mạng mới trong phân khúc xe sang trong công cuộc tạo ra những chiếc xe có hành trình êm ái, riêng tư, tĩnh lặng nhất thế giới. Có thể nói nước đi này là Không khoan nhượng và không có đối thủ.

Ở các phiên bản Rolls-Royce tiền nhiệm trước, đó là những dòng xe sở hữu cabin yên tĩnh nhất thế giới. Mặc dù đội ngũ kỹ sư từ Goodwood có thể khiến nó có thể yên tĩnh hơn nữa, Jon Simms, trưởng nhóm kỹ thuật của Ghost cho biết trong 5 năm phát triển của mô hình, các kỹ sư đã vô tình đẩy mạnh "sự yên lặng" trong New Ghost, và nếu không gian xe quá im lặng hành khách có thể cảm thấy cực kì khó chịu và có thể bị buồn nôn. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng cơ thể con người cần một số tiếng ồn để phù hợp với cảm giác di chuyển. Nếu không, những người ngồi trên xe sẽ cảm thấy mất phương hướng. Thấm nhuần triết lý "Strive for perfection" của cha đẻ thương hiệu là ông Henry Royce, đây là điều luôn thôi thúc những con người của Goodwood không ngừng tiến lên và thử thách lần này là chính là việc cải thiện yếu tố được coi là điểm mạnh của thương hiệu "Khả năng cách âm". Làm thế nào họ đạt được điều này?

 

 

Để biến điều không thể thành có thể ("When it's not existed, design it"). Áp dụng tư duy vật lý cơ bản, họ sử dụng một số thủ thuật kỹ thuật âm thanh lâu đời nhất: "cộng hưởng và hủy tần số".

Không những triệt tiêu âm thanh mà các kĩ sư còn thay đổi tần suất dao động của các bộ phận bên trong xe. Sau hàng loạt các cấp độ thử nghiệm khác nhau cuối cùng họ đã khắc phục được điều đó bằng cách xoay máy nén một góc 900 khiến cho tần số truyền vào cơ thể được thay đổi. Lúc đó các kỹ sư của Rolls Royce cũng nhận thấy rằng nếu bạn lên xe và đóng cửa lại, bạn vẫn có thể nghe thấy hệ thống giảm sốc (Giảm chấn) hoạt động và điều đó tạo ra một chút rung động qua cơ thể. tức là, tiếng ồn khi hoạt động của một bộ phận trong xe sẽ được cộng hưởng với âm thanh khi hoạt động của một bộ phận khác dẫn đến việc làm giảm thiểu và kiểm soát tiếng ồn đó.

Có thể nói, các dòng xe của Rolls-Royce đều sở hữu khả năng vận động mượt mà và có khả năng cách âm ở cabin là cực kì tốt, tuy nhiên, ở New Ghost, Goodwood đã nâng tầm việc cách âm này lên đến mức gần như chạm đến sự hoàn hảo và điều đáng ngạc nhiên ở đây là, đội ngũ kĩ thuật của Goodwood không hoàn toàn biến New Ghost trở thành một phiên bản "Deafending Silence" như những dòng xe trước, vì họ đã nghiên cứu được rằng cơ thể của con người khi lái xe sẽ cần tiếp xúc với những âm thanh cơ bản để không bị khó chịu và mất phương hướng, chính vì điều này, đã tạo cho những vị kỹ sư của Goodwood một ý tưởng rằng tại sao chúng ta không biến những tiếng ồn này thành những âm điệu du dương trong xe, điều này vừa giúp cho người lái vừa không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn mà còn được tận hưởng bản hòa tấu tuyệt vời của "máy móc".

Spirit Of Ecstacy

Lần đầu tiên trong lịch sử Rolls-Royce, Spirit of Ecstasy xuất hiện một cách duyên dáng trực tiếp qua thân xe. Bây giờ, "nàng thơ" của Rolls-Royce xuất hiện từ nắp ca-pô thay vì nằm trên đỉnh của lưới tản nhiệt, nàng như thể một khối nước kết tinh đang nổi lên từ sâu thẳm của đại dương , toát lên sự thuần khiết, quyến rũ và "soi đường dẫn lối" cho mỗi hành khách của mình. Khi nắp ca-pô được mở ra, Spirit Of Ecstacy sẽ ẩn vào lại bên trong để đảm bảo sự an toàn và tính thẩm mỹ của xe, sự đổi mới của thiết kế này phản ánh đúng triết lý tổng thể Rolls-Royce muốn gửi gắm vào New Ghost.

Illuminated Pantheon Grille - Sự giao thoa của công nghệ và nghệ thuật

Nhắc đến Rolls-Royce, ta không thể không nhắc tới lưới tản nhiệt Pantheon Grille - một trong những DNA của Hãng. Tuy nhiên với New Ghost, phần tản nhiệt này được đặt cho một cái tên mới: "Illuminated Grille", hiện đại hóa nhưng không hề đánh mất bản sắc, vẫn là thiết kế truyền thống là phần tản nhiệt làm từ thép không gỉ, được đánh bóng bằng tay nhiều giờ liền để đạt tới sự hoàn hảo của thủ công. Lưới tản nhiệt mang tính biểu tượng này nay được trang bị thêm khả năng chiếu sáng tùy chọn, đây là phiên bản Rolls-Royce đầu tiên sở hữu tính năng này và chắc chắn đây là một tính năng sẽ mang đến cho Ghost một dấu ấn riêng. Độ phát sáng được tinh chỉnh không ngừng để phù hợp với tông màu đèn chào mừng của Ghost, tạo cho Ghost một "khuôn mặt" tinh tế và cũng đầy ẩn ý. Illuminated Grille có hai chế độ chiếu sáng khác nhau. Đầu tiên, "Bật", sẽ liên kết ánh sáng với đèn pha; khi đèn pha được bật, Illuminated Grille cũng sẽ bật sáng, kể cả khi đang lái xe.

Ngoài ra, Ghost cũng có tính năng phụ đi kèm là "Đèn chào mừng"; nếu chế độ này được chọn, lưới tản nhiệt sẽ được chiếu sáng khi xe đã được mở khóa, nhưng sẽ không được kích hoạt khi đang lái xe. Ngoài ra còn có một cài đặt, “Tắt”, ta có thể tắt Illuminated Grille nếu cần thiết. Ánh sáng phát ra từ bên trong ngôi đền, tạo nên sự tôn nghiêm vốn có và ẩn hiện một chiếc hộp Pandora chờ bạn khám phá.

-----
Một thế giới kỳ ảo bên trong

New Ghost vẫn trung thành với thiết kế nội thất sang trọng cổ điển đặc trưng của Rolls-Royce. Tuy nhiên, mẫu mới đã có một vài thay đổi nhỏ để hợp thời hơn. Một trong số trang bị mới đáng chú ý là màn hình 12,3inch đặt ở bảng điều khiển trung tâm. Phía sau vô-lăng là màn hình kỹ thuật số nhưng mô phỏng lại đồng hồ kiểu truyền thống. New Ghost hiện có thể được đưa vào sử dụng với tính năng Immersive Seating, bao gồm cả bảng điều khiển trung tâm phía sau. Ghost Extended cũng có thêm lựa chọn Serenity Seating, trang bị đế tựa chân có thể điều khiển tự động. Rolls-Royce New Ghost mang thiết kế khác biệt nhiều so với mẫu cũ. Hệ thống âm thanh đã được nâng cấp để mang đến trải nghiệm giải trí tốt hơn.

Illuminated Fascia (L2U) là một thiết kế vô cùng đặc biệt mà Rolls-Royce đã gửi gắm vào New Ghost. Illuminated Fascia giúp mang lại chiều sâu và ánh sáng yên bình cho phần nội thất của Ghost khi nó kích hoạt để chào đón những con người đi tìm sự yên tĩnh, tịnh tâm sau những hành trình gian nan, đầy thử thách để theo đuổi sự hoàn mỹ. Các "vì sao" trên FASCIA được thiết kế sao cho những tia sáng tỏa ra xung quanh dòng chữ "GHOST", tạo ra phông nền bầu trời đêm hoàn hảo.

Fascia thắp sáng hơn 850 ngôi sao, mỗi "vì sao" đều có tỷ lệ và cường độ khác nhau, điều này cộng hưởng hoàn hảo với "bầu trời đêm" Shooting Star Headliner nơi trần xe, cùng nhau tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời cho thị giác như bản "Sonate Ánh Trăng" của Ludwig van Beethoven.

Effortless door - Chiếc ôm nồng ấm chào đón chủ nhân

Lần đầu tiên, trên chiếc Rolls-Royce New Ghost này, cả bốn cửa Efforless Doors được hỗ trợ bởi các mô-tơ (motor) trợ lực giúp hỗ trợ việc đóng và mở cả bốn cửa một cách rất nhẹ nhàng mà không cần phải tốn chút sức lực nào. Mỗi tay nắm cửa ở bên trong và bên ngoài đều có các nút, mà khi nhấn, cửa sẽ tự động đóng cửa hoặc mở tùy ý. Ngoài ra, New Ghost còn tính năng mới là các cửa giờ đây có thể được đóng lại bằng cách sử dụng các nút trong bảng điều khiển trung tâm. Nếu hành khách thả tay nắm cửa tại bất kỳ thời điểm nào, cửa sẽ ngừng mở. Để đảm bảo an toàn cho người đi đường khi hành khách mở cửa từ phía bên trong xe.

Kích thước của giọt nước mưa trên cửa sổ - Tìm kiếm sự hoàn hảo

Rolls-Royce nhận thấy những giọt mưa chảy từ nóc xuống sẽ bị đọng lại ở khung viền cửa sổ, và sẽ bị thấm vào bên trong xe khi bạn mở cửa. Một sự phiền toái nhỏ không được phép phá vỡ sự hoàn hảo mà thương hiệu hướng đến. Để giải quyết một vấn đề nhỏ Rolls-Royce sẽ phải đi sâu vào chi tiết nhỏ hơn nữa. Khi thiết kế chiếc New Ghost, các kỹ sư Rolls-Royce đã thực sự bước ra ngoài trời và đo kích cỡ của một giọt mưa (khoảng 4mm).

Sau đó họ điều chỉnh độ dày của khung viền cửa sổ bằng đúng kích cỡ giọt mưa. Kết quả tạo ra được một dòng chảy không bị gián đoạn của giọt mưa từ nóc chảy xuống, chạm vào khung viền và tiếp tục trôi theo độ dốc xuống, trôi đi mất mà không bị đọng lại. Rolls-Royce không ngừng hoàn thiện mọi thứ dù là chi tiết nhỏ nhất. Và tại Goodwood mỗi con người làm việc dưới mái nhà chung ấy cũng không ngừng rèn luyện cả nhân cách.

New Ghost đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng để mang lại một trải nghiệm thuần khiết nhất. Đi cùng với vẻ ngoài thanh lịch là bộ công nghệ khổng lồ ẩn bên trong, hoạt động không ngừng để tạo ra một cảm giác mạnh mẽ mà vẫn êm đềm, mượt mà không cần nỗ lực nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và sự tối giản. “Hữu xạ tự nhiên hương” – Bản thân New Ghost toát lên sự thu hút lạ kì và đầy “Ám ảnh” như một bóng ma bí ẩn tạo nên sự tò mò và mê hoặc cho những người đang ngắm nhìn nó, cho những người đang muốn sở hữu nó và cho cả những người đã là chủ của các phiên bản Rolls Royce đời trước, bất kể việc họ đang sở hữu dòng xe nào trong garage.

Được sự tín nhiệm của Công ty Rolls-Royce Motor Cars, Công ty cổ phần S&S Automotive là Đại lý Ủy quyền nhập khẩu, phân phối và bảo dưỡng xe ô tô Rolls-Royce chính thức tại Việt Nam. Với mong muốn truyền tải những giá trị nghệ thuật và lý tưởng hướng đến sự hoàn mỹ của thương hiệu, Công ty cổ phần S&S Automotive (Rolls-Royce Motor Cars Việt Nam) sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trên những hành trình trải nghiệm riêng biệt và đầy cảm xúc.

 

Dự kiến, showroom đầu tiên của Rolls-Royce Motor Cars HCMC sẽ mở cửa trong Quý II/2021 tại địa chỉ:
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh


Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:
S&S Automotive Service Centre Hanoi


Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0243 204 7070
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?