Cha đẻ của Rolls-Royce và những triết lý vĩ đại

Thứ Ba, 17 Tháng Tám 2021

Ngài Frederick Henry Royce, một người đã phải vất vả kiếm sống từ năm 8 tuổi, một thiên tài khiêm tốn tự gọi mình là “thợ máy”, bằng sự cống hiến và ý chí vươn lên đã tạo dựng nên thương hiệu Rolls-Royce với nhiều di sản và lý tưởng cho thế giới trong hơn một thế kỷ qua. 

Từ những thành công đầu tiên trong khởi đầu của ngành công nghiệp điện mà ông tham gia khi mới 21 tuổi (1884) đến khi ông qua đời vào năm 1933, Royce vẫn luôn kiên quyết theo đuổi những nguyên tắc cơ bản của mình là tạo ra thiết kế tốt nhất, sử dụng các vật liệu tốt nhất hiện có, được làm bởi trình độ thủ công cao nhất. Hay nói theo cách của Royce: “Hãy cố gắng đạt được sự hoản hảo trong mọi việc bạn làm.”

Ngài Frederick Henry Royce
(1863-1933)

Không ngừng vươn lên từ trong nghịch cảnh

Sinh năm 1863 tại Alwalton gần Peterborough (Anh Quốc), Henry Royce là con trai của James Royce và Mary Royce và là con út trong gia đình có 5 người con. Tuy điều hành một xưởng sản xuất bột mì địa phương nhưng công việc kinh doanh không mấy thuận lợi khiến gia đình ông phải chuyển về London để tìm công việc mưu sinh đảm bảo cuộc sống.  

Sau khi cha ông mất vào năm 1872, trụ cột gia đình không còn nữa buộc Royce phải bỏ dở việc học và lăn lộn kiếm sống bằng nghề giao báo và chuyển phát điện tín khi chưa đầy 9 tuổi. Năm 1878, ông bắt đầu làm thực tập sinh tại công ty đường sắt Great Northern ở Peterborough nhờ sự giúp đỡ của một người họ hàng. Đây cũng chính là khoảng thời gian mà ông được tiếp xúc với một trong những kỹ sư xuất sắc ngày đó và tận dụng mọi cơ hội để rèn luyện bản thân.

Đáng buồn là khi Royce 17 tuổi, các vấn đề tài chính trở nên tồi tệ khiến ông một lần nữa đối mặt với sự thất nghiệp. Royce thậm chí đã đi bộ hàng dặm để tìm kiếm công việc và cuối cùng nhận được một cơ hội làm việc tại Công ty sản xuất công cụ Greenwood & Bateley of Leeds . Ông đã ở đó trong khoảng thời gian 1880-1881 và khởi hành tới London sau đó. Lần này, Royce gia nhập vào Công ty Điện với vị trí triển vọng, hứa hẹn có những sự phát triển tốt. Ngoài những giờ làm việc trong nhà máy, Royce phấn đấu để nâng cao trình độ học vấn của mình bằng cách tham dự các bài giảng và các lớp học đại học về kỹ thuật điện do City & Guilds Institute tổ chức.

Tuổi thơ cơ cực, ngài Henry Royce là hình mẫu tiêu biểu của những con người chăm chỉ chịu khó, tự làm giàu vốn kiến thức của mình qua công việc và luôn tìm kiếm sự hoàn hảo.

Vào năm 1882, Royce đã đạt được bước tiến ấn tượng khi được bổ nhiệm làm Kỹ sư trưởng của Công ty con Lancashire Maxim & Weston Electric tại Liverpool để phụ trách mảng đèn điện đường phố và nhà hát. Đây cũng chính là lúc mà ông bắt đầu tự tin hơn khi tích luỹ thêm kinh nghiệm và kiến thức về kỹ thuật điện. Tuy nhiên, sự phát triển của ông đã bị đình trệ một cách tàn nhẫn khi công ty bị giải thể. Một lần nữa, Royce trở thành một trong những người thất nghiệp.

Trong thời gian ở Liverpoole, Royce đã kết bạn với một kỹ sư trẻ đầy tham vọng tên là Ernest Claremont. Đúng vào thời gian bế tắc, vào năm 1884, chỉ với 20 bảng tiết kiệm, Royce đã cùng người bạn đó chuyển tới Manchester và tự thành lập công ty mang tên “F. H. Royce and Company” để bắt đầu sản xuất linh kiện nhỏ cho hệ thống điện tại một xưởng trên đường Cooke. Những người bạn đồng hành sống trong một căn phòng ngay tại xưởng, ăn bánh mỳ sandwich và những món ăn vặt hâm nóng qua ngày.

Tuy có rất nhiều gánh nặng gia đình nhưng niềm đam mê ẩn sâu về cơ khí của ông chưa bao giờ dập tắt, Henry Royce vẫn tiếp tục vừa làm kỹ sư vào ban ngày, vừa đi học thêm những kiến thức mới về chế tạo máy vào ban đêm. Có thể nói rằng, Henry Royce là một minh chứng cho sự vươn lên từ những khó khăn, không ngừng làm dày vốn kiến thức của mình dù ở bất kỳ đâu và quan trọng hơn hết là luôn hướng đến sự hoàn hảo trong mọi việc.

Hiện thức hoá triết lý về “sự hoàn hảo” trong từng chi tiết

Dù xuất phát điểm khiêm tốn nhưng với một tinh thần luôn hướng đến những điều hoàn hảo, chỉ sau 5 năm, công ty đã có những sản phẩm thành công về mặt thương mại, bắt đầu mở bán cổ phần và đổi tên thành Royce Ltd. Sau đó ông mở thêm một chi nhánh tại Trafford Park, Manchester.

Sự chú ý đến từng chi tiết và kỹ thuật xuất sắc của Royce đã đảm bảo mỗi sản phẩm làm ra đều là một cải tiến đáng kể so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Máy nổ Royce được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy bông, nhà máy và tàu thuỷ khiến công ty thu về đáng kể từ việc sản xuất. Hay những chiếc cần cẩu của Royce được sản xuất tại Trafford Park đã tạo nên nhu cầu lớn cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Công ty cũng đảm nhận việc lắp đặt hệ thống điện cho những căn nhà hay nhà máy lớn.

Câu chuyện về sở thích chế tạo ô tô của Royce chỉ nảy sinh sau khi ông mua một chiếc Decauville đã qua sử dụng của Pháp. Ông luôn có khao khát rất bản năng về sự hoàn mỹ và theo đuổi đạo đức nghề nghiệp mà tới sau này, điều đó đã trở thành triết lý trụ cột của Rolls-Royce: “Lấy những gì tốt nhất hiện có và làm cho nó tốt hơn”. Chính vì thế khi Royce nhận thấy nhiều lỗi trong chiếc Decauville, ông đã quyết tâm sẽ chế tạo một chiếc xe tốt hơn thế. Những chiếc De Dion và Decauville thử nghiệm đầu tiên của Royce thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn lúc bấy giờ nhờ sự hoàn thiện ấn tượng cùng chất lượng vượt trội.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Royce luôn thôi thúc mình phải thay đổi và cải tiến. Cho đến khi chiếc Royce-10 đầu tiên ra đời, Royce mới thật sự gây được tiếng vang rất lớn bởi đây là một một chiếc xe đúng với tinh thần mà ông hướng đến: Sự hoàn hảo.

Thông qua một vài người bạn, Royce đã gặp được Charles Rolls – ông chủ trẻ tuổi của một đại lý xe hơi danh tiếng. Cuộc gặp gỡ định mệnh của họ đã mở ra rất nhiều điều mới mẻ đáng chờ đợi, mà theo giới chuyên môn, đó là một cuộc gặp gỡ lịch sử.

Rolls-Royce 10 – Chiếc xe đầu tiên của Henry Royce & Charles Rolls

Chiếc xe đầu tiên của sự hợp tác giữ Henry Royce và Charles Rolls được đặt tên là Rolls-Royce 10, được ra mắt tại Salon Paris vào tháng 12 năm 1904. Chiếc xe đã gây bất ngờ khi cho thế giới thấy được điều tưởng chừng như không thể: một hệ thống động cơ sản sinh ít tiếng ồn hơn chiếc Decauville, được biết đến như một dòng xe với bộ máy hiện đại nhất thời bấy giờ.

Hai năm sau đó vào 1906 là một cột mốc lịch sử khi Rolls và Royce tuyên bố sát nhập thành Rolls-Royce Limited, nơi mà Royce được bổ nhiệm làm Kỹ sư trưởng kiêm Giám đốc sản xuất còn Charles Rolls đảm nhận quản lý tài chính và kinh doanh của công ty. Đây cũng là năm chiếc Silver Ghost đầu tiên ra mắt cùng với khẩu hiệu – “Chiếc xe tốt nhất thế giới.” – khẩu hiệu mãi mãi gắn liền với Rolls-Royce cho tới tận sau này.

Không chỉ dừng lại ở phát triển xe hơi, trong những năm tiếp theo, theo lời kêu gọi bảo vệ và phụng sự Tổ quốc, Rolls-Royce đã phát triển động cơ máy bay Rolls-Royce Eagle và nhiều nguyên mẫu sau đó. Rolls-Royce đã phát triển động cơ máy bay Rolls-Royce Eagle và nhiều nguyên mẫu sau đó. Thậm chí, đến năm 1931, động cơ “R” của Rolls-Royce đã phá kỉ lục tốc độ thế giới khi đạt vận tốc tới 640 km/h. Trong suốt thế kỷ 20, phân nhánh sang lĩnh vực hàng không vũ trụ, Rolls-Royce đã phát triển động cơ Merlin được sử dụng để cung cấp năng lượng cho Hawker Hurricane và Supermarine Spitfire trong Trận chiến nước anh năm 1940.

Để tri ân những đóng góp cho Vương quốc Anh, Henry Royce được vinh danh với tước hiệu Nam tước Royce của xứ Seaton (Rutland) vào ngày 26/06/1930. Ông mất vào ngày 22/04/1933 ở West Wittering, West Sussex, để lại một kho tàng di sản cho ngành công nghiệp ô tô và hàng không Anh Quốc.

Tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ của Henry Royce đã được nước Anh ghi nhận bằng một ô cửa kính dành riêng cho ông tại Westminster Abbey danh giá, biến ông trở thành kỹ sư ô tô đầu tiên được vinh danh tại đây, sánh ngang với các tượng đài về chế tác như Arnold & Son hay Graham.

Henry Royce và những triết lý truyền cảm hứng vĩ đại

Để gây dựng nên một biểu tượng Rolls-Royce với những “chiếc xe tốt nhất thế giới”, ngài Henry Royce và triết lý làm việc của ông đã trở thành giá trị nền tảng của thương hiệu trong hàng thập kỷ.

“Sự hoàn hảo là một phạm trù gần như không thể đạt được trong thế giới nhân sinh. Nhưng hãy luôn cố gắng hướng tới sự hoàn thiện trong tất cả mọi điều bạn làm, cả trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Hãy bắt đầu với việc chọn thứ tốt nhất hiện có và biến nó thành một thứ tốt hơn thế nữa. Nếu chưa có một thứ như vậy tồn tại, hãy thiết kế nó, tạo ra nó. Bạn không được cho phép bản thân được chấp nhận những thứ chưa hoàn chỉnh hoặc chỉ tạm đủ”.” – Henry Royce. Triết lý về sự hoàn hảo chính là kim chỉ nam giúp Rolls-Royce luôn mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho mỗi chủ nhân. Công nghệ “Noise Perfection” trong chiếc New Ghost 2021 là một trong những ví dụ điển hình của lý tưởng hướng đến sự hoàn hảo của đội ngũ Rolls-Royce.

Kết quả từ những cuộc thử nghiệm lái xe của Rolls-Royce cho thấy cơ thể con người cần những âm thanh để cảm nhận sự chuyển động, nếu không gian bên trong xe quá tĩnh lặng người lái xe/ngồi xe sẽ bị mất phương hướng và cảm giác khó chịu, buồn nôn. Sự im lặng đáng sợ này không thể là trải nghiệm thoải mái tuyệt đỉnh mà Rolls-Royce hướng tới. Nên Jonathan Simms, Kỹ sư trưởng của dự án New Ghost, đã phải thay đổi mục tiêu từ việc tạo nên một không gian tĩnh lặng thành một không gian nhưng có âm vang hoàn hảo.

Nhận thấy từng chi tiết nhỏ trên xe như điều hòa, động cơ, bộ giảm chấn khí nén, khung sườn, lốp… đều tạo ra nhiều loại âm thanh hỗn tạp có tần số khác nhau. Các kỹ sư Rolls-Royce đã thay đổi vật liệu cấu tạo, bổ sung nhiều lớp cách âm, sử dụng 2 lớp vách ngăn động cơ với buồng lái, thay đổi phương đặt của túi khí nén, tỷ trọng ống lót pit-tông… để dung hoà cộng hưởng âm của những chi tiết khác nhau nhằm đảm bảo không có một tiếng động lạ nào phá vỡ không gian âm thanh hoàn hảo bên trong xe. Kết quả đạt được là một bản giao hưởng du dương mang lại cảm giác dễ chịu cho người ngồi xe và tăng sự tập trung cho người lái xe – “Noise Perfection”

“Small things make perfection, but perfection is no small thing… Whatever is rightly done, however humble, is noble.” – “Những chi tiết nhỏ sẽ tạo nên sự hoàn hảo nhưng để đạt được sự hoàn hảo không phải là một việc nhỏ. Bất kỳ việc gì đúng, dù có khiêm tốn, cùng vẫn là điều cao quý” – 

“Dù bạn có giỏi giang thế nào đi chăng nữa, biết khiêm tốn mới là nghĩa cử cao quý. Núi cao còn có núi cao hơn, nhưng điều mà ta biết rõ nhất về bản thân mình là ta vẫn có những khuyết điểm, những thiếu sót cần hoàn thiện.” – Henry Royce

Nếu liệt kê ra từng chi tiết nhỏ của chiếc xe được Rolls-Royce được chăm chút hoàn thiện tỉ mỉ thì sẽ là một danh sách dài các gạch đầu dòng. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đến mối liên kết giữa độ dày khung viền cửa sổ và giọt mưa hay không. Rolls-Royce nhận thấy những giọt mưa chảy từ nóc xuống thường bị đọng lại ở khung viền cửa sổ, và sẽ bị thấm vào bên trong xe khi bạn kéo cửa kính xuống.

Để giải quyết một vấn đề nhỏ Rolls-Royce sẽ phải đi sâu vào chi tiết nhỏ hơn nữa. Các kỹ sư đã thực sự bước ra ngoài trời và đo kích cỡ của một giọt mưa (khoảng 4mm). Và họ điều chỉnh độ dày của khung viền cửa sổ bằng đúng kích cỡ giọt mưa. Kết quả tạo ra được một dòng chảy không bị gián đoạn từ nóc chảy xuống, chạm vào khung viền và tiếp tục trôi theo độ dốc xuống khỏi xe trong trời mưa.

“The quality will remain long after the price is forgotten.” – “Chất lượng sẽ trường tồn với thời gian. Đến một lúc bạn sẽ quên mất giá cả, bản chỉ còn nhớ đến giá trị mà nó mang lại.” – Henry Royce.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta có thể nhìn vào quy trình kiểm tra chất lượng của Rolls-Royce tại Goodwood, Anh Quốc. Khoảng 4.500 chuỗi kiểm tra tự động được thực hiện trong quá trình lắp ráp và thêm 3.500 lần kiểm tra nữa sau khi chiếc xe hoàn thành.

Mỗi chiếc Rolls-Royce đều trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng, bao gồm giàn đường lăn để kiểm tra hệ thống an toàn, giàn máy lắc để mô phỏng các điều kiện đường cực kỳ nghiêm ngặt và phát hiện bất kỳ âm thanh nào không mong muốn. Đặc biệt hơn là một hệ thống kiểm tra “Monsoon” sẽ mô phỏng đường ngập trong 20 phút và chiếc xe phải vận hành xuyên suốt 5.000 lít nước (tái chế) được phân phối qua 73 vòi phun áp suất cao.

Ngoài ra, 14 kỹ sư có trình độ cao của Rolls-Royce sẽ có nhiệm vụ duy trì thử nghiệm 8 bài chuyên sâu 365 ngày mỗi năm, liên tục giám sát và chủ động cải tiến xe của hãng. Những vòng kiểm tra nghiêm ngặt này cũng là minh chứng cho ý chí quyết tâm mang đến những sản phẩm hoàn thiện nhất. Không phải ngẫu nhiên mà 70% ô tô được sản xuất trong suốt lịch sử 112 năm của Rolls-Royce vẫn còn lăn bánh trên đường cho đến ngày nay. Có thể nói,  chủ nhân đã ủy quyền cho Rolls-Royce sản xuất chiếc ô tô mà họ có thể sử dụng cho đến cuối đời.

Rolls-Royce không chỉ mang triết lý sâu sắc mà còn cả câu chuyện về những trở ngại qua từng thời kỳ, nhưng không vì thế mà chúng ta ngừng hướng tới sự tinh tế và hoàn hảo. Tinh thần này cũng chính là điều thôi thúc những nhà sưu tầm xe hướng về những chiếc xe Rolls-Royce như một biểu tượng của vẻ đẹp vượt thời gian.

Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành của Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ, “Ngài Henry Royce, một người xuất phát từ sự khởi đầu khiêm tốn nhưng luôn tìm kiếm sự hoàn hảo trong mọi việc ông ấy làm. Di sản của ông ấy đối với ngành kỹ thuật vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay và tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ rất tự hào khi thấy những chiếc xe được làm thủ công tại Nhà máy của Rolls-Royce ở Goodwood.”

Được sự tín nhiệm của Công ty Rolls-Royce Motor Cars, Công ty cổ phần S&S Automotive là Đại lý Ủy quyền nhập khẩu, phân phối và bảo dưỡng xe ô tô Rolls-Royce chính thức tại Việt Nam. Với mong muốn truyền tải những giá trị nghệ thuật và lý tưởng hướng đến sự hoàn mỹ của thương hiệu, Công ty cổ phần S&S Automotive (Rolls-Royce Motor Cars Việt Nam) sẽ đồng hành cùng quý khách hàng trên những hành trình trải nghiệm riêng biệt và đầy cảm xúc.

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

 

Tin tức khác
Rolls-Royce Arcadia Droptail là một tuyệt tác Coachbuild tượng trưng cho sự tĩnh lặng đầy tinh tế, hiện thân của sự táo bạo lặng lẽ, tôn vinh vẻ đẹp tinh khiết của hình khối và chất liệu tự nhiên, đồng thời là tuyên ngôn mạnh mẽ về gu thẩm mỹ cá nhân của chủ sở hữu. 
Trong năm Giáp Thìn 2024, Rolls-Royce Motor Cars đã giới thiệu bốn mẫu xe được bespoke với chủ đề 'Year of the Dragon'. Được thiết kế và chế tác thủ công tại Goodwood, những phiên bản Bespoke tuyệt đẹp và cực kỳ hiếm này – bao gồm ba mẫu Phantom Extended và một mẫu Cullinan – là sự tôn vinh văn hóa Á Đông thông qua nghệ thuật Bespoke của thương hiệu.
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?