Rolls-Royce kỷ niệm 110 năm chiến thắng Grand Prix Tây Ban Nha 1913

Thứ Năm, 22 Tháng Sáu 2023

Rolls-Royce vừa kỷ niệm 110 năm tham dự Giải đua Grand Prix Tây Ban Nha năm 1913, nơi những chiếc Silver Ghost đã tự hào giành vị trí thứ nhất và thứ ba. Sự thống trị về khả năng kỹ thuật và chiến thuật của Rolls-Royce đã trở thành cơ sở cho chiến thắng huyền thoại của thương hiệu tại giải Alpenfahrt năm 1913 vài tuần sau đó.

---

“Sự thống trị của Rolls-Royce trong các cuộc trải nghiệm đường dài vào đầu Thế kỷ 20 đã được nhiều người biết đến; thế nhưng thành công trong giải đua xe động cơ, đặc biệt là ở lục địa châu Âu, cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng danh tiếng về hiệu suất và độ bền của thương hiệu. Ngày hôm nay, chúng tôi đã nhìn lại chiến thắng của Silver Ghost tại giải đua Grand Prix Tây Ban Nha đầu tiên vào ngày 15 tháng 6 năm 1913. Chiến thắng này không chỉ vinh danh khả năng công nghệ của Henry Royce, mà còn hiện thân cho tinh thần đồng đội và sự hy sinh tham vọng cá nhân vì đội ngũ", Andrew Ball, Trưởng bộ phận Quan hệ Doanh nghiệp Rolls-Royce Motor Cars, chia sẻ.

Thành công này đạt được là nhờ 3 yếu tố cốt lõi: thiết kế kỹ thuật và hiệu suất vượt trội của Silver Ghost, chiến thuật đồng đội được triển khai hoàn hảo, và sự hy sinh tham vọng cá nhân của một trong những nhân viên giàu kinh nghiệm và tận tụy nhất của Rolls-Royce.

Luôn hướng về phía trước

Vào đầu thế kỷ 20, các cuộc thử nghiệm độ bền là phương thức chính để các nhà sản xuất xe động cơ, bao gồm cả những thương hiệu siêu sang như Rolls-Royce, thể hiện khả năng sản phẩm của họ. Rolls-Royce đã đạt được thành tích đáng ghen nể trong những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt này, hoàn toàn thống trị một loạt các sự kiện hàng đầu, bao gồm Scottish Reliability Trial (Cuộc thử nghiệm độ bền ở Scotland) dài 15.000 dặm vào năm 1907 và cuộc đua huyền thoại từ London đến Edinburgh vào năm 1911, nơi những chiếc xe Rolls-Royce hoàn toàn chiếm giữ vị trí top đầu.

Cùng thời kỳ đó, giải đua xe động cơ cũng phát triển nhanh chóng cả về mức độ phức tạp và sự phổ biến. Năm 1906, Pháp tổ chức giải đua Grand Prix đầu tiên, dưới sự bảo trợ của Câu lạc bộ xe hơi Pháp (Automobile Club de France). Chính nhà đồng sáng lập Rolls-Royce là Charles Stewart Rolls, một người tiên phong trong lĩnh vực đua xe với nhiều thành tựu đáng kể, cũng là thành viên thuộc câu lạc bộ này từ năm 18 tuổi.

Charles Stewart Rolls

Vốn dĩ, thương hiệu ưu ái các cuộc chạy thử nghiệm hơn là đua xe. Tuy nhiên, đến năm 1913, ba năm sau sự ra đi đầy bi thảm của Rolls khi ấy còn rất trẻ, giám đốc điều hành Claude Johnson đã đặt ra mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở châu Âu, và ông coi giải đua xe Continental là một cơ hội quan trọng để quảng bá sản phẩm của thương hiệu.

Do đó, công ty đã mang hai chiếc Silver Ghost đến tham dự giải đua Grand Prix Tây Ban Nha đầu tiên, được tổ chức vào ngày 15 tháng 6 năm 1913.

Những nỗ lực đáng nể

Giải đua Grand Prix Tây Ban Nha là cơ hội vô cùng hấp dẫn đối với Rolls-Royce, vì đây không đơn thuần là bài kiểm tra về tốc độ mà còn là cuộc thử nghiệm độ bền và độ tin cậy – những yếu tố mà Silver Ghost đã đạt đến mức vượt trội.

Chặng đường dài 192 dặm bao gồm ba vòng đua và đi qua hai đoạn đèo khắc nghiệt ở vùng núi Guadarrama hiểm trở thuộc phía tây bắc Madrid. Cuộc thi này chỉ dành riêng cho những chiếc xe du lịch bốn chỗ, mỗi chiếc đều phải trang bị tấm chắn bùn, đèn, mui xe và hai lốp dự phòng. Các nắp ca-pô đã được bịt kín và các thí sinh không thể đổ nước vào bộ tản nhiệt khi cuộc đua đang diễn ra, mặc dù nhiệt độ trong bóng râm đã lên đến trên 30°C từ vạch xuất phát ở La Granja.

Rolls-Royce mang đến hai chiếc Silver Ghost trong số 17 chiếc xe tham gia cuộc thi. Chiếc xe đầu tiên thuộc sở hữu của Don Carlos de Salamanca và Hurtado de Zaldivar, sau này là Hầu tước xứ Salamanca - đại lý mới thành lập của Rolls-Royce tại Madrid khi đó, cũng là người cầm lái chiếc xe. Chiếc Silver Ghost thứ hai thuộc sở hữu của công ty và do Eric Platford điều khiển. Anh là một trong những kỹ sư giàu kinh nghiệm và tận tâm nhất của Rolls-Royce, người đã đứng sau nhiều thành công tại các cuộc trải nghiệm trước đây của hãng.

Eric Platford

Chiến thuật và sự hy sinh

Ba tiếng sau khai cuộc, Platford đã dẫn trước các đối thủ khác hơn 20 phút. Thế nhưng, lần thi đấu này không chỉ là một thử thách thể thao mà còn mang mục đích thương mại, nên Platford phải chạy đua dưới sự chỉ đạo nghiêm ngặt của công ty. Vì thế, anh đã gạt tham vọng cá nhân của mình sang một bên, nhường cho Don Carlos de Salamanca vượt qua mình. Đại lý tại Madrid của công ty đã vươn lên dẫn đầu và giành chiến thắng trong cuộc đua Grand Prix đầu tiên của quốc gia mình trong thời gian 3 tiếng, 34 phút và 12 giây, với tốc độ trung bình là 54 dặm/giờ.

Đáng tiếc cho Platford, hành động quên mình của anh đồng thời cũng mở ra cơ hội cho một đối thủ khác. Hầu tước xứ Aulencia, đại diện cho Lorraine-Dietrich, đã giành vị trí thứ hai chỉ trước anh ấy ba phút – một cách biệt rất hẹp trong thời đại mà vị thứ thắng thua trong cuộc đua được đong đếm với khoảng cách thời gian tính bằng giờ.

Phần thưởng cho sự hy sinh to lớn

Tuy nhiên, sự hy sinh của Platford không hề bị quên lãng. Sau cuộc đua, ông lái chiếc ô tô của mình đến Madrid để nhận một bức điện chúc mừng từ Claude Johnson và một phần thưởng là kỳ nghỉ ở để thoát khỏi sự chú ý của báo chí. Ông cũng nhận được hai chiếc đồng hồ vàng như một sự đền bù: một chiếc do ban giám đốc Rolls-Royce tặng và chiếc còn lại đến từ Don Carlos de Salamanca để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc.

Tiến đến Alpenfahrt

Chiến thắng giải Grand Prix Tây Ban Nha năm 1913 diễn ra chỉ một tuần trước khi bắt đầu giải Alpenfahrt 1913, chặng đường dài 1.600 dặm đầy cam go qua dãy Alps. Platford đã dẫn dắt đội ngũ Rolls-Royce thống trị bốn vị trí dẫn đầu, qua đó khẳng định danh tiếng của Silver Ghost, chiếc xe được giới truyền thông ca ngợi là 'Chiếc Xe hơi Tốt nhất Thế giới'.

Những chiếc New Ghost tham gia vào sự kiện Alpenfaht vài tuần sau đó

Với tinh thần đồng đội, sự cống hiến, lòng vị tha, can đảm và không ngừng theo đuổi sự xuất sắc, anh ấy đã thể hiện một cách hoàn hảo triết lý Inspiring Greatness (Truyền cảm hứng vĩ đại), tư tưởng tiếp tục là kim chỉ nam cho thương hiệu ngày nay.

---

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center

171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center HCMC

Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

 

Tin tức khác
Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4 của năm 2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?
Spectre trước tiên là một chiếc Rolls-Royce, sau đó mới là xe điện. Kiệt tác này đã được hình thành một cách táo bạo, chế tạo tỉ mỉ, thử nghiệm kỹ lưỡng và hiện thực hóa một cách ngoạn mục như thế. Là một lời tuyên bố rõ ràng về định hướng tương lai của hãng, chiếc xe thông báo với thế giới những giá trị mà Rolls-Royce đại diện tại thời điểm hiện tại và trong những thập kỷ tới.
Vào ngày 12/1/2024 tại The Global City, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Rolls-Royce Motor Cars Hồ Chí Minh chính thức ra mắt mẫu xe Coupé siêu sang thuần điện đầu tiên trên thế giới – Spectre.