Bespoke Audio trên Rolls-Royce New Ghost - Khám phá chất âm tuyệt đỉnh

Thứ Sáu, 30 Tháng Sáu 2023

Hệ thống âm thanh Bespoke Audio của Rolls-Royce New Ghost mang trong mình đỉnh cao của sự tinh tế và tuyệt đỉnh - đây chính là kết quả của một quá trình phát triển, thử nghiệm và tinh chỉnh đầy tỉ mỉ.

---

"Chất âm đó là một điều khó diễn tả thành lời. Và để phải nói, nó tựa như khi ta đang ngồi giữa một buổi hoà nhạc. Nơi mà bên trái sẽ là âm thanh của violin, còn bên phải là tiếng double bass, còn tiếng kèn sẽ vang vọng ngay đằng trước mặt bạn. Nó giống như việc bạn đang đắm chìm dần vào trong âm nhạc", Jakob Rohr chia sẻ khi được hỏi về hệ thống âm thanh Bespoke Audio trên New Ghost. Anh chính là Kỹ sư Chuyển đổi Âm thanh tại Audio Lab (phòng âm thanh) của Rolls-Royce và đồng thời góp phần tạo ra hệ thống này.

Để nói súc tích về hệ thống âm thanh trên Ghost, đó là một trường âm mang chất lượng của phòng thu. Tuy nhiên, việc định cấu hình hệ thống âm thanh cho một phương tiện di chuyển trang bị động cơ là việc khó hơn rất nhiều so với việc tạo hệ thống âm thanh trong một môi trường tĩnh như phòng thu, vì cơ bản chúng được tạo ra với mục đích khác nhau - chiếc xe ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài khác nhau như mặt đường, gió thổi và tiếng ồn xung quanh... Tất cả những yế tố ngoại cảnh đó là điều dễ dàng ảnh hưởng đáng kể chất lượng âm thanh.

Và để giải quyết vấn đề đó, Thomas Davis-Reason - Kỹ sư Phân tích Âm thanh của Rolls-Royce - chia sẻ: "Để đạt được một chất lượng âm thanh chuyên nghiệp, điều đầu tiên chúng tôi phải tạo ra là một môi trường xung quanh tĩnh lặng và ổn định, để càng giống với một không gian phòng thu nhất có thể. Và điều này sẽ liên quan đến âm thanh của khí động học, âm thanh của hệ thống truyền động, âm thanh thụ động và thậm chí cả những  âm thanh giống như tiếng mưa rơi trên mái. Chúng tôi phải tiêu âm tối đa nhất có thể những tạp âm từ bên ngoài có thể lọt vào trong xe".

Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là phải giảm thiểu số lượng khe hở, mối nối và miếng đệm của ngoại thất. Chỉ cấu trúc Artichecture of Luxury - bộ khung không gian độc quyền đầy tự hào của thương hiệu - mới có thể đáp ứng điều này. Cấu trúc này sử dụng chất liệu nhôm, ngoài những lợi ích trong việc bespoke nội - ngoại thất theo yêu cầu của từng vị chủ nhân, mà có còn có khả năng kháng âm thanh cao hơn thép, giúp giảm tiếng ồn bên ngoài lọt vào cabin. Để tối ưu hóa hơn nữa các đặc tính âm thanh của vật liệu là kỹ thuật xây dựng, các kỹ sư đã tránh các phương pháp truyền thống mà thay vào đó giới thiệu các cấu trúc ép đùn và cấu trúc bên trong phức tạp để vừa cải thiện độ cứng của động cơ ô tô vừa giảm thiểu sự cộng hưởng giữa các bề mặt phẳng. Các mối nối nhôm đúc ở phần thân và vách ngăn hai lớp màu trắng và sàn giúp cách âm tốt hơn - đây là biện pháp vừa cách ly tiếng ồn bên ngoài, vừa tối ưu hóa hiệu suất của âm thanh bên trong cabin.

Bên cạnh đó, Rolls-Royce giới thiệu một bộ giảm chấn treo phía trên ở trục trước, giúp có thể lắp đặt hơn 100kg vật liệu cách âm khắp động cơ xe, cửa sổ kính hai lớp dày 6 mm, tối ưu hoá hiệu suất âm thanh của bộ lốp bằng những miếng đệm đặc biệt. Tất cả đều phục vụ mục đích cuối cùng là loại bỏ hoặc làm giảm đáng kể những rung động, âm vang và tiếng ồn.

Rolls‑Royce cũng làm việc chặt chẽ với đối tác lốp xe của để cho ra loại lốp 'Silent-Seal' - có lớp xốp đặc biệt được đặt bên trong thân cao su - giúp giảm tiếng ồn tổng thể của lốp 9db so với loại tiêu chuẩn.

Kết quả là, New Ghost là một trong những chiếc xe yên tĩnh nhất từng được chế tạo.

Nhưng đội ngũ kỹ sư của Rolls-Royce cũng hiểu rằng việc tạo ra một môi trường yên tĩnh tuyệt đối hoặc tiệm cận tuyệt đối sẽ tạo ra những vấn đề an toàn trong quá trình tham gia giao thông hoặc gây nên cảm giác mất phương hướng cho hành khách và chủ nhân - đó cũng là vấn đề mà những người tham gia thử nghiệm vào giai đoạn đầu từng gặp phải. Do vậy, yếu tố quan trọng cuối cùng chính là đội ngũ phải tạo ra sự cân bằng, tìm ra ra điểm giao hòa hợp lý giữa một không gian tĩnh lặng hoàn toàn với những âm thanh vừa phải không gây khó chịu cho các chủ nhân. Để khắc phục điều này, họ đã cho phép một số âm thanh xung quanh có thể lọt vào ở mức độ thấp, mà thương hiệu gọi là "Whisper" (Tiếng Thì Thầm). Đó là một âm sắc nhẹ nhàng được trải nghiệm như một nốt nhạc duy nhất đầy tinh tế. Để đạt được điều này, mỗi thành phần phải được điều chỉnh sao cho nó có chung một tần số cộng hưởng. Ví dụ, khung ghế trong các nguyên mẫu ban đầu cộng hưởng ở một tần số khác với cơ thể, vì vậy các bộ phận giảm chấn khối lượng đã được phát triển để tập hợp tiếng ồn lại thành một nốt nhạc. Ngoài ra, khoang cốp rộng 507 lít tạo ra tần số thấp có thể cảm nhận được ở tốc độ đường cao tốc – các cổng thoát được xây dựng bên dưới giá đựng đồ phía sau cho phép các sóng âm thanh gây rối này thoát ra ngoài và do đó hài hòa hơn âm thanh tổng thể của New Ghost.

Trong khi đó, đội ngũ Bespoke Audio tại Rolls-Royce dành hàng tháng trời để xác định những yếu tố then chốt để tạo nên một hệ thống âm thanh trong xe tuyệt đỉnh. Juergen Hauser - Kỹ sư Âm thanh cấp cao tại thương hiệu - chia sẻ rằng: "Chúng tôi không thoả hiệp dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi cần lựa chọn những thành phần và chất liệu tốt nhất cho mỗi chiếc loa - và điều ấy phải mất hàng tháng hoặc hàng năm trời thì vẫn phải thực hiện".

Cuối cùng, đội ngũ đã thu hẹp số lượng danh sách còn 18 loa - chúng là tổ hợp của những bộ loa tăng cường âm, loa tweeter (loa dải cao), loa dải trung và loa dải trầm được tích hợp một cách tỉ mỉ để tạo ra một hệ thống âm thanh tuyệt đỉnh. Công nghệ âm thanh hiện đại được tối ưu hoá và các nón loa được làm bằng hợp chất magiê-nhôm cao cấp với độ chính xác cao mang đến sự thay đổi gần như vô hạn về âm thanh với tần số đáp ứng vượt trội. Những chiếc loa được đặt ở cửa, bảng điều khiển và giá để đồ đằng sau. Trong đó, hai bộ loa tăng cường âm đặt phía sau trần xe sao Headliner để tạo ra trải nghiệm 360 độ đắm chìm trong âm nhạc. Còn bộ loa dải trầm được đặt phía dưới ghế ngồi và phần ngưỡng dưới của bộ khung được thiết kế như một gian buồng cộng hưởng, góp phần phát tán âm bass đến mọi ngóc ngách trong xe một cách hiệu quả.

 

 

 

Hai micrô hoạt động trong cabin cũng kích hoạt chức năng thích ứng, đóng vai trò phát hiện sự thiếu vắng hoặc xuất hiện quá nhiều của các tần số trước khi kích hoạt bộ khuếch đại để điều chỉnh âm lượng của các dải tần số nhất định để phản hồi sao cho tạo ra chất âm phù hợp. Hệ thống Bespoke Audio tận dụng tối đa âm nhạc có tốc độ động không nén có chất lượng cao nhất mang đến trải nghiệm nghe vượt trội.

Jakob Rohr chia sẻ rằng: "Nhờ vào sự kết hợp của hiệu suất âm thanh của chiếc xe và những chiếc loa được thiết kế đặc biệt, mà chúng tôi có thể tạo ra các tần số âm mạnh mẽ và có chiều sâu mà không tạo ra sự rung động lên các chi tiết bên trong. Về nguyên tắc, các chủ nhân đang thực sự ngồi bên trong một chiếc loa siêu trầm. Ta sẽ cảm giác như đang hoà mình vào âm nhạc hơn là chỉ lắng nghe. Đó thật sự là một cảm giác tuyệt vời"

Và dù có áp dụng bao nhiêu công nghệ thì mục đích cuối cùng là phải mang đến mức độ chân thật và tự nhiên nhất cho người nghe, do vậy nên "thiết bị nhạy cảm và chân thật nhất" được sử dụng cho giai đoạn cuối cùng vẫn chính đôi tai con người. Việc điều chỉnh hệ thống âm thanh Bespoke Audio cho phù hợp với nội thất của Ghost - vốn đã được tính toán đến vật liệu và cấu hình của các tính năng được sử dụng - đã được các chuyên gia về âm thanh thực hiện từ rất sớm xuyên suốt các quá trình thử nghiệm kéo dài hàng nghìn dặm. Điều này giúp đánh giá các yếu tố chủ quan, vô hình của âm thanh, chẳng hạn như âm sắc, tốc độ và khả năng phản hồi. Họ mang vào trong quá trình này những danh sách phát được biên soạn đặc biệt và đa dạng, từ nhạc của Metallica đến Tracy Chapman, trước khi trình cho Stefan Behr - Trưởng Bộ phận Điều chỉnh Âm - vốn được mệnh danh là "Người đàn ông với đôi tai vàng" - đưa ra quyết định cuối cùng. Chỉ khi các kỹ sư và Tracy có thể thực sự hình dung được các nhạc sĩ đang hoà nhạc xung quanh thì mới quyết định tiến đến giai đoạn ký kết phân phối âm thanh cho New Ghost.

Từ khi bắt đầu đến giai đoạn kết thúc, từ nguyên bản thử nghiệm đến khi trình làng, hệ thống Bespoke Audio trên Ghost mất gần hai năm để tích hợp, nhưng kết quả cuối cùng xuất sắc và mức độ hài lòng đã xứng đáng, thậm chí vượt qua, thời gian đội ngũ đã bỏ ra. Sự tỉ mỉ và tận tâm ở từng tiểu tiết dù là nhỏ nhất của Rolls-Royce đã góp phần tạo nên tiêu chuẩn âm thanh độc đáo của Rolls-Royce dành cho những chủ nhân quen thuộc của thương hiệu, trong đó có nhiều cá nhân là nhạc sĩ, nghệ sĩ danh tiếng đã thật sự hài lòng với sự hoàn hảo này.

Kỹ sư Juergen Hauser từng nhấn mạnh về trải nghiệm âm thanh trên New Ghost: "Không một chiếc xe hi-fi nào có chất lượng âm tốt hơn!"

Và để minh chứng cho nhận định đó là chính xác, Dave Williams - một chuyên gia làm việc trong ngành Điện tử Tiêu dùng hơn 30 năm với kinh nghiệm dày dặn trong việc lắp đặt, tuỳ chỉnh hệ thống âm thanh trong xe ô tô lẫn phòng thu chuyên nghiệp - hiện sở hữu công ty âm thanh Global AV Sales, đã nhận định trên chuyên trang về âm thanh ô tô SteroLux vào năm 2020 như sau: "Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành âm thanh cũng như thiết kế nhiều hệ thống âm thanh xe ô tô từng đạt nhiều giải thưởng, tôi đã thấy và nghe nhiều hệ thống âm khá tốt trong thời đại của mình. Nhưng khi nghe đến khoảng thời gian mà nhóm kỹ sư của Rolls-Royce đã trải qua với New Ghost để đảm bảo chiếc xe này có một môi trường âm tốt nhất có thể, sự quan tâm của mình đã trỗi dậy.

Và sau khi trải nghiệm, quả thật hệ thống nghe nhìn trên Rolls-Royce Ghost là thứ ấn tượng nhất mà tôi từng trải qua trên một chiếc ô tô, nó nói lên rất nhiều điều. Trải qua một vài giờ với chiếc xe với một vài điều chỉnh nhỏ trong phần phụ trợ của DSP (bộ xử lý kỹ thuật số), đây có thể là chiếc xe sở hữu hệ thống âm thanh OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) tốt nhất trên thế giới".

Mẫu New Ghost hiện đang được trưng bày tại Boutique Rolls-Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh - 171 Đồng Khởi, Quận 1
--- 

Boutique Rolls - Royce Motor Cars TP. Hồ Chí Minh, nơi kết nối trực tiếp duy nhất với Goodwood để ủy quyền xe, hiện tại địa chỉ:

Union Square Shopping Center

171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 081 977 8558

Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Centre Hanoi

Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0868 190 485

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Xưởng dịch vụ của Rolls-Royce Motor Cars tại TP.HCM đã hoạt động tại địa chỉ:

S&S Automotive Service Center HCMC

Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0858 480 088

Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần 

Tin tức khác
2024 đánh dấu cột mốc kỉ niệm 120 năm ngày gặp gỡ của hai vị sáng lập thương hiệu Henry Royce và The Hon. Charles Stewart Rolls. Sau bài viết mở màn chia sẻ về hai chiếc xe đầu tiên của thương hiệu – chiếc xe Royce 10 mã lực và chiếc xe Rolls-Royce 10 mã lực – hãy cùng tiếp tục chuỗi series “Những thiết kế tạo nên thương hiệu” tìm hiểu về một chiếc xe huyền thoại khác – chiếc Rolls-Royce 20 mã lực với tên gọi tắt là “Twenty”. Ra mắt vào năm 1922, đây là chiếc xe đầu tiên được thiết kế để chính chủ nhân sở hữu xe là người cầm lái. 
2024 là năm đánh dấu kỉ niệm 120 năm kể từ cuộc gặp định mệnh đầu tiên giữa hai nhà sáng lập thương hiệu Rolls-Royce: ông Henry Royce và ông The Hon. Charles Stewart Rolls. Sau chuỗi series giới thiệu về “Những nhà kiến tạo thương hiệu Rolls-Royce”, bài viết này sẽ tiếp tục đưa quý đọc giả về lại những năm 1900, khi hai mẫu xe đầu tiên của thương hiệu được ra đời, từ đó trở thành hình mẫu cho tất cả những mẫu xe về sau của thương hiệu. Chiếc xe Royce 10 mã lực, là chiếc xe đầu tiên do tự chính tay ông Royce sáng chế và chiếc xe Rolls-Royce 10 mã lực, là chiếc xe đầu tiên cả hai cùng kết hợp đưa ra thị trường dưới tên công ty Rolls-Royce.
Rolls-Royce Motor Cars vinh dự giới thiệu phiên bản đặc biệt giới hạn mới Phantom Scintilla, lấy cảm hứng từ sự duyên dáng, năng động và vẻ đẹp vĩnh cửu của biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng như bức tượng Hy Lạp huyền thoại The Winged Victory of Samothrace.